เกษตรกร2ตำบลในอำเภอวังเหนือเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแม่น้ำวังเริ่มแห้งขอด

Last updated: 5 มี.ค. 2563  |  657 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกษตรกร2ตำบลในอำเภอวังเหนือเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแม่น้ำวังเริ่มแห้งขอด

หลายหน่วยงานได้ลงสำรวจแหล่งน้ำ บริเวณกลางลำน้ำแม่วังตำบลวังใต้ และ ตำบลวังทรายคำ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นสายโลหิตหล่อเลี้ยงชาวลำปาง และ ไหลผ่านอำเภอวังเหนือ ลงไปยังเขื่อนกิ่วคอหมา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชฤดูแล้งระยะสั้นที่ใช้น้ำน้อย ทั้งข้าวโพด ถั่วลิสง และไร่กระเทียมกว่า 3 พันไร่ ที่ขาดแหล่งน้ำดิบที่จะสูบน้ำขึ้นมาหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร หลังจากที่สภาพแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านชุมชนมีสภาพแห้งลง และ เริ่มตื้นเขิน ไม่มีปริมาณน้ำไหล จนชาวบ้าน ทั้ง 2 ตำบล คือ ตำบลวังใต้ และ ตำบลวังทรายคำ อำเภอวังเหนือ สามารถขับรถข้ามกลางลำน้ำวังได้อย่างสบาย

ทั้งนี้ชาวบ้านบอกว่าฤดูแล้งปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี และมีสภาพแห้งขอดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นนอกจากนี้แม่น้ำวังในพื้นที่ ที่ยังไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำใช้ในฤดูแล้งก้เริ่มส่งผลกระทบกับชาวบ้านและเกษตรกรดังกล่าว

ในเบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เกษตรกรต้องขุดบ่อพร้อมนำกระสอบบรรจุทรายลงกั้นกลางลำน้ำวังเพื่อให้มีปริมาณน้ำที่ไหลออกมาจากบ่อและใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำขึ้นไปรดพืชผลการเกษตร

โดยนางช้อย ใจบุญ เกษตรกรปลูกข้าวโพดตำบลวังใต้ เปิดเผยว่าว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดของตนเองเป็นดินทราย ทำให้ข้าวโพดต้องการน้ำมาก บ่อบาดาลก็ไม่ค่อยมีน้ำ จึงต้องกั้นน้ำวัง แต่พอน้ำวังแห้งก็ต้องรอน้ำออกบ่อขึ้นมา ขณะนี้กำลังจะออกหัวทำให้ต้องการน้ำขึ้นไปหล่อเลี้ยงลำต้น โดยจะรดน้ำ7วันครั้งๆละ3วัน3คืน ซึ่งผลผลิตในรอบนี้จะเก็บเกี่ยวในเดือนพ.ค. ประกอบกับในพื้นที่ในช่วงกลางวันจะมีอากาศร้อนจัด จึงทำให้พืชผลการเกษตรของชาวบ้านต้องการน้ำเป็นอย่างมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้