ผบ.มทบ.32ปล่อยขบวนคาราวานราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง นำรถบรรทุกน้ำสะอาดออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านในพื้นที่ขาดน้ำอุปโภคบริโภค

Last updated: 7 ก.พ. 2563  |  437 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผบ.มทบ.32ปล่อยขบวนคาราวานราษฎร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง นำรถบรรทุกน้ำสะอาดออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านในพื้นที่ขาดน้ำอุปโภคบริโภค

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ ณ บริเวณด้านหน้ากองบังคับการกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมืองลำปาง พลตรีสุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 / ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทา สาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 เป็นประธาน เปิดโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้งประจำปี 2563 พร้อมปล่อยขบวนคาราวานออกช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง ในพื้นที่ห่างไกล และทุรกันดาร

จากข้อมูลพบว่าในปีนี้ประเทศไทยเกิดภัยแล้งเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประกอบด้วยความผันแปรของสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลักบางแห่ง มีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่รับผิดชอบโดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลเขตชลประทาน ซึ่งส่งผลกระทบและเริ่มสร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้าน โดยเแพาะการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งเป็นนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบก ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 จึงได้จัดทำโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2563 ขึ้นในวันนี้ โดยมีการบูรณาการความร่วมมือ กับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่จังหวัดลำปางทั้งภาครัฐและเอกชน รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการจัดเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยานพาหนะ และยุทโธปกรณ์ เพื่อออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์

 ซึ่งหลังจากที่เปิดโครงการแล้ว มณฑลทหารบกที่ 32  ได้นำรถบรรทุกน้ำสะอาด จำนวน 5  คันๆละ 10,000 ลิตร รวม 50,000 ลิตร ออกแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ ชุมชนป่าขามหล่ายเหมือง หมู่ที่ 1 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จำนวน 10  หลังคาเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น หลังพบว่าบ้านดังกล่าวอยู่ท้ายหมู่บ้านและน้ำประปาหมู่บ้านแหล่งน้ำดิบแห้งขอดไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ ชาวบ้านต้องซื้อน้ำจากเอกชนมาใช้อุปโภคบริโภค

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้