จับคนเผาไร่ลามเข้าป่าสงวนเสียหายกว่าล้านบาท ขณะที่พื้นที่ป่าหลายแห่งยังมีไฟไหม้ต่อเนื่องทำให้ค่า PM2.5 เกินมาตรฐานเป็นวันที่14 กลุ่มเด็กๆออกมารณรงค์หยุดเผา

Last updated: 21 ม.ค. 2563  |  1159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จับคนเผาไร่ลามเข้าป่าสงวนเสียหายกว่าล้านบาท ขณะที่พื้นที่ป่าหลายแห่งยังมีไฟไหม้ต่อเนื่องทำให้ค่า PM2.5 เกินมาตรฐานเป็นวันที่14 กลุ่มเด็กๆออกมารณรงค์หยุดเผา

วันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อำเภองาว จังหวัดลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง 20 บ้านแม่หวด และ บ้านแม่โป่ง  พร้อมกับผู้นำชุมชน  ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่ บ้านปางหละ หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง เข้าทำการจับกุมตัวนายซานติ้น  แซ่ฟุ้ง อายุ 58 ปี ราษฎรบ้านเลขที่  54/2  ม.4  บ้านปางหละ ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง หลังได้ทำการเผาไร่ ที่ทำกิน  แล้ว ไฟ นั้นได้ลุกลาม เข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่า แม่งาวฝั่งขวา หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด  อำเภองาว จังหวัดลำปาง  พื้นที่พิกัดที่ 47 โดย พบว่ามีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายไป จำนวน กว่า  25 ไร่ ซึ่งเป็นความเสียหายของรัฐ  รวมเป็นมูลค่ากว่า  1.7  ล้านบาท เหตุเกิดเหตุเกิดที่บริเวณ ป่าข้างทางบ้านปางหละ  ท้องที่บ้านปางหละ  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา  ม.4 ต.บ้านหวด  อ.งาว จ.ลำปาง   

หลังจากทำการสอบสวนนายซานติ้น  ยอมรับว่า  ได้ทำการเผาไร่ที่ ทำกิน  ด้วยตนเอง  แล้วดับไฟไม่อยู่ทำให้ไฟป่าลุกลามเข้าไปเผาไหม้  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัว นายซานติ้น ส่งพันตำรวจตรี วรพิมพ์ อ่อนกัน พนักงานสอบสวน สภ.งาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามพรบ.ป่าไม้ 2484 ในข้อหาเผาป่า หรือการกระทำด้วยประการใดๆ  อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า   โดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนสถาการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังคงมีกระจายไปหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่ป่า ทำให้สภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดลำปางวันนี้ กรมควบคุมมลพิษก็ได้รายงานสถาณการณ์คุณอากาศอากาศหรือค่า PM2.5จังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 19.00 น. ว่ายังคงเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 14 โดย สูงสุดในภาคเหนือ ที่จุดตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง วัดได้ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร(สีแดง) รองลงมาคือจุดตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 86 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร , จุดตรวจวัด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และ จุดตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 73 ไมโครกรัมต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

และด้วยสถานการณ์ดังกล่าวเย็นวันนี้ กลุ่มเด็กๆเยาวชนในนามมะค่าหลวง ไดัทำป้ายรณรงค์ให้หยุดการเผาทุกรูปแบบ และ รณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงอันตรายของฝุ่น pm 2.5 และช่วยกันนำหน้ากากอนามัยมาแจกให้กับประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันตัวบริเวณถนนกาดกองต้าซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้