จะแพงไปไหน!!! เทศบาลนครลำปาง ใช้งบ สปสช. 1.2 ล้าน จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโควิดแจก43ชุมชน แต่เครื่องวัดอุณหภูมิราคาสูงลิ่ว แถม บางชุมชนเพิ่งรับเครื่องได้ไม่ถึงครึ่งเดือนเครื่องใช้งานไม่ได้

Last updated: 1 พ.ค. 2563  |  1077 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะแพงไปไหน!!! เทศบาลนครลำปาง ใช้งบ สปสช. 1.2 ล้าน จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโควิดแจก43ชุมชน แต่เครื่องวัดอุณหภูมิราคาสูงลิ่ว แถม บางชุมชนเพิ่งรับเครื่องได้ไม่ถึงครึ่งเดือนเครื่องใช้งานไม่ได้

สภาพเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด ราคาเครื่องละ 3,900 บาท ที่ 43 ชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปาง แบ่งเป็น 4 เขต คือ 1. ตำบลเวียงเหนือ บ่อแฮ้ว 2. ตำบลหัวเวียง สวนดอก 3. ตำบลสบตุ๋ย 4. ตำบลพระบาท ชมพู และ ตำบลพิชัย ได้รับมอบจากนายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ในฐานะประธานกองทุนส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครลำปาง พร้อมกับวัสดุและอุปกรณ์อื่นๆ รวม 11 รายการ ในวงเงินชุมชนละ 26,300 บาท จากวงเงินที่ได้รับอนุมัติทั้งหมด 28,000 บาท เพื่อนำไปใช้ในศูนย์เฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(covid-19)ระดับชุมชน ภายใต้โครงการ “เฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน 2563 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สปสช.

หลังจากที่มีการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ต่างให้กับตัวแทน ชุมชนผ่านทาง อสม.ประจำชุมชนที่ส่งตัวแทนมารับมอบ เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่าขณะนี้บางชุมชนเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิฯ ใช้งานไม่ได้แล้ว



จากการตรวจสอบข้อมูลตามโครงการดังกล่าวพบว่า เริ่มแรกมีหนึ่งชุมชนที่ทำโครงการลักษณะโครงการต้นแบบเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณจาก กองทุนส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครลำปาง ตามโครงการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยมีการระบุรายการที่จะต้องจัดซื้อเพื่อตั้งเป็นศูนย์เฝ้าระวังฯ รวมงบประมาณ 28,000 บาท  ซึ่งตามปกติระเบียบของกองทุนฯ คือ ชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบ เขียนโครงการของรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯได้ หากโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับระเบียบของการใช้เงินฯ โดย กองทุนฯจะสนับสนุนเป็นตัวเงินและให้ชุมชนเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมดไม่ว่าจะการจัดซื้อจัดจ้างหรือการดำเนินการส่วนอื่นๆ

ต่อมาโครงการดังกล่าวถูกส่งให้ทุกชุมชน โดยใช้โมเดลเดียวกันทั้งหมเ แต่การจัดซื้อวัสดุไม่ได้ให้ชุมชนเป็นผู้ดำเนินการ แต่ กองทุนฯ เทศบาลนครลำปาง เป็นผู้จัดซื้อเอง โดยมีรายละเอียดของวัสดุ อุปกรณ์ ชนิดเดียวกัน ทั้ง 43 ชุมชนๆละ 11 รายการ และมอบต่อให้กับชุมชนโดยให้แต่ละชุมชน เซ็นต์รับเงินในใบเสร็จรับเงินตามจำนวนที่ได้กำหนดไว้ในแบบฟอร์ม รวมเป็นเงิน 26,300 บาท

จากการตรวจสอบราคาวัสดุอุปกรณ์ตามรายการที่ปรากฎ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด มีราคาสูงถึงเครื่องละ 3,900 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่มีจำหน่ายในท้องตลาดชนิดเดียวกัน(ไม่ระบุยี่ห้อ) ราคาถูกสุดไม่ถึง 600 บาท (ชนิดเดียวกันระบุยี่ห้อ) แพงสุดคือ 1,560 บาท ราคาสูงกว่า100% และเมื่อเทียบกับเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิชนิดอื่นที่มีสภาพและคุณสมบัติ การรับประกันรวมถึงการบริการหลังการขายที่ดีกว่า ราคากลับถูกกว่า

สำหรับเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด ที่ประธานกองทุนฯส่งมอบให้กับ 43 ชุมชน ในราคาเครื่องละ 3,900 บาท มีคุณสมบัติดังนี้

Baby Thermometer Forehead and Ear-ThermoPro TP905 Digital Ear Thermometer for Fever Forehead Thermometer for Kids and Adults with Memory Recall Infrared Infant Thermometer คือหลักๆจะเน้นใช้สำหรับวัดไข้ทารก ซึ่งหากมองแล้วจะเน้นใช้ในครอบครัว แต่หากนำมาใช้กับระดับชุมชนซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก จะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ได้ ซึ่งขณะนี้บางชุมชนก็ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว บางชุมชนระบุว่าตั้งแต่ได้รับเครื่องมาก็ไม่สามารถใช้เครื่องได้เพราะเครื่องไม่ทำงาน บางชุมชนระบุว่าหากเครื่องเจออากาศร้อนวัด2คนเครื่องก็เกิดเอ่อเล่อทำงานไม่ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้