คนเลี้ยงม้าไม่หวั่นม้าติดเชื้อเผยม้าลำปางเป็นม้าพื้นเมืองและลูกผสมมองโกลเป็นม้าพันธุ์อึด ทรหด ม้าทะเลทรายไม่มีโรคส่วนใหญ่จะแก่ตาย

Last updated: 28 มี.ค. 2563  |  1077 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนเลี้ยงม้าไม่หวั่นม้าติดเชื้อเผยม้าลำปางเป็นม้าพื้นเมืองและลูกผสมมองโกลเป็นม้าพันธุ์อึด ทรหด ม้าทะเลทรายไม่มีโรคส่วนใหญ่จะแก่ตาย

จากกรณีที่เกิดเหตุม้าตายปริศนา จำนวนมาก ถึง 42 ตัว รวม 10 ฟาร์ม ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวานนี้ คนเลี้ยงม้าลำปางนายพนธ์ มานะศิลป์ อายุ 71 ปี เลี้ยงม้ามากว่า 30 ปี เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นคนเลี้ยงม้าลำปางไม่ได่รู้สึกหวั่นวิตกแต่ใดเพราะจากข่าวพบว่าม้าที่ตายเป็นม้าพันธุ์ ม้าแข่ง ซึ่งม้าจำพวกนี้จะชอบอากาศเย็น เลี้ยงดูยาก และมักเป็นโรค หากไม่มีการแข่งและนำม้าไว้แต่ในคอกไม่ได้นำออกเดิน วิ่งออกกำลังกายก็จะมีอาการเจ็บป่วยและล้มตายเฉียบพลันตามข่าว

ส่วนม้าลำปางเป็นม้าพันธุ์พื้นเมือง100% และ พันธุ์ผสมระหว่างพื้นเมืองและสายพันธุ์มองโกล เป็นม้าที่มีความแข็งแรงทรหดอดทน อึด ที่สุดในโลก เพราะอยู่ในทะเลทรายดังนั้นอากาศร้อนจึงไม่มีผลใดๆกับม้า และม้าลำปางจะไม่มีโรค แต่ต้องให้เดิน วิ่ง เยอะๆ จึงจะเห็นว่าทำไมม้าลำปางถึงนำมาทำรถม้าเพื่อวิ่งตามถนนพานักท่องเที่ยว เที่ยวชมสถานที่ต่างๆ เพราะม้าต้องวิ่ง เดิน เป็นประจำ ยิ่งวิ่งเดินเยอะก็จะไม่เจ็บป่วย ส่วนใหญ่ม้าลำปางที่ตายก็เนื่องจากอายุที่มาก หมดแรง หรือประสบอุบัติเหตุเท่านั้น ตนเองเลี้ยงม้ามา8-9 ตัว กว่า30ปี ส่วนใหญ่ม้าจะแก่ตายทั้งหมด


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้