สสจ ลป ยัน ยังไม่มีผู้ที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นและเดินทางกลับมาพร้อมกับเที่ยวบินปู่ย่าที่เป็นข่าวแต่มีไปเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยงจริงซึ่งได้แนะนำให้เฝ้าระวังแล้ว ขณะที่ รพ.คุมเข้มคัดกรอง

Last updated: 28 ก.พ. 2563  |  34759 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สสจ ลป ยัน ยังไม่มีผู้ที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นและเดินทางกลับมาพร้อมกับเที่ยวบินปู่ย่าที่เป็นข่าวแต่มีไปเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยงจริงซึ่งได้แนะนำให้เฝ้าระวังแล้ว ขณะที่ รพ.คุมเข้มคัดกรอง

วันนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ facebook กลุ่ม lampangcity ซึ่งเป็นกลุ่มสังคมออนไลน์ชาวลำปางที่มีสมาชิกกว่าสองแสนคน ได้มีผู้ใช้ชื่อว่า Natchaphan Winyarong ได้โพสต์ข้อความว่า “ประกาศ ด่วนที่สุด !? มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นที่นั่งแอร์เอเซีย ลำนั้น กลับมาลำปางแล้วนะครับ ขอให้ใครที่รู้จักแนะนำให้ไปพบแพทย์ด่วนที่สุด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะครับ #รักษาหายได้ #อย่างกลัวหมอรีบรักษา หลังจากนั้นได้มีชาวลำปางและสมาชิกในกลุ่มต่างเข้าไปคอมเม้นท์กันอย่างมากมาย และจากนั้นก็มีการโพสต์ต่อแระเด็นอื่นๆอีก อาทิ “ทางโรงพยาบาล ลำปาง มีผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า เข้ามารักษาในรพ. ลำปาง ประมาณ 20 กว่าคน แจ้งเจ้าหน้าที่และอาสาทุกท่านที่ ที่จะมาหาหมอ ให้ใส่แมส เนื่องจากผู้ป่วยล้นออกมาหน้าห้องอุบัติเหตุ เนื่องจาก ผู้ป่วยไปเที่ยว ต่างประเทศมา ตรวจพบเป็นโรค Corona มากกว่า 20 กว่าคน ให้ทุกคนก็ป้องกันด้”  จนกลายเป็นประเด็นที่พูดถึงกันมากในขณะนี้

ล่าสุดนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรันต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ยืนยันว่า จากข่าวลือดังกล่าวยังไม่มีชาวลำปางที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นและกับมาพร้อมกับเที่ยวบินของปู่ย่ามหาภัยที่พูดถึงนั้นแต่อย่างใด แต่ ยอมรับว่ามีชาวลำปางที่ไปเที่ยวในประเทศที่เสี่ยงและกลับมาบางส่วนแล้วประมาณ 30-40 คน ซึ่งก็ได้มีการแนะนำให้เฝ้าระวังอยูที่บ้าน เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อหรือหากมีเชื้อก็จะได้ไม่แพร่่ระบาด  และให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และขอให้สังเกตุอาการของตนเองวัดไข้อย่างสม่ำเสมอและหากผิกปกติก็ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ชมคลิปและโหลดได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Ou8LjzXjHJI


ขณะที่โรงพยาบาลลำปาง ได้มีการจัดสถานที่โดยใช้เชือกสีขาวแดงมากั้นเป็นช่องทางเดียว เพื่อคัดกรองผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อความสะดวก รวดเร็วและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น นอกจากนนี้ยังแยกโซนโดยผู้ที่เกิดอาการระบบหายใจให้ไปใช้บริการเริ่มต้นที่ตึกเมตตา หากพบว่ามีความเสี่ยงก็จะส่งต่อมายังจุดคัดกรองที่เตรียมไว้ และบริเวณทางเข้าก็จะมีพยาบาลคอยให้บริการเจลล้างมือทุกคนด้วย

ทางด้านสถานศึกษา โรงเรียนอย่างน้อย 4 แห่ง ได้แก่ อัสสัมชัญลำปาง อนุบาลลำปาง สาธิตละอออุทิศ ประชาวิทย์ ได้มีผู้ปกครองมารับเด็กซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเล็กกลับบ้าน โรงเรียน

อัสสัมชัญลำปาง ซึ่งทราบว่ามีเด็กนักเรียนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับผู้ปกครองและยังมาเรียน ก็ได้สร้างความวิตกให้กับทั้งครูและผู้ปกครอง จึงให้ปิดเฉพาะชั้นป.1/4

อนุบาลลำปาง มีกำหนดให้หยุดพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) แต่ผู้ปกครองที่ทราบบางส่วนได้มารับลูกหลานก่อนในวันนี้ 

โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ นอกจากให้ผู้ปกครองมารับเด็กกลับบ้านในช่วงเที่ยงหลังเสร็จกิจกรรมแล้วยังขอความร่วมมือผู้ปกครองงดเว้นพาบุตรหลานไปเที่ยวประเทศเสี่ยงในช่วงปิดภาคเรียนด้วย และมีการยกเลิกงานนิทรรศการแฟ้มออกไปก่อนโดยระบุว่า  เนื่องด้วยผู้ปกครองบางส่วนมีความกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ CODVID-19 ทางโรงเรียนเองก็ได้เห็นเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นแล้วในงานนิทรรศการแฟ้มประจำภาคเรียนที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้หากผู้ปกครองท่านใดไม่สะดวกมาร่วม ท่านสามารถแจ้งครูประจำชั้นให้คุณครูฝากแฟ้มกลับไปกับนักเรียนในวันนี้ได้ แต่หากท่านสะดวกเข้าร่วมงานแฟ้มสามารถเข้าร่วมงานตามกำหนดการเดิม

ส่วนทางโรงเรียนประชวิทย์ ทางโรงเรียนไม่ได้ปิดแต่ผู้ปกครองที่ทราบข่าวต่างก็ตระหนกและมารับลูกหลานกลับบ้านเช่นกัน 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้