สสจ.ลำปางออกโรงเตือนประชาชนอยู่ในอาคารและป้องกันตัวเองหลังค่าpm2.5พุ่งทะลุกว่า100ไมครอน

Last updated: 13 ม.ค. 2563  |  2393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สสจ.ลำปางออกโรงเตือนประชาชนอยู่ในอาคารและป้องกันตัวเองหลังค่าpm2.5พุ่งทะลุกว่า100ไมครอน

สสจ ลำปางออกโรงเตือนประชาชนอยู่ในอาคารและป้องกันตัวเองให้ดีหลังค่าpm2.5พุ่งทะลุ100 https://www.youtube.com/watch?v=yjHL-1ZRR_g&feature=youtu.be ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสูงสุดในภาคเหนือ

สภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดลำปางตลอดครึ่งวันนี้ จะเห็นได้ว่าถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟสีเทาไปทั่งเมือง ซึ่งทางด้านกรมควบคุมมลพิษก็ได้รายงานสถาณการณ์คุณอากาศอากาศหรือค่า PM2.5จังหวัดลำปางยังคงพุ่งสูงสุดในภาคเหนือซึ่งขณะนี้ทะลุ100ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไปแล้ว ซึ่งการรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ค่าPM2.5 สูงสุดคือ สูงที่สุดคือจุดตรวจวัดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ จุดตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง วัดได้ 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่จุดตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 102 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่วนที่จุดตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ใกล้ทะลุสีแดงเช่นกันคือวัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้เห็นว่าขณะนี้ประชาชนที่สัญจรอยู่บนท้องถนนต่างเริ่มนำหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ป้องกันตัวเองเพิ่มมากขึ้นแล้ว

ในเรื่องดังกล่าวนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ออกมาเตือนประชาชนหลังค่าpm2.5สูงขึ้นมีผลกระทบต่อสุขภาพว่า หากหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้อยู่เแพาะในอาคารงดเว้นการทำกิจกรรมหรืออยู่ในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นออกนอกเคหะสถานก็ขอให้ใช้หน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อช่วยกรองฝุ่นในอากาศ และขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะหากอากาสไม่ดีและออกกำลังจะทำให้ร่างกายสูดอากาสไม่ดีเข้าไปมากขึ้นก็จะได้รับผลกระทบที่สูงขึ้น และผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นหอบหืด ถุงลมโปงพอง หัวใจ หรือ ภูมิแพ้ ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสจริงๆดูแลตัวเองให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่เหมาะสม ดื่มน้ำมากๆ กรณีที่ต้องมีการป้องกันบ้านเรือนก็โดยการหาอะไรมาปิดกั้นไม่ให้ฝุ่นเข้าตามช่องประตูหน้าต่างให้สนิท ด้านในอาจจะต้องใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย หรือสเปย์น้ำโดยรอบที่พักเพื่อลดปริมาณฝุ่นได้ แต่ที่สำคัญและอยากขอความร่วมมือประชาชนคือช่วยกันลดการก่อมลพิษ เช่นต้องไม่เผาเศษวัสดุ ขยะ หรือเศษวัสดุทางการเกษตรใดๆเลย ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมก็ต้องช่วยตรวจสอบระบบไม่ให้ส่งมลพิษออกสู่อากาศ ส่วนการเตรียมความพร้อมของสำนักงานสาธารณสุขขณะนี้ได้มีการกระจายหน้ากากอนามัยไปไว้ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล และโรงพยาบาลทุกแห่ง เกือบสามแสนชิ้น คาดว่าเพียงพอในการให้บริการประชาชน

ขณะที่ศูนย์บัญชาการควบคุมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าลำปางได้มีการสั่งการร์ผ่านไลน์ศูนย์ War Room ไฟป่า ได้มอบแนวทางการทำงานในวันนี้ คือ ขอให้ศูนย์ฯอำเภอฯ พิจารณาสั่งการให้ทุก อปท. และ หน่วย ที่มีรถบรรทุกน้ำทำการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่น ในท้องที่ตนเอง ให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข (อสม) เพิ่มความถี่ในการประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเด็ดขาด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้