รวบผู้เฒ่าวัย68 รปภ.โรงโม่หินพร้อมของกลางก้านไม้ขีดมัดรวมก้านยากันยุงอุปกรณ์สำหรับตั้งเวลาเผาป่า เจ้าตัวอ้างเตรียมไว้เผาพื้นที่สวนของตัวเองแต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อส่งตัวสอบสวนดำเนินคดี

Last updated: 22 ก.พ. 2563  |  1359 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวบผู้เฒ่าวัย68 รปภ.โรงโม่หินพร้อมของกลางก้านไม้ขีดมัดรวมก้านยากันยุงอุปกรณ์สำหรับตั้งเวลาเผาป่า เจ้าตัวอ้างเตรียมไว้เผาพื้นที่สวนของตัวเองแต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อส่งตัวสอบสวนดำเนินคดี

ผู้บังคับการตำรวจลำปาง ลงพื้นที่ พาผู้ต้องหาชี้จุดเกิดเหตุ หลังเผาป่าวอด109ไร่ หลังโรงโม่หินชื่อดังในอำเภอแม่ทะ เบื้องต้นเจ้าตัวปฎิเสธอ้างทำชนวนยากันยุงพันรอบไม้ขีดไฟ เพื่อเอาไปเผาไร่เผานาที่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ ยึดปืนและของกลาง ส่งฟ้องศาล ด้านป่าไม้ เตรียมตรวจสอบที่ดินรอบโรงโม่หินดังกล่าวแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้  21 ก.พ.  ช่วงประมาณ 11:00 น ทางเจ้าหน้าที่ เหยี่ยวกับไฟป่า  กรมป่าไม้ลำปาง และ นายอิศเรศ  จิรารัตน์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟป่า  นำกำลัง จนท.เหยี่ยวไฟป่า  เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ ติดกับโรงโม่หินแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่อำเภอแม่ทะ หลังจากพบว่ามีไฟไหม้ป่ากินพื้นที่บริเวณกว้างมีความเสียหาย  109  ไร่ พบต้นไม้ และเศษใบหญ้าต่างๆถูกไฟเผาเสียหายจำนวนมาก และ มีจุดเพิงพักห่างจากจุดไฟไหม้ป่า เพียง 10 เมตร ทาง จนท.ป่าไม้ และเหยี่ยวไฟป่า ได้เข้าตรวจสอบในเพิงพัก ซึ่งทราบว่าเป็นที่พักของนายอุดมสินธิ์ รปภ.ของโรงโม่หินดังกล่าว จนท.พบ ชนวนจุดไฟ เป็นวัตถุ ที่ทำขึ้นเองโดยใช้ไม้ขีดมัดรวมกันและมีใส้เป็นก้านยาจุดกันยุงซึ่งใช้เป็นชนวนคล้ายการตั้งเวลา อยู่ในเพิงพัก จึงได้ตรวจตยึดและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการสืบสวนและติดตามตัวนายอุดมสินธิ์ จนกระทั่งติดตามตัวได้

และวันนี้  พลตำรวจตรี อนุชา  อ่วมเจริญ ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยพันตำรวจโทถนัดชัย เครือวัง  รองผู้กำกับ งานสอบสวนสถานีตำรวจ ภูธร สภ.แม่ทะ ลำปาง  พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) นำโดย นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณโรงโม่หินเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในป่าลึก  ริมถนนสาย ลำปาง-แพร่ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง   นำตัวผู้ต้องหา คือ นายอุดมสินธิ์  ธิธรรมา อายุ 68 ปี ชาวบ้าน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ซึ่งทำงานป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ บริษัท โรงโมหิน ดังกล่าว   พร้อมของกลาง เป็นอาวุธปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก  และ ชนวนที่ทำจากขวดยากันยุงและไม้ขีดไฟมัดรวมกันซึ่งเป็นอุปกรณ์เผาป่า  พร้อมไฟแช็ค   เดินทางเข้ามาชี้จุดเกิดเหตุที่บริเวณกระท่อมเพิงพักหลังโรงโม่หินดังกล่าว

ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง  ได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาดังกล่าว โดย บอกว่ายากันยุงที่พันด้วยก้านไม้ขีดไฟนั้น นายอุดมสินธิ์ยอมรับเป็นของตนเองจริง     แต่ปฎิเสธว่าไม่ได้เผาป่ารอบโรงโม่หินเมื่อวานนี้  แต่ที่ทำฉนวนพร้อมไม้ขีดไฟไว้นั้นตนเองตั้งใจจะนำ ไปเผาไร่นา ทุ่งหญ้าที่บ้านตัวเองที่อยู่ในอำเภอแม่ทะ

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้  ได้ เข้ามาร่วมสอบปากคำและมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันนี้   ก็ยังไม่ปักใจเชื่อ  ในคำให้การของผู้ต้องหา เพราะหลักฐานต่างๆ ชัดเจน   

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุแล้ว  ทางพนักงานสอบสวนสภ. แม่ทะลำปาง ได้  ควบคุมตัวส่ง พนง.สอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินคดี ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และดำเนินการข้อหาเผาป่าในพื้นที่ป่าสงวน แห่งชาติ  ตามพรบ.ป่าไม้  2484 โดยกรมป่าไม้ผู้เสียหายเป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้