วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนาจังหวัดลำปางส่งมอบต้นกัญชาสดให้กับ รพ.พระยุพราชชุดแรกแล้วกว่า500กิโลกรัมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

Last updated: 31 มี.ค. 2563  |  1349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนาจังหวัดลำปางส่งมอบต้นกัญชาสดให้กับ รพ.พระยุพราชชุดแรกแล้วกว่า500กิโลกรัมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ที่แปลงปลูกกัญชา ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอิ นทรีย์เพชรลานนา ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ภายใต้การกำกับดูแลของสำนั กงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ของจังหวัด นำร่องการปลูกกัญชา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ทางการแพทย์ และ การศึกษาวิจัย ได้มีการส่งมอบต้นกัญชาสด ซึ่งปลูกได้ประมาณ4เดือน ให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุ พราชเด่นชัย จังหวัดแพร่ นำไปปรุง ตำรับยาตามวัตถุประสงค์ ของกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีตัวแทนของโรงพยาบาลพระยุ พราชเด่นชัย จังหวัดแพร่  

นายอำเภอแจ้ห่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม จนท.สาธารณสุข จนท.สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวั ดลำปาง และ จนท.ตำรวจสภ.เด่นชัย มาร่วมเป็นสักขีพยานและร่ วมตรวจรับมอบกัญชาดังกล่าว 

สำหรับกัญชาที่ปลูก ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรี ย์เพชรลานนา ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางเป็นความร่วมมื อระหว่าง สำนักงานสภาเกษตรจังหวัดลำปาง ร่วมกับ 5 หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน อาทิ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก องค์กรกัญชาเพื่อการป้องกันโรค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยรังสิต และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอิ นทรีย์เพชรลานนา จัดกิจกรรมขับเคลื่อนงานการศึ กษาวิจัยและพัฒนาพืชกัญชาเพื่ อใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์ ร่วมกันเปิดพื้นที่นำร่องโดยมี การปลูกในแปลงทดลองทั้งในระบบปิ ด(ในโรงเรือน) 800 ต้น และ นอกโรงเรือน 1,200 ต้น รวม 2,000 ต้นบนพื้นที่กว่า 4.5 ไร่ ซึ่งจังหวัดลำปางได้ดำเนิ นการเป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกก่ อนจังหวัดอื่นๆ ในอีก 3 ภูมิภาค คือ บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี และกาญจนบุรี กำหนดส่งมอบรอบแรก ตามข้อตกลงคือ 2,000 กิโลกรัม ระยะเวลาส่งมอบจนถึงเดือนสิ งหาคม โดยในวันนี้ได้มีการส่งมอบส่ วนต้น ใบ และรากสดของต้นกัญชา รวม 529.7 กิโลกรัม รวม 779 ต้น

นายประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า กัญชาที่ส่งมอบวันนี้ เป็นการปลูกโดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่ มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ร่วมกับ สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เพื่อส่งมอบให้กับ ส่วนราชการคือ รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จังหวัดแพร่ เป็นการปลูกแปลงแรกที่ได้รับอนุ ญาตถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นแปลงแรกที่เริ่มเก็บเกี่ ยว จะสังเกตุว่าต้นกัญชาเจริญเติ บโตดีมากโดยเฉพาะที่ปลู กแบบระบบปิดและปลูกนอกโรงเรื อนเพราะได้แสงดี และยืนยันว่ าเกษตรกรไทยสามารถปลูกได้ไม่ยุ่ งยากและเชื่อว่าจะได้สรรพคุ ณทางยาที่สูงด้วย เพราะอากาศและแสงแดดบ้านเราดี มาก อยากให้ผู้ที่มีอำนาจหั นมามองเพื่อสนับสนุนให่้เป็นพื ชเศรษฐกิจตัวใหม่ได้ทั้งกัญชา กัญชง สามารถสร้างรายได้ให้กั บเกษตรกรชนบทได้เป็นกอบเป็ นกำและสามารถสร้างรายได้เสริ มได้ด้วยทั้งขายในประเทศและส่ งออกได้ด้วย
 
 
 
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้