ลำปางค่าPM2.5พุ่งเกินมาตรฐานสูงสุดในภาคเหนือขณะที่ไฟไหม้ป่ากระจายหลายพื้นที่ไม่หยุด

Last updated: 7 ม.ค. 2563  |  667 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลำปางค่าPM2.5พุ่งเกินมาตรฐานสูงสุดในภาคเหนือขณะที่ไฟไหม้ป่ากระจายหลายพื้นที่ไม่หยุด

พบไฟไหม้พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตรเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้เนื่องจากไฟไหม้รุนแรงและพื้นที่เป็นทางลาดชันและเหวลึกขณะเดียวกันรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางนั่งหัวโต๊ะพร้อมสั่งการทุกหน่วยงานเร่งรณรงค์ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขอความร่วมมือห้ามเผา ส่งผลให้ในขณะนี้ค่า PM 2.5 ของจังหวัดลำปางเกินมาตรฐานทั้ง 4 จุดตรวจวัดและยังสูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ชุดเยี่ยวไฟ พร้อมทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 และประชาชน จิตอาสา ได้เร่งนำอุปกรณ์ที่ใช่ในการดับไฟ อาทิ ไม้ตบ ถังพ่นและเป้บรรทุกน้ำ เดินเท้าเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ พื้นที่ป่า ในหลายจุดที่ได้รับแจ้งจากสายด่วน 1362 โดยพบว่าเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ อ.แจ้ห่มเป็นวงกว้าง ซึ่งจากภาพมุมสูงจากโดรนจะเห็นว่าไฟกำลังลุกไหม้แนวสันเขา บริเวณพื้นที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท พื้นที่ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม โดย ไฟลุกไม่ขึ้นดอย ไปตามหุบเขา และหน้าผาสูงชัน เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถ เข้าไปดับไฟได้ เนื่องจากหนทางค่อนข้างลำบากและอาจเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน โดยเช้านี้กำลังเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่และเดินเท้าขึ้นดับไฟที่ลุกไหม้ อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถ ควบคุมไฟที่ลุกไหม้ พื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ได้

          และจากสถานการณ์ ที่เกิดไฟไหม้ป่าสะสมมาหลายวันและขยายวงไปหลายพื้นที่ทำให้ นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ต้องเรียกประชุมคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและ หมอกควัน จังหวัดลำปาง ร่วมประชุมและวางแผนการดำเนินการเชิงรุกเพื่อลดปัญหาหมอกควัน และไฟป่า ที่กำลังลุกไหม้พื้นที่ป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางให้ลดลง

โดยล่าสุด สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง เพิ่มความเข้มงวดสนับสนุนการปฏิบัติการตั้งจุดตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์ทุกชนิดในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งที่ผ่านมาพบมีรถมีควันดำเกินกว่ากฎหมายกำหนด 12 คันแยกเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง 1 คันและรถบรรทุกไม่ประจำทาง 11 คันโดยได้ทำการออกคำสั่ง พ่นสีห้ามใช้รถ ให้ผู้ประกอบการ นำรถไปทำการปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องยนต์แล้วนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณสำนักงานขนส่ง เพื่อขออนุญาตใช้รถต่อไป

สำหรับสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ขึ้นในขระนี้ส่วนใหญ่พบว่าเป็นการเผาพื้นที่เตรียมแปลงการเกษตรและเกิดไฟลุกลามไหม้พื้นที่ป่า  การลักลอบล่าสัตว์ป่า เผาเพื่อต้อนสัตว์ของนายพราน และความมักง่ายของผู้ใช้รถสัญจรโยนก้นบุหรี่ทิ้งเข้าข้างทางทำให้เกิดสะเก้ดไฟไหม้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่า 

ทางจังหวัดขอความร่วมมือประชาชนในทุกพื้นที่ห้ามจุดไฟ เผาวัชพืชในแปลงเตรียมการเกษตร แต่ให้ใช้วิธีการไถกลบ แทน ขณะเดียวกันทางมณฑลทหารบกที่ 32 จะร่วมกับป่าไม้จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตามป่าดอยพระบาท เพื่อจับกุมนายพรานที่เข้าไปลักลอบล่าสัตว์และจุดไฟเพื่อต้อนสัตว์ป่า และขอให้งดการเผา ขยะ วัชพืชในที่โล่งแจ้ง เพื่อเป็นการลดมลพิษ ทางอากาศ

อย่างไรก็ตามค่า PM 2.5 ในจังหวัดลำปางล่าสุดพบว่าเกินมาตรฐานทั้ง 4 จุดตรวจวัด หรือ 4 สถานีตรวจวัด โดยคุณภาพอากาศ อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ พื้นที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในพื้นท่ีภาคเหนือ ส่วนพื้นที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 67 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร และที่ ต.พระบาท เมือง จ.ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 62 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ ต บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้