สถานการณ์ค่าPM2.5ที่จังหวัดลำปางยังเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในภาคเหนือต่อเนื่องหลังจากเกิดไฟป่าไม่หยุด สสจ.เตือนลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

Last updated: 8 ม.ค. 2563  |  853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถานการณ์ค่าPM2.5ที่จังหวัดลำปางยังเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในภาคเหนือต่อเนื่องหลังจากเกิดไฟป่าไม่หยุด สสจ.เตือนลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เช้าวันนี้กรมควบคุมมลพิษได้รายงาน สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 16 - 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่

ซึ่งในส่วนของจังหวัดลำปางพบว่าค่า PM2.5 เพิ่มสูงขึ้นอีก โดยทั้ง 4 สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ เป็นสีส้มคือเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทุกสถานีและยังคงสูงที่สุดในภาคเหนือต่อเนื่อง คือมากที่สุดที่ สถานีตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , สถานีตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, สถานีตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ สถานีตรวจวัด  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ที่ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่จุดความร้อน (Hot spot)ในพื้นที่จังหวัดลำปางก็พบมากที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือเช่นกัน โดยที่พบมากสุดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ ซึ่งล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดไฟไหม้ขึ้นบริเวณ บ้านนาดง ต.วังเงิน อ.แม่ทะ  เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ได้นำกำลังเข้าพื้นที่เพื่อดับไฟ พบเหตุไฟไหม้ในเขตป่าไม้ 2 จุด จนถึงขณะนี้ ( 10.00 น.) ได้ดำเนินการเข้าดับได้แล้ว 1 จุด ส่วนอีก 1 จุด ไฟลุกลามเป็นวงกว้างและขึ้นอยู่ในบนภูเขาสูงชัน ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่างป่าหลังบ้านนาดง กับน้ำตกแม่ม้า เขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ซึ่งได้มีการประสานงานไปยังอุทยานเวียงโกศัยให้เร่งเข้าดำเนินการดับไฟร่วมด้วยอีกทางหนึ่ง  ซึ่งขณะนี้ได้มีการระดมกำลังทุกภาคส่วนเข้าดำเนินการอย่างต่อเนื่องแล้ว

ด้วยสถาการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางเตือนลดหรือจำกัดการทำกิจกรรมนอกบ้านและออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นและละอองขนาดเล็ก เฝ้าระวังหรือสังเกตุหากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวึ้ด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นใส้ เมื่อยล้าผิดปกติ วิงเวียศรีษะ ให้รีบพบแพทย์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้