ผู้ว่าลำปางนำทีมขึ้นเจ้าปักเป้า ฮ.ปภ.-32 สั่งโปรยน้ำดับไฟป่าในพื้นที่รอยต่อ3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา เผยพื้นที่สูงป่าลึกใช้ ฮ.ดับไฟได้ผล

Last updated: 20 ก.พ. 2563  |  691 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าลำปางนำทีมขึ้นเจ้าปักเป้า ฮ.ปภ.-32 สั่งโปรยน้ำดับไฟป่าในพื้นที่รอยต่อ3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา เผยพื้นที่สูงป่าลึกใช้ ฮ.ดับไฟได้ผล

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายชัยธวัช ศิวบวร หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง นายพนมพร ตุ้ยกาศ ป้องกันจังหวัดลำปาง นายเลอพงษ์ สวนสังข์ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัยกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย พร้อมคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ปภ-32 หรือที่เรียกกันคือ “ปักเป้า” ที่มาสนับสนุนภารกิจ ดับไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ วันนี้มาประจำการที่ ท่าอากาศยาน จังหวัดลำปาง ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จังหวัดลำปาง พร้อมสนับสนุนการดับไฟทางอากาศ โดยได้บินในระดับความสูงระดับ 800-1,000 เมตร เพื่อดูพื้นที่ที่มีกลุ่มควันไฟเกิดขึ้น จากนั้นได้แจ้งพิกัดจุดแผนที่ดาวเทียม แจ้งไปยังหน่วยทางภาคพื้นดิน เพื่อที่ให้เดินทางเข้าไปดับไฟ ในจุดที่เกิดควันไฟขึ้นได้ทันที โดยบินไป-กลับเป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ อำเภอแจ้ห่ม อำเภอเมืองปาน และ อำเภอวังเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่จุดรอยต่อ 3 จังหวัดคือ จุดอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ป่าในพื้นที่เขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปควบคุมไฟไหม้ป่าได้ โดยพบว่ามีไฟไหม้ป่ากระจายไปทั่วพื้นที่กว่า 20 จุด  จึงได้ประสาน เฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ-32 เข้ามาสนับสนุนภารกิจดับไฟไหม้ป่าทางอากาศแทน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้บินขึ้นทำการโปรยน้ำทางอากาศทั้งหมด 5 เที่ยว ประมาณ 25,000 ลิตร สามารถควบคุมพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ป่าให้อยู่ในวงจำกัดได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินได้เดินทางเข้าทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ใ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวหลังจากบินสำรวจและสั่งการดับไฟทางอากาศแล้วว่า จากการที่เข้าดูการทำงาน ชื่นชมการทำงานของ เฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ-32 และนักบินรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีการประสานงานร่วมกันบูรณาการทำงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าได้อย่างมีระบบ จนทำให้จุดความร้อนในพื้นที่ จังหวัดลำปางลดลงจากหลักร้อยเหลือหลักสิบ ซึ่ง การปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า ไม่ใช่ว่าจะทำเพียงแค่จังหวัดเดียว หากพบเห็นเหตุไฟไหม้ป่า ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหนก็จะมีการประสานงานร่วมมือร่วมใจกันเข้าไปดำเนินการจนทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง โดยเฉพาะการสนับสนุนดับไฟไหม้ป่าทางอากาศที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุด สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปางได้รายงานจำนวนจุดความร้อน (Hot spot) จังหวัดลำปาง ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISDA วันนี้ ( 20 ก.พ. 2563) เวลา 02.06 น. จำนวน 19 จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเถิน  1  จุด(ป่าอนุรักษ์ ) อำเภอเสริมงาม 1 จุด(เขตป่าสงวนฯ ) อำเภอแม่ทะ 2 จุด( ป่าสงวนฯ 2) อำเภอแม่เมาะ 3 จุด(เขตป่าสงวนฯ 2, ป่าอนุรักษ์ 1) อำเภอเมืองลำปาง 2 จุด(เขตป่าอนุรักษ์ 1, เขตป่าสงวนฯ 1) อำเภอเมืองปาน  1 จุด(ป่าสงวน ฯ) อำเภอแจ้ห่ม 1 จุด(ป่าสงวนฯ)  อำเภองาว 8 จุด (ป่าอนุรักษ์ 4 ป่าสงวนฯ 3 เขตชุมชนและอื่นๆ 1 จุด)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้