ไหม้อีกแล้ว ดอยพระบาท (กิ่วพระเจ้า) เป็นวงกว้าง ไหม้สายสัญญาณสื่อสารที่ห้อยพ่วงกับสายไฟแรงสูง จนท เร่งดับต่อสายไฟเบอร์ออฟติก

Last updated: 12 มี.ค. 2563  |  641 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไหม้อีกแล้ว ดอยพระบาท (กิ่วพระเจ้า) เป็นวงกว้าง ไหม้สายสัญญาณสื่อสารที่ห้อยพ่วงกับสายไฟแรงสูง จนท เร่งดับต่อสายไฟเบอร์ออฟติก

ช่วงบ่ายวันนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่า บนดอยพระบาท บริเวณกิ่วพระเจ้า ใกล้ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยไฟได้ลุกโหมไหม้เป็นพื้นที่กว้างจากบนยอดดอย ลามลงมาถึงถนนสายลำปาง-แพร่ ซึ่งยากต่อการดับ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้เดินเท้าขึ้นไปดับไฟ ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่สูง และ เป็นป่าหิน  ประกอบกับลมแรง และด้านบนมีแต่ต้นไม้แห้ง ใบไม้แห้งเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ไฟไหม้โหมลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้มีการระดมรถดับเพลิงจาก อปท. ในพื้นที่จำนวน 6-7 คัน ระดมฉีดพ่นน้ำสกัด แต่ก็สกัดได้แต่เพียงบริเวณที่ลามลงมาใกล้บริเวณพื้นที่ติดถนนสายลำปาง-แพร่  เท่านั้น  เนื่องจากกำลังแรงในการฉีดน้ำของรถดับเพลิงมีระยะที่จำกัด

นอกจากนี้ไฟที่ไหม้ลามมาใกล้ยอดซึ่งมีเสาไฟฟ้าแรงสูงและสายสัญญาณต่างๆ ไฟได้ไหมลามขึ้นไหม้สายส่งสัญญาณสื่อสารของบริษัทเอกชน ค่ายต่างๆซึ่งเป็นสัญญาณที่เชื่อมระหว่างอำเภอเมืองไปยังอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ไฟได้ไหม้สายพลาสติกที่หุ้มสายเคเบิ้ลด้านในและลมแรงทำให้ดับยาก เจ้าหน้าที่ของบริษัทต่างๆได้เร่งมาดับการดับ ก่อนที่จะตัดสายสัญญาณที่ถูกไฟไหม้ออก และต่อสายไฟเบอร์ออฟติคใหม่ เพื่อไม่ให้สัญญาณสื่อสารขาด

ทั้งนี้ไฟได้ไหม้ขยายวงกว้างก่อนที่จะคุมได้แต่ยังมีบนยอดดอยที่ยังมีควันไฟอยู่บ้าง เพราะกำลังคนเดินขึ้นไปไม่ถึง แต่ด้านล่างที่ติดถนนสามารถควบคุมได้เมื่อเวลาเกือบ 16.00 น. ส่วนไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นในบ่ายวันนี้ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดหลังจากสถานการณ์ไฟป่าบนดอยพระบาทคลี่คลายไปแล้วประมาณปลายเดือน กพ.ที่ผ่านมาและกลับมาเกิดขึ้นอีกรอบในวันนี้                

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้