สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางนำคณะกรรมการยาเสพติดเผาทิ้งกัญชากว่า100กิโลกรัมหลังพบติดไรแดงเกรงระบาดเข้าโรงปลูก

Last updated: 6 มี.ค. 2563  |  1399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางนำคณะกรรมการยาเสพติดเผาทิ้งกัญชากว่า100กิโลกรัมหลังพบติดไรแดงเกรงระบาดเข้าโรงปลูก

ช่วงเย็นวันนี้ ที่แปลงปลูกกัญชา ของเกษตรกรแปลงแรกอย่างเป็นทางการของประเทศไทย ในนามวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ภายในสวนเกษตรอนทรีย์เพชรลานนา ต.แม่สุก องแจ้ห่ม จ.ลำปาง ในวันนี้ได้ทำการเผากัญชาตัวผู้ กัญชาติดโรคไรแดง กัญชาตาย กัญชาใบร่วงทิ้ง รวม  จำนวน 132.83 กก.และดินปลูกที่ติดเชื้อรา 307 กก. โดยมี ผู้แทนนายอำเภอแจ้ห่ม  หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตร ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอแจ้ห่ม ร่วมเป็นคณะกรรมการและเป็นสักขีพยานในการเผา

ทั้งนี้แปลงปลูกกัญชาแปลงแรก แปลงนี้ได้เริ่มปลูกเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ภายใต้ "โครงการขับเคลื่อนการปลูกกัญชานำร่องเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์" ซึ่งนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวภายหลังพิธีเปิดโครงการดังกล่าวว่า จากการพยายามผลักดันของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษและกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่การแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ยังผลให้หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการให้บริการทางเกษตรกรรมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือเภสัชกรรม เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพร "กัญชา" เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยได้ปลูกแบ่งเป็นสองระบบคือในโรงเรือนระบบปิด 800 ต้น และนอกโรงเรือนในระบบปิด 1,200 ต้น รวม 2,000 ต้น โดยปลูกแบบอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมีเพื่อให้คุณค่าทางยาสูงที่สุดและไม่มีสิ่งปนเปื้อนที่เป็นพิษต่อร่างกาย และปลายเดือนมีนาคมนี้ จะสามารถเก็บเกี่ยวใบ ต้น ราก ยกเว้นดอก รุ่่นแรกให้กับโรงพยาบาลเด่นชัย ประมาณ400-500 กิโลกรัม แต่หากมีการเก็บในเดือน พ.ค.ก็อาจจะได้ดอกบ้าง แต่การปลูกในช่วงนี้ถือเป็นการปลูกนอกฤดูกาล จึงอาจจะไม่ได้ผลผลิตเต็มตามที่คาดไว้เหมือนปลูกในฤดูกาลคือปลูกหน้าฝนเก็บหน้าหนาว คือปลูก ก.ค.-ส.ค.และ เก็บ พ.ย.-ธ.ค.-ม.ค. ซึ่งจะทำให้ในรอบแรกอาจจะไม่ได้ผลผลิตตามจำนวนที่ตั้งไว้คือ 2 ตัน แต่ ในรอบต่อไปมีความเป็นได้ว่าจะได้ผลผลิตตามที่กำหนดไว้

ทั้งนี้จะเห็นว่าต้นกัญชาที่ปลูกในแปลงระบบปิดทั้งในโรงเรือนและนอกโรงเรือนเจริญเติบโตดีมาก แต่ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจึงทำให้มีการไรแดงเกิดขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดสู่กัญชาในแปลง ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลจึงได้มีการถอนแบบขุดทั้งดินที่ปลูกออกจากแปลง และ นำกัญชาตัวผู้ แห้ง ตาย ทำลายทิ้งด้วยซึ่งก็ต้องใช้วิธีเผาทิ้งเท่านั้น ซึ่งมีขั้นตอนตั้งแต่การปลูก การเจริญเติบโต การเก็บเกี่ยว และการทำลายทิ้ง ด้วยการนำเข้าเผาในเตาเผาแบบปิด ตามเอกสารขอปลูกต่อคณะกรรมการยาเสพติด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้