สสจ.ลำปางเผยลำปางยังไม่มีผู้ป่วยโรคโคโรนา รพ.ลำปางรับชาวจีนพ่อแม่ลูก3รายที่ป่วยมาเฝ้าระวังจริง อย่าตื่นตระหนกระบบการควบคุมได้มาตรฐานตามเกณฑ์การเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข วอนหยุดแชร์ข้อมูลไม่จริง

Last updated: 27 ม.ค. 2563  |  1604 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สสจ.ลำปางเผยลำปางยังไม่มีผู้ป่วยโรคโคโรนา รพ.ลำปางรับชาวจีนพ่อแม่ลูก3รายที่ป่วยมาเฝ้าระวังจริง อย่าตื่นตระหนกระบบการควบคุมได้มาตรฐานตามเกณฑ์การเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข  วอนหยุดแชร์ข้อมูลไม่จริง

หลังจากที่ที่มีคนที่ใช้face book ชื่อ นายช่างเก๋า โฟกัสเฮ้าส์ เขียนโพสต์ข้อความว่า “ประกาศ : ลำปางมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนนา 2019 จำนวน 1 ราย อายุ 8 ขวบ สาเหตุไปเที่ยวเชียงใหม่มาครับ!อย่างใกล้กลุ่มคนจีนนะครับ” และจากนั้นก็มีอีกหลายคนที่โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับโรคโคโรนาว่าขณะนี้มีการรับตัวผู้ป่วยชาวจีน3คนเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง ทำให้ประชาชนชาวลำปางต่างตื่นตระหนก แสดงความคิดเห็นและได้แชร์โพสต์ดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งบางคนถึงขั้นบอกว่าจะไม่ไปโรงพยาบาบลำปางในช่วงนี้เพราะกลัวติดเชื้อไวรัสโคโรนา

(ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=lG15f1wAFEQ&feature=youtu.be )

  ทางด้านนายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ออกหนังสือด่วนถึง ผอ.รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ผอ.โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ผอ.โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม และ ผอ.โรงพยาบาลแวนแซนด์วู้ด ประกอบด้วยแพทย์1คน พยาบาล2 คน เข้าประชุมเชิงปฎิบัติ เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมการสวมและถอดอุปกรณ์ป้องกันน่างกายส่วนบุคคลสำหรับทีมบุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่2019

พร้อมกับให้ข้อมูลเรื่องที่เป็นกระแสข่าวว่า ตอนนี้ รพ.ลำปาง หรือโรงพยาบาลในเครือข่ายสาธารณสุข ที่จะต้องเฝ้าระวังกลุ่มคนที่อยู่ในข่ายต้องดูแลเป็นกรณีพิเศษ อย่างเช่นคนไข้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ และมาเจอที่เชียงใหม่ว่าเข้าข่ายที่จะต้องให้การดูแล ซึ่งขณะนี้ไม่ได้บอกว่าทั้งสามคนพ่อแม่ลูก เป็นโรคโคโรนา แต่มีสองคนคือพ่อกับลูกเป็นไข้จึงต้องพามาทั้งครอบครัว3คน เพื่อเฝ้าระวัง และด้วยมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางเอาไว้ ต้องยืนยันกับพี่น้องชาวลำปางว่า จังหวัดลำปางในขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดไวรัสโคโรนาที่มาจากเมืองจีน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว คนไทย คนลำปางเองว่าเป็นเด็ก 8 ขวบป่วยนั้นไม่เป็นความจริง fake news อย่าแชร์ ส่วนมาตรการดูแลมีความปลอดภัยทั้งคนที่เฝ้าระวัง บุคลากร โรงพยาบาลก็ปลอดภัย ดังนั้นประชาชนสบายใจได้

ส่วนข้อเท็จจริงขณะนี้คือมีผู้ป่วย เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน 3 คน อยู่ในข่ายที่ต้องให้การดูแล เฝ้าระวัง ในอาการที่ป่วยเป็นไข้อยู่ในขณะนี้ จึงได้นำมาดูแลที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งก็มีความพร้อมทั้งเครื่องมือ อาคารสถานที่ รับรองว่าจะไม่มีปัญหาหรือการระบาดอย่างแน่นอน และไม่ต้องวิตกกังวล

สำหรับบางคนที่เมื่อเห็นการแชร์แล้วบอกว่าจะไม่มาโรงพยาบาลลำปางแล้วนั้น ขอเตือนว่าการนำข้อมูลที่ไม่จริงหรือไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงลงเผยแพร่นั้นขอให้หยุดการเผยแพร่และการแชร์ และด้วยมาตรการที่ดุแลอยู่ยืยยันได้ว่าไม่มีความเสี่ยงต่อผู้ที่จะมาใช้บริการที่โรงพยาบาลอย่างแน่นอน และอาการของผู้ที่ป่วยก็ไม่รุนแรงเป็นเพียงมาตรการในการเฝ้าระวังตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

ขณะเดียวกันนายแพทย์กำพล เครือคำขาว แพทย์นิติเวช รพ.ลำปาง ได้ออกมาเปิดเผยผ่าน facebook สาธารณะในกลุ่มโซเซียลลำปางซิตี้ว่า จากที่ประชุมรพ.ลำปาง เรื่องไวรัสสายพันธ์ใหม่ ขณะนี้ ทาง รพ.ลำปาง ขอชี้เเจงว่า 1.ได้ช่วยรับตัวผู้ป่วยชาวจีน พ่อเเม่ลูก 3 คน มาจาก รพ.นครพิงค์ 2.ได้เก็บตัวอย่างเสมหะทั้ง 3 คน ส่งตรวจดีเอนเอ ว่าเป็นเชื้อโคโรนา พันธ์ุใหม่หรือไม่ อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การเเพทย์ 3.ยังไม่มีการเเพร่เชื้อในจังหวัดลำปาง หรือ เสียชีวิต เเต่อย่างใด 4.เชื้อไวรัสชนิดนี้ ติดต่อผ่านน้ำลาย จากการสัมผัสมาเข้าปาก เข้าจมูกตนเอง ไม่ได้ติดผ่านละอองฝอย  ขอเน้นมาตรการกรมอนามัย คือ กินร้อน ช้อนกลางเเละ ล้างมือ 5.การใช้หน้ากากอนามัยใส่ช่วยป้องกันการเอามือตนเองมาเข้าปากเเคะเเกะเกา ช่วยป้องการติดต่อได้

ทั้งนี้นายแพทย์ สสจ.ลำปาง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงนี้สภาพอากาศไม่ค่อยดี ตอนเช้าเย็น ช่วงสายบ่ายร้อน และมีฝุ่น อาจทำให้ไม่สบายเป็นหวัด เป็นไข้ได้ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนดูแลร่างกายให้แข็งแรง และกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด แค่นี้ก็สามารถป้องกันความเสียงได้แล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้