สภาเกษตรกรร่วมกับข่วงผะหญาสืบสานประเพณีตานข้าวใหม่ ใส่ข้าวหลาม ตานหลัวตุ๊เจ้า เพื่อถ่ายทอดป่าเวณีโบราณให้เยาวชนได้เรียนรู้สืบทอด

Last updated: 19 ม.ค. 2563  |  882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภาเกษตรกรร่วมกับข่วงผะหญาสืบสานประเพณีตานข้าวใหม่ ใส่ข้าวหลาม ตานหลัวตุ๊เจ้า เพื่อถ่ายทอดป่าเวณีโบราณให้เยาวชนได้เรียนรู้สืบทอด

วันนี้( 19 ม.ค.) ที่บริเวณข่วงผะหญา สมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณโซนจำหน่ายต้นไม้ ฝั่งตรงข้ามบิ๊กซีลำปาง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ร่วมกับ เครือข่ายข่วงผะหญา สมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม"กิ๋นข้าวใหม่ ใส่ข้าวหลาม ตานหลัวตุ๊เจ้า" โดยเน้นการถ่ายทอดวัฒนธรรม สืบสานประเพณี วิถีและภูมิปัญญาจากคนโบราณ(คนเฒ่าคนแก่) สู่อนุชนคนรุ่นใหม่ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการเชื่อมร้อยวิถีการสืบสาน (สืบฮีตตามฮอย) ให้เกิดความยั่งยืน ในจังหวัดลำปางต่อไป

โดยกิจกรรมในวันนี้ (19 ม.ค.)https://www.youtube.com/watch?v=rifRPyYiok4&feature=youtu.be  ได้มีการประกอบพิธีตานข้าวใหม่ ใส่ข้าวหลาม ตานหลัวตุ๊เจ้า ซึ่งประเพณีดังกล่าวถือเป็นประเพณีโบราณที่ทำสืบทอดกันมาแม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนวิธีเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันบ้างก็ตาม การตานข้าวใหม่ เป็นประเพณีชาวเหนือ จะทำกันหลังเก้บเกี่ยวข้าว ตรงกับวันเพ็ญ(วันเป็ง) เดือนสี่เหนือ (มกราคม) อยู่ในฤดูหนาว ชาวนาจะนำข้าวเปลือก ข้าวสาร หรือ ข้าวนึ่ง ข้าวจี่ ข้าวหลาม ไปถวายพระพุทธรูป(ทางเหนือเรียกพระเจ้า) เป็นสิ่งที่ได้ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ทำบุญดอยข้าว ตานข้าวใหม่ ข้าวจี่ ข้าวหลาม โดยจะจัดตามวัดต่างๆในภาคเหนือ ชาวบ้านจะนำข้าวเปลือก ข้าวสาร เทใส่ในบาตรข้าวจนล้นบาตร เรียก ข้าวล้นบาตร ถ้าเป็นข้าวเปลือก เรียก ข้าวล้นบาตรดอยคำ ถ้าเป็นข้าวสาร เรียก ข้าวล้นบาตรดอยเงิน นอกจากจากนี้ก็ยังมีข้าวจี่ ข้าวหลาม ป่าเวณีดังกล่าวที่ทำขึ้นเพื่อถวายข้าวใหม่ ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรโดยถวายพระเจ้าเพื่อเป็นศิริมงคล เป้นกุศลแก่ครอบครัว เพื่อแสดงความกตัญญญูกตเวทีต่อพระแม่โพสพ ที่ปกปักษ์รักษาคุ้มครองดูแลให้พืชผลออกผลผลิตอย่างดี โดยทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่เทพยดาและบรรพบุรุษ และเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนและส่วนรวมร่วมกัน

สำหรับข้าวใหม่ที่ผู้มาร่วมงานได้นำมาถวายพระในวันนี้ทางผู้จัดงานได้ถวายแด่สำนักปฎิบัติธรรม สถาบันธรรมาภิวัฒน์ บ้านสบเติ๋น อำเภอแม่เมาะ โดยพระอาจารย์สาธิต ธีรปัญโญ ผู้อำนวยการสถานบันฯ ได้เมตตาเป็นประธานสงฆ์รับบาตรข้าวใหม่ และได้แสดงเทศนาธรรมเกี่ยวกับความเป็นมาของประเพณีโบราณ ซึ่งปัจจุบันก็ต้องมีการปรับประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปแต่ก็อยากให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้ทราบถึงที่มาที่ไปของประเพณีดังกล่าวและอยากให้สืบทอดต่อไป

สำหรับภายในงานในวันนี้ก็ยังคงมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ สินค้าพื้นบ้าน อาหารปลอดภัย จากแหล่งชุมชนต่างๆที่ปลูกแบบอินทรีย์ รวมถึงการนวด ตอกเส้นแบบโบราณด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้