ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าทำบุญสักการะขอพรส่งท้ายปีที่วัดพระธาตุลำปางหลวงเนื่องแน่น

Last updated: 31 ธ.ค. 2562  |  1437 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าทำบุญสักการะขอพรส่งท้ายปีที่วัดพระธาตุลำปางหลวงเนื่องแน่น

ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าทำบุญสักการะขอพรส่งท้ายปีที่วัดพระธาตุลำปางหลวงเนื่องแน่น

          วันนี้ ( 31 ธ.ค.62 )  บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ในวันส่งท้ายปีวันนี้คึกคักเป็นอย่างมาก พบว่าประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  ต่างเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง  เพื่อทำบุญไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ตามวัดต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคล   โดยเฉพาะบริเวณ ถนนเกาะคา-ลำปางหลวง บริเวณหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง  อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งมีประชาชน นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก

จากภาพมุมสูงพบว่าบริเวณลานจอดรถบริเวณหน้าวัดเนืองแน่นเต็มไปด้วยรถยนต์ของประชาชนและนักท่องเที่ยวและยังพบว่ามีประชาชน จำนวนมาก เดินทาง มาวันนี้ ไม่ต่ำกว่า 2 พันคน เพื่อมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดลำปางหลวงกันแน่นตลอดทั้งวัน

               โดยประชาชนส่วนใหญ่เดินทางเข้ามากราบไหว้องค์พระธาตุลำปางหลวงซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุ 1300 ปีเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง  และยังมีองค์ พระเจ้าแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารวัดลำปางหลวง โดยในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วัดพระธาตุลําปางหลวง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทำให้นักท่องทเี่ยวเดินทางมาตลอดทั้งวัน ไม่ขาดสาย ทางวัดได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครตำรวจบ้าน เข้ามาดูแลการจราจรหน้าวัด   และมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจอดรถอย่างเป็นระเบียบ

            อย่างไรก็ตามในค่ำคืนนี้ทางวัดพระธาตุลำปางหลวง  บริเวณวิหารใหญ่  ก็จะมีการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ด้วย                   ขณะที่บรรยากาศบริเวณ ข้างวิหารวัดลำปางหลวง ได้จัดพิธีร่วมทำบุญทอดผ้าป่าลอยฟ้า ซึ่งเป็นการนำปัจจัยที่พุทธศาสนิกชน  ที่มาร่วมทำบุญ เป็นเงินธนบัตรชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธนบัตรใบละ 20 บาท 50 บาท 100 บาท  เจ้าหน้าที่กรรมการของวัดนำเงินนั้นมาร้อยเข้ากับเส้นด้ายและธนบัติ ติด หลังจากนั้นนำเงินนั้นผูกติดกับเชือกแล้วชักขึ้นไปสู่ยอดองค์พระธาตุลําปางหลวง  โดยช่วงเย็นวันนี้กรรมการวัดก็จะนำเงินดังกล่าวนั้น ไปทอดถวายกับวัดในช่วงเย็นของวันนี้ เพื่อจะได้นำปัจจัยเงินบริจาคต่างๆเข้าทะนุบํารุงวัดพระธาตุลำปางหลวงต่อไป             

นอกจากนนี้ประชาชนและศรัทธาพุทธศาสนิกชนต่างๆที่มาเที่ยววัดยังได้ ลงนามและเขียนคำอธิษฐานลงบนผ้าสีเหลืองขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข ตลอด จนบ้านเมืองนั้นเกิดความร่มเย็นสงบสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย จากนั้นทางวัด จะได้นำผ้าสีเหลืองนั้น  ขึ้นไปห่มองค์พระธาตุลำปางหลวง  เพื่อความสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว  ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้