อสม.เทศบาลนครลำปาง ร้องอีกเครื่องวัดอุณหภูมิที่ได้รับจากเทศบาล นอกจากราคาแพงแล้ว ใช้งานยังเกิดปัญหาตลอด แม้ว่าล่าสุดบริษัทจำหน่ายจะมาสอนวิธีใช้ให้เนืองจากอ้างว่าสาเหตุที่เครื่องมีปัญหาเพราะใช้งานไม่เป็นแต่สุดท้ายเมื่อนำมาใช้งเครืองก็ยังError

Last updated: 6 พ.ค. 2563  |  1505 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อสม.เทศบาลนครลำปาง ร้องอีกเครื่องวัดอุณหภูมิที่ได้รับจากเทศบาล นอกจากราคาแพงแล้ว ใช้งานยังเกิดปัญหาตลอด แม้ว่าล่าสุดบริษัทจำหน่ายจะมาสอนวิธีใช้ให้เนืองจากอ้างว่าสาเหตุที่เครื่องมีปัญหาเพราะใช้งานไม่เป็นแต่สุดท้ายเมื่อนำมาใช้งเครืองก็ยังError

 

 

วันนี้ที่ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน(ศสมช) ชุมชนรถไฟ เทศบาลนครลำปาง ได้เปิดศูนย์เพื่อให้บริการประชาชนเป็นเวลาครึ่งวันตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. โดยให้บริการตรวจสุขภาพ วัดไข้ วัดความดัน ให้กับประชาชน โดยมีนางอำพรรณ อมรไตรศรี ประธาน อสม.เป็นผู้ให้บริการ โดยมีการตั้งโต๊ะบริการภายในศูนย์เมื่อประชาชนมาก็จะให้ไปล้างมือ และมาตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิซึ่งได้รับจากเทศบาลนครลำปางเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อวานนี(5 พ.ค.) ทางเทศบาลนครลำปางได้เชิญตัวแทน อสม.43 ชุมชนที่ได้รับมอบเครื่องวัดดังกล่าวไปทำความเข้าใจและสอนการใช้เครื่อง เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนว่าเครื่องไม่สามารถทำงาน  โดยบริษัทผู้จำหน่ายระบุว่าเป็นเพราะ อสม.ใช้งานไม่เป็น แต่วันนี้หลังจากนำออกมาวัดไข้ให้ประชาชน ได้เพียง 2-3 คน หน้าจอเครื่องได้ขึ้นสีแดงและใช้งานไม่ได้อีกเลย แม้ว่าจะพยายามเปลี่ยนถ่ายไหมตามที่บริษัทแนะนำแล้วหลายรอบแต่เครื่องก็ใช้งานไม่ได้จึงต้องหยุดการวัดอุณหภูมิไปในที่สุด

นางอำพรรณ ได้บอกว่า วันก่อนเห็นชุมชนอื่นที่เปิดใช้เครื่องก่อนมีปัญหา ก็คิดว่าคงใช้เครื่องไม่เป็น และเมื่อวานมี จนท.ของบริษัทสาธิตการใช้ โดยให้ยกเครื่องไว้ที่หน้าผาก ห่างประมาณ4-5เซนติเมตรแล้วกดปุ่มที่มีรูปหัวคน และหากจะใช้วัดที่หูก็ให้ส่องไปที่หูและกดที่รูปใบหูเท่านั้นและไม่ให้นำเครืองที่มีปัญหาไปใส่ถังน้ำแข็งเพราะผิดวิธี ซึ่งดูการทำงานก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่พอมาวันนี้นำเครื่องมาใช้วัดได้เพียง 2-3 คน เครื่องก็ขึ้นหน้าจอสีแดงและใช้งานไม่ได้อีกเลยพยายามเปลี่ยนถ่ายใหม่เหมือนที่บริษัทแนะนำก็ไม่ได้ผล แกะเข้าออกหลายรอบก็กลัวจะแตกเพราะบอบบางมากและหากแตกก็จะเปลี่ยนไม่ได้อีกก็ต้องหวานอมขมกลืนกันไป

 
เมื่อสอบถามว่าโครงการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่นำเข้ามาใช้งานในศูนย์ฯ ของชุมชน อสม.หรือชุมชน เป็นผู้เขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก สปสช.ผ่านทง กองทุนส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครลำปาง และ ดำเนินการจัดซื้อวัสดุตามปรากฎในรายการรวม 11 รายการ หรือไม่ นางอำพรรณเปิดเผยว่าช่วงโควิด ได้มีการคุยกันในชุมชนว่าอยากได้อุปกรณ์ที่มาเฝ้าระวังโรคให้ชาวบ้านเท่านั้น หลังจากนั้นทางเทศบาลเป็นผู้เขียนโครงการและดำเนินการทั้งหมด และแจ้งให้ทราบว่าต้องไปเซ็นต์รับเงินและเบิกเงินที่โอนเข้าธนาคารและให้ไปถอนเงินเอาไปให้ทางเทศบาลในวันที่ไปรับของคือ 21 เม.ย. ซึ่ง อสม.ก็ต้องรีบไปถอนเงินและนำเงินไปให้พร้อมกับรับมอบของมา แต่ไม่ทราบว่ารายการต่างๆที่ได้รับถูกต้อง ตรงกับรายการ จำนวนเงินหรือไม่ เพราะเชื่อใจว่าเทศบาลเป็นผู้จัดซื้อคงได้ของที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับราคาและอาจจะได้ของที่ราคาถูกกว่าด้วยจึงได้ตรวจสอบ ประกอบกับของที่ได้ยังไม่ครบขาดอีก 2 รายการ แต่ก็มีการจ่ายเงินไปครบทั้งหมดแล้ว

หลังจากที่ข่าวออก ตนเองจึงมาเช็ครายการวัสดุจึงพบว่าวัสดุบางรายการแพงกว่าท้องตลาดจริง เช่นเครืองวัดอุณหภูมิและคุณภาพก็ไม่ดี ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อที่แกลลอนละ 4,300 บาท จำนวน 2แกลลอน ตอนแรกเห็นราคาตนคิดว่าน้ำยาจะต้องมีขนาดใหญ่เท่ากับถังพลาสติดถังใหญ่สีฟ้า แต่พอมาตรวจดูจึงพบว่ามีขนาดเพียง 5ลิตรเท่านั้นซึ่งในร้านค้าทั่วไปราคาไม่ถึงพันบาท และที่ตนเองเคยซื้อมาฆ่าเชื้อโรคก่อนหน้านั้นคุณสมบัติคล้ายกันแต่คนละยี่ห้อปริมาณเท่ากันราคาเพียงแกลลอนสามร้อยกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าแพงเกินไป รวมถึงเครื่งพ่นก็แพงกว่าที่ร้านทั่วไปจำหน่าย แต่ทั้งนี้ตนเองก็ยอมรับว่าไม่ได้มีการตรวจสอบก็ต้องหวานอมขมกลืนไป

ล่าสุดหลังมีการเสนอข่าว เจ้าหน้าที่ สตง.ได้ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้งบประมาณในโครงการต่างๆที่ใช้งบประมาณจาก สปสช.จากชุมชนบางแห่ง และ มีการโทรศัพท์สอบถามชุมชนบางแห่ง รวมถึง สอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงการอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้

และจากกรณีเมื่อวานนี้ ( 5  พ.ค.) น.ส.ณัฐชานันท์ วงษ์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกบอล เฮลตี้แคร์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และทันตกรรม ซึ่งได้เดินทางมาสาธิตการใช้งานเครื่องวัดอุหภูมิให้กับ อสม. กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น ช่วงปลายเดือนมีนาคม ทางบริษัทได้รับการประสานงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้จัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนจำนวน 43 เครื่อง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด สินค้าค่อนข้างหายากทางบริษัทไม่ได้มีการเตรียมสินค้าไว้มากเท่าที่ควร เมื่อโรงงานผลิตที่จีนและเกาหลีปิด จึงหามาได้เพียง 100 เครื่อง โดยแบ่งจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง รวมทั้งแบ่งให้กับทาง จ.ลำปางด้วย และรีบส่งมาให้

นอกจากนี้ น.ส.ณัฐชานันท์ ยังระบุอีกว่าสำหรับราคาจำหน่ายเทอร์โมมิเตอร์ หรือเทอร์โมสแกนของบริษัทมีหลายราคามาก แต่ในรุ่นที่สั่งมาขายในราคา 3,900 บาทนี้ คุณสมบัติพิเศษสามารถวัดได้ทั้งหน้าผาก ทั้งหู และวัดเป็นอินฟาเรดได้ ซึ่งจะมีสเปคสูงกว่ารุ่นอื่นมาก  ปกติเครื่องโดยทั่วไปวัดได้เฉพาะหน้าผากเท่านั้น  ทางบุคลากรทางแพทย์จะทราบดีว่าหากวัดได้ค่าที่แม่นยำที่สุดคือวัดค่าทางหู  ซึ่งราคานี้ได้จำหน่ายให้โรงพยาบาลอื่นๆอีกหลายแห่ง และบริษัทมีการรับประกันสินค้าให้ 1 ปี  ด้วยความผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะทางตัวแทนบริษัทไม่ได้มาสาธิตวิธีการใช้ด้วยตัวเอง เนื่องจากติดในเรื่องของการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด  ช่วงนี้สามารถเดินทางมาได้ก็ถือโอกาสมาสาธิตวิธีการใช้ให้กับทาง อสม.ใช้อย่างถูกต้อง  ในทุกขั้นตอน หากพบว่ามีเครื่องชำรุดไม่สามารถใช้การได้ ยินดีเปลี่ยนเครื่องให้เลย และดูแลต่อไปอีก 1 ปี

ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยว่า ในช่วงปลาย ก.พ.ถึงต้นมีนาคม ที่มีการระบาดหนักและมีความต้องการใช้เครื่องเหล่านี้มาก ของราคาสูงและไม่ค่อยมีจำหน่าย มีการแนะนำบริษัทโกบอล เฮลตี้แคร์ จำกัด  จริง และ ทาง สสจ.ได้สั่งซื้อเครื่องไปจำนวนหนึ่งเพื่อนำมากระจายให้ รพ.และ รพ.สต.ในพื้นที่ แต่ทางบริษัทมีของไม่ครบ ขณะนั้นมีสินค้าอยู่เพียง 200 ตัว ทางบริษัทฯ จึงของส่งมาให้ใช้ก่อน 200 ตัวและหลังจากนั้นจึงส่งของมาเพิ่มจนครบตามจำนวน ส่วนของเทศบาลนครลำปาง เนื่องจากตนเองได้มีการรายงานเรื่องการจัดซื้อเครื่องในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคฯ และนายกเทศมนตรีก้เข้าร่วมประชุมด้วย นายกฯได้ฟังจึงมาขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกับบริษัทเพื่อจะสั่งซื้อด้วย ตนเองจึงหาเบอร์โทรศัพท์ให้ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับตน เพราะทางบริษัทก็ติดต่อโดยตรงกับนายกเทศมนตรีฯ เพราะของตนเองมีการสั่งซื้อในราคา 3,900 บาท ในช่วง ก.พ.-มี.ค.และ เป็นคนละรุ่นกับที่เทศบาลสั่งซื้อ ซึ่งตนเองไม่ทราบ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้