องคมนตรีนิเทศและติดตามพระนิสิตทุนเล่าเรียนหลวง พร้อมเป็นประธานในพิธีแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่8 และถวายผ้าป่าสามัคคีโดยเสด็จพระราชกุศลโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2562

Last updated: 21 ก.พ. 2563  |  1044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

องคมนตรีนิเทศและติดตามพระนิสิตทุนเล่าเรียนหลวง พร้อมเป็นประธานในพิธีแสดงพระธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่8 และถวายผ้าป่าสามัคคีโดยเสด็จพระราชกุศลโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2562

วันนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ได้เดินทาง มานิเทศและติดตามพระนิสิตในโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทยที่กำลังศึกษาอยู่และจบการศึกษาไปแล้ว ที่ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง (มจร.) ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยบริเวณประตูทางเข้าอาคารจะมีเจ้าหน้าที่ นำอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และบริการเจลล้างมือก่อนที่จะเข้าไปภายในอาคารด้วย เพื่อเป็นการป้องกันโรคโควิท19

ชมคลิปโหลดคลิป https://www.youtube.com/watch?v=TSfdPy6k2Vg&feature=youtu.be


จากนั้นองคมนตรีได้ถวายพวงมาลาบูชาพระรัตนตรัย เสร็จแล้ว ศาสตราจารย์เกียรติคุณสยมพร ศิรินาวิน ประธานมูลนิธิวิทยาลัยสงฆ์นครลำปางได้กล่าวรายงาน

องคมนตรีเข้านมัสการและถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พร้อมรับมอบของที่ระลึกจากพระราชธรรมลังการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค6 ที่ปรึกษาผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระครูสิริธรรมบัณฑิต ผศ.ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง พระเถระผู้ใหญ่ จำนวน 8 รูป และ นิสิตทุนเล่าเรียนหลวงจำนวน 4 รูป

พระครูสิริธรรมบัณฑิต กล่าวสัมโมทนียกถา และชมวีดีทัศน์แนะนำวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง จากนั้นได้ เยี่ยมชมนิทรรศการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง และนิเทศติดตามพระนิสิตทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ได้เดินทางไปที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีแสดงธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ณ อาคารประชาสัมพันธ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ และ รับมอบทุนโครงการ ทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย โดยมีนายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ข้าราชการ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.รวมทั้งประชาชนและชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะร่วมรับฟังการแสดงธรรมและร่วมถวายผ้าป่าสามัคคี

สำหรับการแสดงธรรมเทศนาเฉลิมพระเกียรติในวันนี้นับเป็นครั้งที่8 จาก ที่กฟก.กำหนด ทั้งสิ้น 10 ครั้ง ทั้งในสำนักงานกลาง และเขตเขื่อนทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับทุนจากโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทยมาเป็นองค์แสดงธรรม

ทั้งนี้ กฟผ. สนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 รวมเป็นเงิน 27 ล้านบาท เป็นการสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชปณิธานด้านศาสนา ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสนับสนุนพระภิกษุและสามเณรได้มีโอกาสศึกษาชั้นสูงด้านพุทธศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา ที่อยู่ภายใต้การกำกับของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยมกุฏราชวิทยาลัย ด้านบาลีศึกษาที่อยู่ภายใต้การกำกับของกองบาลีสนามหลวง ด้านวิปัสสนาภาวนา โดยผ่านศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ด้านพระนักเทศน์และด้านพระธรรมจาริก เพื่อให้พระภิกษุและสามเณรมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้อันจะช่วยสร้างความร่มเย็นและเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางจิตใจให้สังคมด้วยหลักพุทธธรรมและธำรงรักษาพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่สังคมไทยสืบไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้