สภาเกษตรร่วมกับท่องเที่ยวชุมชนจัดกิจกรรมสืบสานฮีตฮอยบ่าเก่าแข่งนึ่งข้าวด้วยเตาถ่านและห่อขนมจ๊อกเพื่อให้เยาวชนอนุรักษ์สืบทอดต่อไป

Last updated: 18 ม.ค. 2563  |  1610 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภาเกษตรร่วมกับท่องเที่ยวชุมชนจัดกิจกรรมสืบสานฮีตฮอยบ่าเก่าแข่งนึ่งข้าวด้วยเตาถ่านและห่อขนมจ๊อกเพื่อให้เยาวชนอนุรักษ์สืบทอดต่อไป

วันนี้( 18 ม.ค.) ที่บริเวณข่วงผะหญา สมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน ฝั่งตรงข้ามบิ๊กซีลำปาง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ร่วมกับเครือข่ายข่วงผะหญา สมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม"กิ๋นข้าวใหม่ ใส่ข้าวหลามตานหลัวตุ๊เจ้า" https://www.youtube.com/watch?v=2VM4asf1nbs&feature=youtu.be โดยเน้นการถ่ายทอดวัฒนธรรม สืบสานประเพณี วิถีและภูมิปัญญาจากคนโบราณ(คนเฒ่าคนแก่) สู่อนุชนคนรุ่นใหม่ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการเชื่อมร้อยวิถีการสืบสาน (สืบฮีตตามฮอย) ให้เกิดความยั่งยืน ในจังหวัดลำปางต่อไป

โดยกิจกรรมมีด้วยกัน2 วัน คือ 18-19 ม.ค.โดยวันนี้มีการแข่งขันนึ่งข้าว(เหนียว)ใหม่ด้วยฝืนเตาถ่านให้นุ่ม หอม และแข่งขันห่อขนมจ๊อก(ใส่หวาน) โดยผู้แข่งขันเป็นเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่างๆในจังหวัดลำปางรวม 5 ทีม ใช้เวลาในการแข่งขันเริ่มตั้งแต่การก่อไฟในเตาถ่าน ล้างข้าว นึ่งข้าว ตัดใบตอง รมควันใบตอง(ย่าง) ผสมแป้งขนม ปั้นใส่ขนม ห่อขนม จนถึงการนึ่งขนมให้สุกและนำมาจัดเรียง ซึ่งจะเห็นว่าเยาวชนต่างก็ตั้งใจทำกันเป็นอย่างมาก แม้ว่าบางกลุ่มการก่อไฟในเตาถ่านอาจจะไม่เคยทำมาก่อนจึงทำให้ต้องใชเวลานานกว่าชั่วโมงจึงจะทำให้ไฟติดถ่านได้ และเมื่อตั้งหม้อน้ำเพื่อนึ่งข้าวก้พบว่าหม้อกับเตาไม่เหมาะสมกันตัวหม้อเล็กเกินไปทำให้ปิดช่องระบายอากาศทำให้ไฟในเตาดับ จึงต้องช่วยกันแก้ปัญหาในแต่ละขั้นตอนของการทำ แต่สุดท้ายทุกกลุ่มก็นึ่งข้าวและนึ่งขนมจ๊อกได้เสร็จตามเวลาที่กำหนดทุกกลุ่ม

สำหรับกรรมการส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเป็นปราชญ์ ได้เดินตรวจพร้อมให้กำลังใจแนะนำและชิมข้าวนึ่ง ชิมขนมของเยาวชนที่เข้าแข่งขันแล้วก็บอกว่า ข้าวที่สุกจะใส บางกลุ่มก็จะเห็นว่าข้าวยังเป็นสีขาวคือยังไม่สุกจะแข็ง อยากให้เด็กมีประสบการณ์และอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องที่เป็นของโบราณการนึ่งข้าวก็เป็นของโบราณ ทำขนมจ๊อกก็โบราณ ซึ่งเด็กๆก็ทำได้ดี แต่ก็ต้องสอนเพราะเด็กๆดูแล้วยังไม่ค่อยมีประสบการณ์

นอกจากนนี้ภายในงานยังมีการจัดเสวนาเรื่องข้าวให้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจ  การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์หลากหลายชนิดจากแหล่งชุมชนต่างๆที่ปลูกแบบอินทรีย์ การสอนทำผลิตภัณฑ์อาหารพื้นบ้าน สินค้าอินทรีย์ และอาหารด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้