วอนช่วยเหลือครอบครัวพ่อลูกพิการหลังภรรยาซึ่งเป็นจิตอาสาออกหาปลาเลี้ยงครอบครัวจมน้ำดับ

Last updated: 4 ก.พ. 2563  |  533 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วอนช่วยเหลือครอบครัวพ่อลูกพิการหลังภรรยาซึ่งเป็นจิตอาสาออกหาปลาเลี้ยงครอบครัวจมน้ำดับ

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวันของที่21 ม.ค.62 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต ที่บริเวณริมแม่น้ำวัง ฝั่งบ้านแม่หลง หมู่ 1 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา ที่เกิดเหตุ พบศพนางผัดแก้ว  ปันคำ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 151/1 หมู่ที่ 1 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง จมน้ำลึกประมาณ 1 เมตรเสียชีวิต  ซึ่งนายไพศาล ธรรมจริยา อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่หลงเปิดเผยว่า ผู้ตายคือนางผัดแก้ว  ซึ่งเป็นลูกบ้านมีฐานะยากจน และถือเป็นหัวหน้าครอบครัว เสาหลักที่ทำมาหากินโดยการออกหาสัตว์น้ำต่างๆ นำไปขาย เลี้ยงครอบครัวคือ สามี พิการ และลูกที่พิการเช่นกัน ส่วนที่เสียชีวิตคาดว่าผู้ตายอาจจะเป็นลมหรือไม่ก็โรคความดันอาจจะกำเริบ

ทั้งนี้ผู้ใหญ่บ้านได้ให้ข้อมูลอีกว่า แม้ว่านางผัดแก้ว จะมีฐานะยากจนแต่ทุกครั้งที่หมู่บ้านมีงานของส่วนรวม พอประกาศ นางผัดแก้วจะมาช่วยทุกครั้ง ถือเป็นจิตอาสาที่ทำงานเพื่อส่วนรวมมาโดยตลอด และยังเป็นจิตอาสาที่รณรงค์ให้เยาวชนในหมู่บ้านไม่ทุจริตคอรัปชั่นด้วย ซึ่งถือว่าเป็นคนดีคนหนึ่งที่น่ายกย่องถึงแม้ว่าจะยากจนแต่ก็ยังเจียดเวลามาช่วยงานของหมู่บ้านมาโดยตลอด

ด้วยความดีของนางผัดที่เคยทำมาตลอด ล่าสุดวันนี้(4 ก.พ.63) นายณรงค์ เสาเหม ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดลำปาง นายวิรัตน์  เกิดผล โค้ชชมรมSTRONG-จิตพอเพียง ต้านทุจริตจังหวัดลำปาง  นางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังพร้าว พร้อมคณะได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 151/1 หมู่ที่ 1 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งพบกับนายสุบิน ปันคำ  ปันคำ อายุ 66 ปี สามีของนางผัดแก้ว และ นายศุภชัย ปันคำ อายุ 38 ปี ลูกของนางผัดแก้ว ซึ่งทั้งสองเป็นผู้พิการ โดยนายสุบินเป็นโรคเบาหวานมาสี่ปีกว่าและถูกตัดขาขวาออกไป 1 ข้างและไม่สามารถลุกเดินได้นั่งแต่วิลแชร์  ส่วนนายศุภชัย ป่วยด้วยโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมากว่าสองปี ทำให้เดินไม่ค่อยสะดวกและทำงานหนักไม่ได้ ยกของไม่ได้ แต่ยังทำอาหารทานได้ โดยแต่ละวันก็จะมีญาตินำอาหารมาให้บ้าง ฝากเพื่อนบ้านซื้อในตลาดบ้าง โดยขณะนี้ครอบครัวถือว่าเสียคนดูแลหลักไป มีเงินเลี้ยงชีพจากค่าเบี้ยงยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมสองคน เดือนละ 2,400 บาท รายได้อื่นไม่มี

นายวิรัตน์  เกิดผล โค้ชชมรมSTRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดลำปาง ได้มอบประกาศเกียรติบัตรยกย่องนางผัดแก้วเป็นบุคคลต้นแบบ ซึ่งเป็นจิตอาสาช่วยงานด้านการณรงค์ให้ประชาชนเยาวชนในหมู่บ้านไม่ทนต่อการทุจริตคอรัปชั่น ให้กับนายสุบิน สามี เป็นผู้รับแทน พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและสิ่งของให้กับครอบครัวอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมเปิดเผยว่าต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ตายที่ต้องมาเสียเสาหลักของครอบครัว ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าคุณแม่ผัดแก้วจะมีภาระที่ต้องดูแลครอบครัวแค่ไหนก็จะแบ่งเวลามาช่วยงานจิตอาสาของชมรมฯ ในหมู่บ้านเสมอมา ซึ่งจนท.ได้พิจาณาแล้วจึงเห็นสมควรมอบเกียรติษัตร เป็นบุคคลต้นแบบที่มีจิตอาสาด้านการป้องกันการทุจริตและเสียสละทำคุณประโยนช์ให้แก่ส่วนรวม

ทั้งนี้หากประชาชนทั่วไปที่ต้องการช่วยเหลือหรือสนับสนุนเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับสามีและลูกชายของนางผัดแก้ว สามารถโอนเข้าที่บัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเกาะคา ชื่อบัญชีนายศุภชัย ปันคำ หมายเลขบัญชี 020172135453

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้