เตรียมปล่อยน้ำ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เย็นวันนี้ บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่5อำเภอ30ตำบล

Last updated: 17 เม.ย 2563  |  986 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมปล่อยน้ำ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เย็นวันนี้ บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่5อำเภอ30ตำบล

นายณรงค์ศักด์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงนามประกาศเรื่อง การปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ2แห่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหรือแก้ไขความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแก่ประชาชน5อำเภอ30ตำบลรวม 5วัน เริ่มปล่อยน้ำเย็นวันนี้

สืบเนื่องจากในปัจจุบันจังหวัดลำปางเสี่ยงขาดแคลนน้ำ เพื่ออุปโภคบริดภคจำนวน 279 หมู่บ้าน และพื้นที่เสี่ยงไม้ผลยืนต้นตาย จำนวน 53,097 ไร่ จำแนกเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง 19,604 ไร่ พื้นที่วิกฤติสีแดง 2,219.75 ไร่ กระจายใน 9 อำเภอ คือ วังเหนือ แจ้ห่ม เมืองลำปาง แม่เมาะ ห้างฉัตร เกาะคา สบปราบ เถิน แม่พริก เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชน คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดลำปาง ได้มีมติกำหนดวิธีการบริหารจัดการลุ่มน้ำวัง โดยให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบดำเนินการระบายน้ำจากแหล่งน้ำต้นทุน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำกิ่วลม และอ่างเก็บน้ำแม่ฟ้า ลงสู่แม่น้ำวัง จำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเริ่มปล่อยน้ำตั้งแต่วันนี้ 17 เมษายน ตั้งแต่เวลา 18:00 น เป็นต้นไป ถึง 21 เมษายน เวลา 18.00 น. โดยจะมีพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์  5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองลำปาง อำเภอเมืองเกาะคา  อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก รวม 30 ตำบล

โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

1. ห้ามมิให้มีการสูบน้ำในระหว่างเส้นทางน้ำตลอดแนว (ยกเว้นกรณีน้ำเพื่อการประปา) ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนเป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถตรวจสอบได้ว่ามวลน้ำถึงปลายทาง คือ ตำบลพระบาทวังตวง อำเภอแม่พริก จึงจะมีการประกาศว่าให้สามารถสูบน้ำได้ต่อไป โดยให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับการปำิบัติให้บรรลุตามอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนราชการหรือหน่วยงนนั้น

2. ให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบอาคารบังคับน้ำระหว่างเส้นทางน้ำ ดำเนินการปิดประตูน้ำทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

3. ให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เีก่ยวข้อง แจ้งเตือนผู้การก่อสร้าง/ทำการประมง /กิจการด้านปศุสัตว์ในลำน้ำวัง ให้ดำเนินการขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร ที่เกี่ยวข้องออกจากแม่น้ำวัง ก่อนเวลา 12.00 น. ของวันนี้( 17 เม.ย.63)

4.ให้เทศบาลนครลำปาง ให้ทำการลดระดับฝายยางลงอยู่ในระดับต่ำสุด โดยจะสามารถเพิ่มระดับเพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้ ในวันที่ 21 เมษายน เวลา 18.00 น เป็นต้นไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้