ศาลลำปางพิพากษาผีพนันไฮโลและไพ่หลังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแอบเล่นกันในร้านกาแฟทั้งจำทั้งปรับ

Last updated: 9 เม.ย 2563  |  908 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลลำปางพิพากษาผีพนันไฮโลและไพ่หลังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแอบเล่นกันในร้านกาแฟทั้งจำทั้งปรับ

หลังจากเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลาปาง  พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตารวจภูธรจังหวัดลำปาง  นายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลาปาง  นายวาทิต ปัญญาคม นายอาเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (สมาชิก อส.) จากกองร้อยบังคับการและบริการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลาปาง , กองร้อยอาสารักษาดินแดนอาเภอเมืองลำปาง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเขลางค์นคร ได้ร่วมกันจับกุมผู้จัดให้มีการเล่นการพนันไฮโลและไพ่ โดยไม่ได้รับอนุญาต  ณ ร้านอีลุง การ์เด้นท์ (E-Loong Garden) บ้านหัวทุ่ง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง จำนวน 23 คน พร้อมแจ้งฐานความผิดจัดให้มีการเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตและ จับกุมผู้มั่วสุมลักลอบเล่นการพนัน ในฐานความผิดร่วมกันเล่นการพนันไฮโลโดยผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 และฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนเกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรมและการมั่วสุม ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563 ออกตามความพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดศาลแขวงลำปาง ได้มีการตัดสินผู้ต้องหา ทั้ง 23 คนแล้ว โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกนำโดย นางลาวัลย์ พร้อมพวก 13 คน ได้รับสารภาพว่าร่วมกันเล่นพนันไฮโล โดยผิดกฎหมาย และศาลลำปางได้ประทับคำร้อง และ ได้ มีการ ตัดสินในคดีดังกล่าวแล้วโดย ลงโทษเจ้ามือ จำเลยที่ 1 ฐานเป็นเจ้ามือผู้จัด ให้ มีการ จำคุก 1 เดือนและปรับเงินจำนวน 1000 บาท

ส่วนจำเลยที่ 2 ถึง 13 ฐานเป็นผู้ร่วมเข้าเล่น ให้ มีการ ปรับเงินจำนวน 1000 บาท และ ยังมีความผิดฐาน ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ ฉุกเฉิน ให้ จำคุกคนละ 3 เดือน ปรับคนละ 5000 บาท โทษจำคุกจำเลย ทั้ง 13 คนให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี
ตาม มาตรา 56 และ ยัง มีตำสั่ง ให้จำเลยทั้ง 13 คน ที่เล่นไฮโล ห้ามออกนอก เคหสถาน ในระยะเวลา 7 วัน ยกเว้นมีเหตุอันควร

ขณะที่ผู้ต้องหาอีกกลุ่มหนึง จำนวน 10 ราย นำโดย นางปราณี สารภาพ ว่า ร่วมกันเล่นพนันไพ่ผสมสิบ พนัน ทรัพย์สินกันผิดกฎหมายและฝ่าฝืนข้อกำหนดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย ศาล นั้นได้อ่านคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 10 คน มีความผิดตามฟ้อง เป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน โดยจำเลย ทั้งหมด มีการ รับสารภาพให้ลด โทษกึ่งหนึ่ง และให้มีความผิดฐาน ร่วมกัน เล่นการพนันไพ่ปรับคนละ 800 บาท และฝ่าฝืนข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้จำคุกคนละ 3 เดือนปรับ 5000 บาท

ในส่วน ของ จำเลยที่ 10 ตำรวจ ตรวจปัสสาวะ พบ ว่า ปัสสาวะ มีสีม่วง พบสารเสพติด ศาลสั่ง ให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 5000 บาท และโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี โดยห้ามออกนอกเคหส ถาน 7 วัน เว้นแต่มีเหตุอันควร และจำเลยที่ 10 ที่เสพแอมเฟตามินนั้นไห้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจำนวน 4 ครั้งภายในระยะเวลาการลงโทษและให้ทำงานบริการสังคมจำนวน 12 ชั่วโมง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้