ผู้ว่าลำปางสั่งปรับแผนแก้ไขปัญหา PM2.5 ด่วนหลังไฟไหม้เพิ่ม ค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐานเป็นวันที่ 20

Last updated: 25 ม.ค. 2563  |  1652 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าลำปางสั่งปรับแผนแก้ไขปัญหา PM2.5 ด่วนหลังไฟไหม้เพิ่ม ค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐานเป็นวันที่ 20

จากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปางในวันนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นและมีจุดความร้อนหรือฮอตสปอตที่เกิดขึ้นในจังหวัดลำปางรวม 497 จุด และต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเกินมาตรฐานมาเป็นวันที่ 20 และจุดความร้อนในวันนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้พบ 14 จุด วันนี้เพิ่มเป็น45จุด ซึ่งในขณะนี้ก็ยังคงเกิดไฟไหม้ขึ้นอีกหลายจุดที่ยังอยู่ระหว่างการดับของเจ้าหน้าที่ ซึ่ล่าสุดเมื่อเวลา 20.40 น.ได้มีการเผาพื้นที่เกษตรบริเวณบ้านลอมศรีป้อ ม.7 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง และไฟได้ลุกลามจะเข้าถึงชุมชนขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับอยู่ในขณะนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้มีการประชุมปรับแผนและมีหนังสือด่วน ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเย็นวันนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดคือ

1. ให้อำเภอทุกอำเภอทำการฉีดพ่นละอองน้ำ

2. ให้หน่วยงานทางหลวงกำชับผู้รับเหมาก่อสร้างฉีดพ่นละอองน้ำอย่าให้ฝุ่นควันฟุ้งกระจาย

3. ให้หน่วยงานตำรวจจราจรหามาตรการในการบริหารสัญญาณไฟจราจรบริเวณแยกสนามบินเน้นย้ำให้ผู้ใช้บริการบริเวณตลาดพระบาทให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งและขอให้ขนส่งทางบกตรวจรถควันดำที่เข้ามาในเขตเมือง

4. ให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปางทำการตรวจสอบหากพบเกษตรกรรายใดทำการเผาแล้วนำไปยังพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน หากมีความเสียหายเกิดขึ้นให้ขึ้นบัญชีและรายงานหน่วยเหนือเพื่อพิจารณางดการช่วยเหลือทุกกรณี

5. ให้ประชาสัมพันธ์ในชุมชนโดยให้ทุกอำเภอประสานผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่ บ้านเน้นย้ำเสียงตามสายในหมู่บ้านให้งดเว้นการทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดไฟ

6. ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3(ลำปาง) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) ทำแผนเชิงรุกแผนป้องปรามแบบบูรณาการ จัดชุดลาดตระเวนไฟ ทำความเข้าใจผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงจะต้องเป็นไปตามประกาศจังหวัด ตามหลักวิชาการและจัดทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า

7. ห้ามบุคคลใดเข้าไปดำเนินกิจกรรมใดใดในเขตป่าหากมีความจำเป็นให้ขออนุญาตที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยหน่วยงานป่าไม้จะได้ทำเอกสารขออนุญาตเข้าป่ามีการกำหนดวันเข้า-ออกและเหตุผลความจำเป็น

8. ให้หน่วยงานทางหลวงบริหารจัดการเชื้อเพลิงในเขตทางหลวง(ข้างละ 50 เมตร) การตัดกิ่งตบแต่งกิ่งไม้ต้องเอาเศษวัสดุออกจากเขตให้เรียบร้อย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้