หน.อุทยานเขลางค์บรรพตพร้อมจนท.บวงสรวงขอพรเจ้าพ่อโรงดอยช่วยปกป้องป่าและจนท.สาบแช่งคนเผาป่า

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  973 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน.อุทยานเขลางค์บรรพตพร้อมจนท.บวงสรวงขอพรเจ้าพ่อโรงดอยช่วยปกป้องป่าและจนท.สาบแช่งคนเผาป่า

วันนี้( 16 ม.ค.)  ที่บริเวณด้านหน้าสวนรุกชาติพระบาท หรือ อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต (เตรียมการ) ป่าในเมือง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง https://www.youtube.com/watch?v=knpOZ8W7wTg&feature=youtu.be ซึ่งมีศาลเจ้าพ่อโรงดอยที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ เพราะเชื่อว่าเป็นเทพยดาอารักที่คอยปกปักรักษาป่าและผู้คนให้อยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาทางขึ้นสำนักงานฯทางทิศตะวันตกของดอยพระบาท นางสาวดวงพร  เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานฯพร้อมเจ้าหน้าที่ และ จิตอาสาฯ ได้ร่วมกับทำพิธีบวงสรวงขอพรต่อเจ้าพ่อโรงดอย เพื่อขอให้ช่วยคุ้มครองปกปักรักษาป่าและเจ้าหน้าที่ทุกคนรวมถึงจิตอาสาที่เข้าไปทำหน้าที่ในการดับไฟและปกป้องป่าให้อยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากพยัณตรายใดๆ

ขณะที่จิตอาสา ก็ได้สาบแช่งผู้ที่เข้าไปทำลายป่า จุดไฟเผาป่า ต่อหน้าเจ้าพ่อโรงดอยเพื่อขอให้ผู้ที่กระทำดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน หากยังไม่กลับตัวกลับใจหันมาช่วยดูแลป่าก็ขอให้มีอันเป็นไป

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางก็ยังคงมีต่อเนื่อง กระจายในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ ฝ่ายปกครอง จิตอาสา ต่างระดมกำลังเร่งดับกันตลอดทั้งวันรวมถึงคาบเกี่ยวกลางคืน ซึ่งบางวันต้องให้เจ้าหน้าที่ทุกคนหยุดเพราะเกรงจะเกิดอันตราย นอกจกนนี้ยังระดมส่วนที่มีรถน้ำช่วยดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นในอากาศเพื่อลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก

สำหรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 ในวันนี้ กรมควบคุมมลพิษได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือว่าตรวจพบเกินมาตรฐานค่าระหว่าง 18 - 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ที่บริเวณต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่

ส่วนจังหวัดลำปางยังคงเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่11และวันนี้เวลา 13.00น.ยังเป็นพื้นที่สีส้มคือเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั้ง4 สถานีตรวจวัด สูงที่สุดคือ1.จุดตรวจวัดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ 2. ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 68 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร 3.จุดตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง วัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ 4. ที่จุดตรวจวัด   ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้