พิการแต่กายใจยังสู้ อยากได้มอเตอร์ไซต์พ่วงเพื่อตระเวนรับจ้างหลังคันเก่าที่ช่างนำอะไหล่มาประกอบเริ่มเสีย ทำห้องส้วม ซ่อมแซมบ้าน

Last updated: 9 มี.ค. 2563  |  803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิการแต่กายใจยังสู้ อยากได้มอเตอร์ไซต์พ่วงเพื่อตระเวนรับจ้างหลังคันเก่าที่ช่างนำอะไหล่มาประกอบเริ่มเสีย ทำห้องส้วม ซ่อมแซมบ้าน

สภาพบ้านชั้นเดียวที่ดูทรุดโทรม ปลูกอยู่หลังสุดท้ายติดทุ่งนา บ้านห้วยน้ำเค็ม เลขที่ 108 ม.7 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของผู้พิการรายหนึ่ง อยู่ลำพัง มีอาชีพรับจ้าง ซึ่งคนในหมู่บ้านรู้จักกันดีคือ ลุงดีกุด หรือ นายจันดี แก้วประภา อายุ 65 ปี พิการแขนขวาขาดเหลือเพียงแขนซ้าย

ผู้สื่อข่าวสื่อได้ลงตรวจสอบที่บ้านของลุงดี หลังจากได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ เพราะอยากได้รถมอเตอร์ไซต์พ่วงข้าง เพื่อขับไปทำงานรับจ้างในที่ต่างๆ เนื่องจากรถคันเก่าที่ช่างนำอะไหล่มาประกอบให้ไว้ใช้งานก็เริ่มมีปัญหา และ อยากซ่อมปรับปรุงบ้าน และที่สำคัญคืออยากช่วยทำห้องส้วมเพราะส้วมท่อแตกมานานแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ทุกวันนี้เวลาจะปลดทุกข์ต้องวิ่งไปถ่ายในป่าหลังบ้าน สภาพภายในบ้านที่นอนห้องครัวก็ทรุดโทรมแทบแยกไม่ออกว่าส่วนไหนเป็นที่นอนของคน ของแมว ของไก่ เนื่องจากไม่มีคนช่วยทำความสะอาด และด้วยที่ลุงดีพิการแขนและไม่ค่อยมีแรงทำให้ยกของหนักไม่ค่อยได้ ทำให้บ้านแทบจะไม่ได้ทำความสะอาด สภาพที่นอนดูแล้วแทบนอนไม่ได้มีเพียงฟูกและมุ้งกางไว้กันยุงเท่านั้น ส่วนเฟอร์นิเจอร์อาทิ ตู้เย็นเก่า ก็มีคนบริจาคให้ ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆก็ใช้งานไม่ได้แล้ว

ลุงดีเล่าให้ฟังว่า ลุงดีไม่ได้พิการมาแต่กำเนิด แต่เมื่อกว่า20ปีก่อน ลุงดีได้โดยสารสาธารณะรถเมล์99 รถพัดลม ลุงดีนั่งเบาะขวาและเอาแขนพาดหน้าต่าง เมื่อรถวิ่งไปถึงอำเภองาว คนขับซึ่งเมาสุรา ได้ขับรถเสียหลักพุ่งข้ามเลนส์จนเกิดอุบัติเหตุทำให้ตนเองต้องถูกตัดแขนขวาทิ้งและกลายเป็นคนพิการ ซึ่งเรื่องนี้ตนเชื่อว่าเป็นกรรมของตนเอง เพราะก่อนหน้านั้นตนมีอาชีพฆ่าหมูขาย และมีคนนำหมูซึ่งมีเท้า5กลีบมาให้ฆ่า ตนไม่เชื่อคำโบราณที่บอกว่าหมู5กลีบห้ามฆ่าเด็ดขาดต้องให้ตายเองตามธรรมชาติ ตนไม่เชื่อจึงต้องรับกรรมโดนตัดแขนจนกลายเป็นคนพิการ 

และต่อมา เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ขณะที่ขี่มอเตอร์ไซต์ไปด้วยกันสามคน ตนเอง ภรรยาและลูกสาว ระหว่างทางกลับบ้านก็มีรถยนต์มาชนท้ายจนภรรยาเสียชีวิต ตนเองลูกบาดเจ็บ และขณะที่ตนเอง ลูกพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ญาติเป็นผู้จัดการงานศพภรรยา สุดท้ายเงินช่วยศพ เงินฌาปณกิจศพ เงินประกันทุกอย่างถูกญาติเอาไปหมด ตนเองและลูกสาวไม่เหลือเงินสักบาท พยายามติดตาม ร้องขอให้หน่วยงานช่วยเหลือเพื่อทวงคืนเงินแต่ก็ไม่มีใครช่วย  ตนเองกับลูกสาวต้องรับจ้างทุกอย่างเท่าที่มีคนจ้างเพราะลูกสาวก็เรียนน้อยและต้องออกจากโรงเรียนมาทำงานเพราะไม่มีเงิน ซึ่งปัจจุบันก็ไปรับจ้างอยู่ที่กรุงเทพฯกับคนในหมู่บ้าน ตนเองก็อยู่ตามลำพังที่บ้านหลังนี้

อยากวิงวอนผู้ใจบุย หน่วยงานช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้าน ทำห้องส้วม และขอรถมอเตอร์ไซต์พ่วงข้างที่สภาพใช้งานได้สักหนึ่งคัน เพื่อใช้ขับขี่ไปรับจ้างหากมีคนจ้างไปทำงานไกลๆ หรือ ต้องใช้ขนของ เพื่อจะได้หาเงินเลี้ยงตนเองจากที่มีเพียงเงินผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งไม่เพียงพอ โดยตนเองจะนำเงินที่ได้มาเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่เพิ่ม เพื่อเป็นรายได้ต่อไป ส่วนผู้ที่ใจบุญอยากจะโอนเงินเพื่อช่วยเหลือลุงดี สามารถโอนเข้าที่บัญชี นายจันดี แก้วประภา ธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาลำปาง หมายเลข 020104727275

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้