เมื่อไม่มีไฟป่า ความสมบูรณ์จะเกิดขึ้น สัตว์ป่าน้อยใหญ่จะอพยพมาอาศัย เช่นเดียวกับฝูงผึ้งอพยพจากป่ามาทำรังบนต้นไทรต้นเดียวกว่า100 รังชุมชนเร่งผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

Last updated: 14 ก.พ. 2563  |  882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อไม่มีไฟป่า ความสมบูรณ์จะเกิดขึ้น สัตว์ป่าน้อยใหญ่จะอพยพมาอาศัย เช่นเดียวกับฝูงผึ้งอพยพจากป่ามาทำรังบนต้นไทรต้นเดียวกว่า100 รังชุมชนเร่งผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

แม้ว่าในสภาพอากาศปัจจุบันหลายพื้นที่จะประสบปัญหาความแห้งแล้ง หมอกควันไฟป่า ที่ยังคงวิกฤติและมีผลกระทบต่อทั้งคน สัตว์ สิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นทำให้สัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าอพยพออกจากป่ามาอยู่นอกพื้นที่ ที่อุดมสมบูรณ์แทน

ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=Mu7rCAZQ6SY&feature=youtu.be


โดยวันนี้พบว่าฝูงผึ้งป่าได้มีการอพยพ ออกมาสร้างรังบนต้นไทรเพียงต้นเดียวนับได้กว่า100รัง ภายในบริเวณผืนป่าบนสันเขาเหนือน้ำตกแม่ปาย เขตบ้านขาม หมู่ที่ 1  ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน สภาพอากาศโดยทั่วไปยังเย็นสบาย และมีผึ้งหลวงป่าเข้าไปทำรังอาศัยอยู่บนต้นไทรขนาดใหญ่ เกือบทุกกิ่งก้านสาขา มากกว่า 100 รัง ซึ่งคาดว่าฝูงผึ้งป่าเหล่านี้หนีไฟไหม้ป่า ที่เกิดขึ้น ทุกพื้นที่ป่าในจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง  จึงพากันบินมาอาศัยบนต้นไทรในพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์แห่งนี้

ทางด้าน นายทรงชัย ไม้รัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง กล่าวว่าหลังจากที่ผ่านมา พื้นที่ป่าแห่งนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้กว่า 5,000 ไร่ โดยได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ ป้องกันไฟไหม้ป่าทุกจุดทั่วพื้นที่ป่าอุทยาน ป้องกันไฟลุกไหม้ป่าในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากผืนป่าแห่งนี้ยังมีทั้งพันธุ์ไม้อนุรักษ์ และสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ที่อพยพมาอาศัยอยู่ และแพร่พันธุ์ตามระบบนิเวศ ส่วนฝูงผึ้งหลวงจะอพยพมาทำรังบนต้นไทรขนาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านจะไม่รังแกหรือเข้าไปรบกวน ทำให้ฝูงผึ้งจะมาอาศัยจำนวนมากเพิ่มขึ้นทุกปี  นอกจากนี้แล้ว บริเวณป่าเหนือน้ำตกแม่ปาย ยังมีน้ำตกและบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ มีหนอนผีเสื้อไม้ไผ่ เข้าไปอาศัยด้วย ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลและผู้นำชุมชน จะร่วมกับชาวบ้านพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้