กกต.พร้อม หน่วยรับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต4ลำปาง ย้ำปฎิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด วอนกองเชียร์อย่าแห่มาให้กำลังใจ

Last updated: 21 พ.ค. 2563  |  743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กกต.พร้อม หน่วยรับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต4ลำปาง ย้ำปฎิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด วอนกองเชียร์อย่าแห่มาให้กำลังใจ

วันนี้ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง นายฐิติพล ทศรฐ ผอ.สนง.กกต.จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.จว.ลำปาง  ได้ร่วมกันจัดสถานที่ ทั้งภายนอกและภายในอาคาร เพื่อใช้เป็นหน่วยรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ที่เสียชีวิต ซึ่งจะเปิดรับสมัครในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 26 พ.ค.นี้ และจะมีการเลือกตั้งวันที่ 20 มิ.ย.63 พร้อมกับซักซ้อมทำความเข้าใจเจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดต่างๆตั้งแต่เข้ามายังบริเวณสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง การเข้าไปภายในอาคารตลอดจนเสร็จสิ้รขบวนการรับสมัคร เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและไม่เกิดความผิดพลาดในการปฎิบัติหน้าที่

นายฐิติพล ได้เปิดเผยว่าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มาทำการเตรียมสถานที่เพื่อรับสมัครในวันพรุ่งนี้ โดยได้มีการเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเรื่องโรคไวรัสโควิด-19 โดยได้มีจุดคัดกรองตั้งแต่เข้ามาภายในบริเวณจุดรับสมัคร มีจุดพักคอย มีการจำกัดจำนวนบุคคลในสถานที่รับสมัคร เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด โดยได้ขอความร่วมมือผู้สมัครและส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ เช่นการสมัครก็จะ ให้ผู้สมัครเข้ามาได้1คน ผู้ติดตามได้อีก2คนรวมเป็น3คน ส่วนกองเชียร์หรือผู้ที่มาให้กำลังใจจะต้องรออยู่ที่เต้นท์พักคอยด้านนอกอาคารและในทุกจุดก็จะให้รักษาระยะห่างด้วย โดยภายในอาคารับสมัครจะกำหนดไว้ประมาณ 50 คน ตามมาตรฐานที่จังหวัดกำหนด

นอกจากนี้ก็จะต้องเข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขคือทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่จะต้องหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลและติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญญาลักษณ์ว่าได้ตรวจการคัดกรองแล้ว

ทั้งนี้นายฐิติพล ได้บอกเพิ่มเติมว่าเรื่องของกองเชียร์ทาง กกต.ได้ขอความร่วมมือไปแล้วว่าขอให้มาน้อยที่สุดเพราะหากมาจำนวนมากไม่ว่าจะมากับผู้สมัครฝ่ายไหนก็ตาม หากไม่สามารถรักษามาตรการต่างๆ และปรากฎภาพที่ไม่เหมาะสมออกไปจากสื่อมวลชนก็จะเป็นผลเสียต่อตัวผู้สมัครเอง

โดยได้ย้ำถึงผู้สมัครที่จะมาสมัครว่าขอให้เตรียมเอกสารต่างๆมาให้พร้อมโดยสามารถประสานได้ที่ สนง.กกต.จว.ลป. หรือที่ว่าการอำเภอสบปราบ

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่4 จ.ลำปาง ประกอบด้วย 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะคา อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน และ อำเภอแม่พริก รวม 163,530 คน การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะมีการเพิ่มหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งจากเดิม 321 หน่วย เป็น 400 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อลดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยประมาณ 300-400 คน จากเดิมที่เป็น 600 คนต่อหน่วย ทั้งนี้จะมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานเพื่อช่วยทำการคัดกรองผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเข้าไปใช้สิทธิ ณ หน่วยเลือกตั้ง โดยจุดเลือกตั้งจะมีจุดล้างมือก่อนเข้าคูหา และให้กรรมการประจำหน่วยสวมหน้ากากอนามัยหรือแบบผ้า และ Face Shield ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ มีการจัดคูหาแยกเพื่อรองรับกรณีตรวจพบผู้มาใช้สิทธิมีอุณหภูมิร่างกายสูงหรือมีไข้ รวมทั้งให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละหมู่บ้านว่าให้ไปใช้สิทธิยังหน่วยเลือกตั้งในเวลาเท่าใด เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวของคนจำนวนมาก และหลังเปิดหน่วยลงคะแนนแล้วให้กรรมการประจำหน่วยทำความสะอาดภายในหน่วยทุก 1 ชั่วโมง

สำหรับข้อมูลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 มีผู้สมัคร5 คน ประกอบด้วย

1. นายอิทธิรัตน์  จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 42,834 คะแนน

2. นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ  ได้คะแนน 30,198 คะแนน

3. นางสาวพิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่  ได้คะแนน 36,352 คะแนน

4. นางสุนี สมมี พรรคภูมิใจไทย  ได้คะแนน 4,238 คะแนน

5. ร้อยตำรวจโทสมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย  ได้คะแนน 2,681 คะแนน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้