รองผู้ว่าลำปางนำทีมช่วยกระจายลิ้นจี่ของเกษตรกร “บ้านบ่อสี่เหลี่ยม” หลังสถานการณ์โควิด ผลผลิตเริ่มสุกจำนวนมาก

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  1028 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รองผู้ว่าลำปางนำทีมช่วยกระจายลิ้นจี่ของเกษตรกร “บ้านบ่อสี่เหลี่ยม” หลังสถานการณ์โควิด ผลผลิตเริ่มสุกจำนวนมาก

ที่บริเวณหอประชุมโรงเรียนบ่อสี่เหลี่ยม ม.6 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายอดิเรก อุ่นโอสถ  นายอำเภองาว นายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้า สนง.สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง และ นายธวัชชัย สิทธิวีระกุล เกษตรจังหวัดลำปาง  นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปางและส่วนที่เกี่ยวข้องลงพบปะชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ซึ่งขณะนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากและต้องการตลาดเพื่อกระจายสินค้า



โดยนายวรวุฒิ ไชยศรีสุขส่องฟ้า ผู้ใหย่บ้านบ่อสี่เหลี่ยม ได้ให้ข้อมูลว่าหมู่บ้านบ่อสี่เหลี่ยมมีประชากรรวม 103 ครัวเรือน รวม 400 คน มีการปลูกพืชเศรษฐกิจคือ ลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย และ จักรพรรดิ์ เป็นหลักรวมประมาณ 270 ไร่ ผลผลิตออกแต่ละรุ่นประมาณ 200-300 ตัน ซึ่งปีนี้มีปัญหาเรืองตลาดเพราะช่วงที่ผลผลิตออกมีประกาศเรื่องโควิดทำให้การเดินทางของพ่อค้าที่เข้ามารับซื้อรวมถึงที่จะต้องนำไปขายต่างจังหวัดมีปัญหา



นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีความโดดเด่นหลายเรื่อง และอยู่พื้นที่สูงอากาศดีทำให้การปลูกพืชทงการเกษตรดีโดยเฉพาะลิ้นจี่ ทุกปีจะไม่มีปัญหาแต่ช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากมีการห้ามเดินทงข้ามเขตจังหวัดด้วยปัญหาโรคโควิดทำให้การมารับซื้อของพ่อค้าแม่ค้ามีปัญหา แต่ลิ้นจี่ไม่รอเพราะสุกตามฤดูกาล ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นให้เกษตรกรคือต้องหาตลาด ทำให้ทุกหน่วยงานต้องประสานความร่วมมือกันทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆในจังหวัดรับซื้อ กระจายขายทางออนไลน์ ตามที่หน่วยงานแต่ละหน่วยสามารถประสานงานได้ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี



ขณะที่นายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้า สนง.สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ซึ่งนำทัมเจ้าหน้าที่เข้ามาประสานงานกับเกาตรกรในพื้นที่ตังแต่เริ่มต้นกล่าวว่าปีนี้ทุกหน่วยงานต้องเข้ามาช่วยกันใครมีตลาดส่วนไหนก็ประสานส่วนนั้น สภาเกษตรกรรู้จักเครือข่ายผู้วื้อด้านสินค้าเกษตรก็ประสานให้ช่วยรับซื้อก่อนหน้านนี้ขายไม่ได้เลยแต่หลังจากที่หน่วยงานเข้ามาขณะนี้สามารถขายผลผลิตลิ้นจี่ไปได้แล้ว200-300 ตันซึ่งขณะนี้ผลผลิตที่กำลังจะสุกในช่วงเดือน พ.ค.คือ ฮงฮวย และ เดือน มิ.ย.คือพันธุ์จักรพรรดิ์ อีก 200-300 ตัน ซึ่งเชื่อว่าหากผลผลิตทยอยออกมาแบบนี้จะไม่มีปัญหาเพราะขณะนี้สามารถประสานช่องการการตลาดไว้รองรับแล้ว ส่วนรสชาติของลิ้นจี่ของหมู่บ้านบ่อสี่เหลี่ยมจะรสชาติหวานแต่น้ำน้อยเนื้อแน่น เพราะปลูกบนพื้นที่สูงโโยขณะนี้ถือว่าราคาเป็นที่น่าพอใจของเกษตรกรโดยราคาหน้าสวนประมาณกิโลกรัมละ 20-25 บาท (ฮงอวย) 30-35 บาท(จักรพรรดิ์) เมื่อนำไปขายก็จะเพิ่มค่าขนส่งและจำหน่ายในราคาตลาดทั่วไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้