ผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ประสานเสียง ย้ำการแก้ไฟป่าแบบ Single Command ได้ผล อยากให้ ส.ส.เร่งผลักดันด้านงบประมาณมาสนับสนุนการทำงานและให้กำลังใจมากกว่าการดิสเครดิตเพราะทุกคนทำงานหนักและเหนื่อยมาก

Last updated: 17 ก.พ. 2563  |  485 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ประสานเสียง ย้ำการแก้ไฟป่าแบบ Single Command ได้ผล อยากให้ ส.ส.เร่งผลักดันด้านงบประมาณมาสนับสนุนการทำงานและให้กำลังใจมากกว่าการดิสเครดิตเพราะทุกคนทำงานหนักและเหนื่อยมาก

วันนี้ ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานเปิดการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 หน่วยงาน ซึ่งมีการประชุมทุกวันจันทร์ เพื่อสรุปสถานการณ์และติดตามการทำงานในภาพรวมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมารวมถึงเพื่อนำปัญหาที่พบ มาถอดบทเรียนและหาแนวทางแก้ไขให้ตรงจุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้ยืนยันว่าการทำงานที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จ แม้จะมีติดขัดปัญหาในเรื่องของการสนับสนุน กำลังกันบ้างในบางพื้นที่บางส่วนแต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนพื้นที่ไหนที่ทำงานลำบากคนเข้าถึงยากก็ให้ ปภ.ใช้เฮลิคอปเตอร์ในการโปรยน้ำ แม้จะดับได้ไม่หมดก็ยังจะช่วยเพิมความชื้นและชะลอการลุกลามจนกว่าภาคพื้นจะเข้าไปถึงได้ และฝากกำชับเรื่องการทำงานและตัวบุคคลที่เข้าทำงานให้เพิ่มความระมัดระวัง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บขณะออกปฎิบัติงานที่ผ่านมาทางจังหวัดจะดูแลทุกคนอย่างดีที่สุด

 ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=xww9iuuvESg&feature=youtu.be


ทั้งนี้นายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งรับหน้าที่ประธานการประชุมคณะทำงานฯ ต่อจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้หน่วยงานต่างๆรายงานความคืบหน้าและรายงานผลการปฎิบัติงานในช่วง1สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ย้ำการเฝ้าระวังเรื่องบ่อขยะที่เกิดปัญหาขึ้นบ่อยครั้งในทุกพื้นที่ ให้มีการจัดเวรยามตามความเหมาะสมเฝ้าระวังและจุดเสี่ยง ให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และให้มีการเตรียมรถบรรทุกน้ำเตรียมพร้อมหากเกิดไฟไหม้ให้เข้าดับได้ทันที และให้มีมาตราเข้มมากขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่จังหวัดประกาศห้ามเผา60วัน ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทั่วถึง โดยให้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในทุกพื้นที่

ส่วนกรณีที่ นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในสภาเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและด้านอื่นๆพร้อมระบุว่าการบูรณาการของส่วนราชการของจังหวัดลำปางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไร้ประสิทธิภาพ นั้น ตนเองยืนยันว่าการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ได้ผลแม้จะไม่100เปอร์เซ็นต์เพราะมีปัจจัยอื่นที่ควบคุมไม่ได้แต่นโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางที่ให้ทำงานแบบSingle Command คือให้นายอำเภอทุกแห่งเป็น Single Command ประสานกันเองได้ทันทีถือว่าได้ผล หากเป็นไปได้ตนอยากให้ ส.ส.ทำหน้าที่ในการช่วยผลักดันงบประมาณ เพื่อมาช่วยสนับสนุนการทำงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานหนักและล้ามากในขณะนี้มากกว่า

สำหรับประชาชนที่ต้องการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ขณะนี้ ตนอยากให้สนับสนุนข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เข้าดับไฟป่าในทุกพื้นที่ ซึ่งบางส่วนเดินทงมาจากต่างจังหวัด และอีกส่วนคือสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมอุปกรณ์ในการดับไฟเช่นเครื่องเป่าลมซึ่งทำงานหนักและเสีย ในส่วนนี้ไม่สามารถใช้งบประมาณทางราชการซ่อมได้ เพราะเป็นของบริจาค

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้