ไฟป่าดอยพระบาทยังไม่ยุติไหม้ติดต่อกันเป็นวันที่3ไฟยังกระจายเป็นจุดๆทั่วภูเขาควันไฟคละคลุ้งเต็มถนน

Last updated: 18 มี.ค. 2563  |  1392 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟป่าดอยพระบาทยังไม่ยุติไหม้ติดต่อกันเป็นวันที่3ไฟยังกระจายเป็นจุดๆทั่วภูเขาควันไฟคละคลุ้งเต็มถนน

สืบเนื่องจากที่ปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ ร่วมกับ จนท.สจป.3(ลำปาง) อช.เขลางค์บรรพต สถานีควบคุมไฟป่าม่อนพระยาแช่ เริ่มดับไฟ ตั้งแต่เวลา 06.30 น.ของวานนี้ ตลอดทั้งวันและล่วงเวลาเข้ามายังเวลากลางคืนและมาถึงเช้าวันนี้ ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมดเนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นหญ้าแห้งสูงจำนวนมาก ลักษณะภูเขา หน้าผาที่สูงชันและมีลมแรงเป็นระยะ ทำให้กระลมพัดเอาเปลวไฟไปตกใจุดอื่นและเกิดเพลงไหม้ขึ้นมา บางจุดมีต้นไม้ใหญ่ที่ถูกไฟไหม้และหักโค่นลงมาและกลิ้งลงไปตามแนวเขาที่ได้ทำแนวกันไฟเอาไว้ทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้นอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันทั้งวันอ่อนเพลียและถึงกับหมดแรงไปตามๆกัน

และ เช้าวันนี้( 15 มี.ค.)  พบแนวไฟได้ลุกไหม้ลามเข้ามาใกล้แนวสวนป่ารุกขชาติพระบาท หรือบริเวณกิ่วพระเจ้า แล้ว  และลามมายังริมถนนวชิราวุธดำเนิน หรือถนนสายลำปาง - เด่นชัย แพร่ ส่งทำให้เกิดควันไฟขาวโพนเต็มถนน ทั้งในช่วงขาขึ้นเขาดอยพระบาท ทางฝั่งศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง และช่วงถนนขาลง ฝั่งทางไปสามแยกผาลาด - แม่เมาะ ที่มีควันไฟที่ไหม้ป่าปกคลุมถนน รถทุกชนิดต้องชะลอความเร็ว และผ่านไปอย่างช้าๆ

ท่ามกลางฝุ่นหมอกควันในวันนี้ ในเขตพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ที่ค่าพุ่งเกินมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ที่สูง ระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ ต.บ้านดง ต.แม่เมาะ และ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ค่าก็เกินมาตรฐาน อยู่ระหว่าง 90/90/ 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งทุกสถานีตรวจวัดในวันนี้ ถือว่าเพิ่มสูงขึ้นมามากกว่าวันก่อนหน้า อันเนื่องจากการเกิดไฟไหม้ป่าตามแนวเทือกเขาดอยพระบาท ซึ่งเป็นเขาสูงที่อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปาง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังเกิดไฟไหม้ป่า มาเป็นวันที่ 3 แล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้