เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งหาแหล่งน้ำช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำอุปโภคบริโภค

Last updated: 15 เม.ย 2563  |  515 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งหาแหล่งน้ำช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำอุปโภคบริโภค

ที่บริเวณข้างลำน้ำแม่วังบ้านใหม่สามัคคีหมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ได้ออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันขุดบ่อน้ำตื้นข้างลำน้ำวังเพื่อให้มีปริมาณน้ำขึ้นมาเพิ่ม พร้อมทั้งให้มีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะสูบน้ำขึ้นไปอุปโภคบริโภค หลังจากที่ลำน้ำแม่วังซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักและไหลผ่านหมู่บ้านมีปริมาณน้ำแห้งขอด จนสามารถเดินข้ามไปมาได้ และมีสันดอนทรายโผล่ขึ้นกลางลำน้ำ จึงทำให้แหล่งน้ำในสระกักเก็บน้ำของชาวบ้านและแหล่งน้ำบาดาล กระทบต่อน้ำที่จะนำมาผลิตประปาแจกจ่ายชาวบ้านในหมู่บ้านซึ่งมี 135 ครัวเรือนไปด้วย

ในเบื้องต้นเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ได้เร่งเข้าไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำในบ่อข้างลำน้ำแม่วังขึ้นมาให้กับชาวบ้านใช้อุปโภคและบริโภค แต่ปริมาณน้ำยังไม่เพียงพอที่จะแจกจ่ายชาวบ้านได้หมดทั้งหมู่บ้าน จึงนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปเติมถังน้ำที่ผลิตประปาของชาวบ้านทุกวันๆละกว่า 3 เที่ยวโดยให้คณะกรรมการหมู่บ้านบริหารจัดการน้ำแจกจ่ายชาวบ้านโดยการปล่อยน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นเวลา คือ เช้า และ เย็น  เพื่อเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำอุปโภคบริโภค ให้เพียงพอในช่วงฤดูแล้งน้ำอีกด้วย

                  นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง กล่าวว่าขณะนี้ได้เร่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปก่อนโดยการสูบน้ำและนำรถน้ำมาเติมถังน้ำประปาประจำของหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านนำภาชานะของตนเองมาเติมน้ำไปใช้ในครอบครัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้