ทำบุญใหญ่ยกช่อฟ้าอุโบสถวัดสุทธิจิตตารามเชิญญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพทำริ้วจีวรพระนอนที่ยาวที่สุดในภาคเหนือและเทคานพระธาตุหลวงฆ้องคำ

Last updated: 29 ก.พ. 2563  |  1571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำบุญใหญ่ยกช่อฟ้าอุโบสถวัดสุทธิจิตตารามเชิญญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพทำริ้วจีวรพระนอนที่ยาวที่สุดในภาคเหนือและเทคานพระธาตุหลวงฆ้องคำ

วันนี้ ที่วัดสิุทธิจิตตาราม บ้านวังฆ้อง ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ประชาชนทั้งในจังหวัดลำปางและต่างจังหวัด ต่างนำองค์ผ้าป่าสามัคคีมาร่วมทำบุญใหญ่ยกช่อฟ้าอุโบสถ โดยมีพระราชปัญญาภรณ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ นายไพโรจน์ โลห์สุนทร ส.ส.ลำปาง ประธานฝ่ายฆารวาส  โดยพิธีในวันนี้ได้เริ่มด้วยการถวายองค์ผ้าป่าของพุทธศาสนิกชนที่นำมาร่วมบุญ  การประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เบิกเนตรพระประธาน บวงสรวงบูชาเทพ บูรพาจารย์ เจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ 61 รูป เจริญชัยมงคลคาถา เชิญช่อฟ้าขึ้นประดิษฐ์บนยอดอุโบสถ เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้ภายในงานยังมีการทำบุญติดทองคำเปลวลูกนิมิตร การทำบุญตามวันเกิด และรับการทำบุยจากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาถวายวัสดุ ปัจจัยเพื่อร่วมสมทบการสร้างเทคานพระธาตุหลวงฆ้องคำ  การสร้างพระนอนที่ยาวที่สุดในภาคเหนือ 45 เมตร ซึ่งได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้เหลือเพียงการตกแต่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับวัดสุทธิจิตตาราม เดิมทรุดโทรมมาก  พระราชปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนางชี แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร รักษาการเจ้าอาวาสวัดวัดสุทธิจิตตาราม, รองเจ้าคณะภาค 6 ได้ออกเยี่ยมเยือนวัดต่างๆ ในเขตการปกครอง 5 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อยู่เป็นประจำ และเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมาได้แวะมาเยี่ยมเจ้าคณะตำบลบ้านขอ คือ วัดทุ่งส้าน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เจ้าคณะตำบลได้รายงานให้ฟังว่าที่วัดสุทธิจิตตาราม หรือวัดวังฆ้อง แห่งนี้ถูกสร้างทิ้งไว้ 10 กว่าปีแล้ว จึงขอบารมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาช่วย

จากนั้นจึงได้มีการเริ่มพัฒนาให้วัดเป็นศูนย์รวมทางจิตวิญญาณของชุมชนบ้านวังฆ้อง และเป็นต้นแบบของการจัดการทรัพยากรอย่างพอเพียงของอำเภอเมืองปาน โดยมีนโยบายพัฒนาวัดควบคู่กับการพัฒนาชุมชน เนื่องจากเป็นวัดสร้างใหม่ แต่มีอาคารสิ่งปลูกสร้างเดิมบ้างแล้ว เช่น พระวิหารหลวง พระอุโบสถน้อย ห้องน้ำ การพัฒนาจึงเริ่มจากการวางผังแม่บท เพื่อกำหนดการใช้พื้นที่และตำแหน่งอาคารสำคัญ โดยนำแนวคิดของเขาพระสุเมรุมาปรับใช้ให้เข้ากับสภาพพื้นที่เนินเขาที่เป็นชั้นๆ แล้วจึง ออกแบบอาคารสิ่งปลูกสร้างหลัก และปรับภูมิทัศน์ในเขตพุทธาวาส โดยสอดแทรกอุบายในการสื่อสารคติธรรม กระบวนการทำงานเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างวัด ชุมชนบ้านวังฆ้อง โครงการวัดบันดาลใจ และธรรมภาคีเครือข่าย โดยมีนักออกแบบอาสาจากที่อื่นๆ มาช่วยกันพัฒนาวัด

อีกส่วนหนึ่งเห็นว่าวัดแห่งนี้เหมาะที่พัฒนาให้เป็น 1. สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้ 2. เป็นสถานที่ปฏิธรรม และ 3. ควรจะมีศาสนวัตถุที่จะดึงดูดผู้คนที่จะมาเที่ยวได้ จากนั้นจึงได้เริ่มสร้างพระเจดีย์ระฆังคว่ำทรงลังกาเป็นอันดับแรก ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 37.5 เมตร พอสร้างมาระยะหนึ่งเห็นว่า เนินด้านบนควรสร้างพระนอน มีญาติโยมซึ่งเป็นผู้นำบุญในขณะนั้นแนะนำว่าขอให้สร้าง 45 พรรษา คือ 45 เมตร ก็เลยสร้างพระนอน 45 เมตรขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อเป็นพุทธบูชา และบูชาพระคุณพระสุพรหมยานเถร หรือครูบาพหรมมา พรมจักโก หรือหลวงพ่อพระพุทธบาทตากผ้า วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่านเจ้าคุณ และส่วนหนึ่งก็เพื่อให้ญาติโยมที่ต้องการไปสักการะพระนอนที่ประเทศอินเดีย แต่ไม่มีโอกาสได้ไป สามารถมานมัสการขอพรที่นี่ได้ ซึ่งเฉพาะปางปรินิพพานนี้ น่าจะเป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในแผ่นดินล้านนา หรือ ภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้ก็เกือบแล้วเสร็จแล้วเหลือการตกแต่งคาดว่าภายในปีนี้น่าจะเสร็จขณะนี้ปัจจัยในการก่อสร้างใกล้จะหมดแล้ว จึงขอเชิญญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมเป็นเจ้าภาพทำริ้วจีวรพระนอน ปรางปรินิพพานองค์พระยาว ๔๕ เมตร ประมาณ500-600 ตรม.ๆละ 999 บาท ด้วย

และในวันนี้จึงได้มีการยกช่อฟ้าอุโบสถ ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของวัด เพื่อจะได้บูรณะให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว แต่ขณะนี้ในหลายส่วนของพื้นที่วัดที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วแต่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมถึงการปรับพื้นที่จัดภูมิทัศน์อุโบสถวัดสุทธิจิตตาราม ด้วย จึงอยากเชิญญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพในรายการต่างๆ โดยบริจาคได้ที่บัญชี วัดสุทธิจิตตาราม ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 605-021-4805 สาขาเมืองปาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้