ผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่เดินสายประชุมบนรถไฟวางยุทธศาสตร์การขนส่งและปักหมุดGISนำร่องแห่งแรกบ้านเกิดที่ลำปาง หวังนำที่ดินของการรถไฟมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Last updated: 29 พ.ค. 2563  |  1039 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่เดินสายประชุมบนรถไฟวางยุทธศาสตร์การขนส่งและปักหมุดGISนำร่องแห่งแรกบ้านเกิดที่ลำปาง หวังนำที่ดินของการรถไฟมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



 

 

ตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันนี้ ทางนายนิรุต มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารผู้บริหารการรถไฟฯ ได้เดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษโดยสารที่ 951 ออกจากสถานีกรุงเทพฯ-นครลำปาง เพื่อพินิจงานพร้อมทั้งตรวจเยี่ยมผู้ปฎิบัติงาน



โดยตลอดเวลาที่อยู่บนรถไฟทางผู้ว่าการรถไฟฯ ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานต่างๆ ในเรื่องของการวางยุทธศาสตร์ด้านคมนาคมในระดับประเทศและภูมิภาค โดยมีการเชิญอาจารย์จากมหาวิทยาลัยอุตรดิตถ์ และ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำผลงานการวิจัยมานำเสนออีกครั้งหลังจากเคยนำเสนอใน ครม.สัญจรไปก่อนหน้านี้แล้ว คือโครงการ การเชื่อมโยงการขนส่งคนและสินค้าการเกษตรกรรม และ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ สหภาพเมียนมา และ สปป.ลาวผ่านจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ และได้หยุดแวะเยี่ยมตามสถานีต่างๆที่รถวิ่งผ่านด้วย



ทำให้การเดินทางมาถึงสถานีรถไฟนครลำปาง ในเวลา 16.00 น.เศษ โดยเมื่อมาถึงได้ทักทายและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และพนักงานของการรถไฟก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมในเวลาสั้นๆ และ ได้ทำการประทับหมุดแผนที่การรถไฟ หมุดแรก บริเวณเสาธงหน้าสถานีรถไฟ ซึ่งหมุดดังกล่าวเมื่อใช้โทรศัพท์สแกนคิวอาร์โค้ด จะปรากฎข้อมูลแผนที่ทั้งภาพถ่ายทางอากาศและบริเวณโดยรอบซึ่งเป็นแนวเขตของการรถไฟสถานีนั้นๆ ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย ระบบสารสนเทศน์ภูมิศาสตร์ GIS และถือเป็นหมุดหลักฐานแผนที่อ้างอิงของสถานีทุกแห่งได้ โดยได้เริ่มปักหมุดแรกที่จังหวัดลำปางและจะทำให้ครบทั้ง 838 หมุด ในย่านสถานีรถไฟทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี นี้ โดยมีบริษัท ฟิกท์ แอสโซซิเอท จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานด้วยวงเงิน 314 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สำรวจและจัดทำฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของการรถไฟฯในระบบสารสนเทศ 2.จัดทำฐานข้อมูลผู้เช่าและผู้ใช้สิทธิ์ 3.พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพย์สินและสัญญา ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้การรถไฟสามารถบริหารสัญญาเช่าที่ดินซึ่งมีอยู่ประมาณ 245,700 ไร่ และทรัพย์สินอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดตามตรวจสอบ จัดเก็บรายได้ของการรถไฟฯอย่างเป็นระบบ เกิดความรวดเร็วในการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เช่าและผู้ที่เกี่ยวข้องและเป็นข้อมูลสนับสนุนให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ ประเมิน และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว



นายนิรุต มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า การที่เริ่มปักหมุดในวันนี้ เป็นการสำรวจพื้นที่ของการรถไฟที่มีอยู่ เพื่อนำกลับมาฟื้นฟูให้มีรายได้มากขึ้นยังยืนมากขึ้น ส่วนการที่มาเริ่มต้นปักหมุดที่จังหวัดลำปางเนื่องจากส่วนหนึ่งก็เป็นบ้านเกิดของตนเองและถือว่าสถานีรถไฟนครลำปางเป็นศูนย์กลางของพนักงานและศูนย์กลางในภาคเหนือที่มีความสำคัญที่สามารถพัฒนาได้

ส่วนเรื่องการบุกรุกที่ของการรถไฟนั้น ที่ผ่านมาที่ดินของการรถไฟมีจำนวนมากแต่ถูกบุกรุกมานานทางที่ ไม่ถูกต้องและที่ประชาชนเข้ามาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือโดยสถานการณ์บางอย่างบังคับ ดังนั้นการดำเนินการกับการบุกรุกจะเริ่มจาก  กรณีการบุกรุกพื้นที่ที่ส่งผลต่อการเดินรถซึ่งจะเป็นอันตรายต่อพนักงาน ประชาชนและผู้โดยสาร ซึ่งกรณีนี้จะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด ชัดเจนเด็ดขาด และ บางกรณีคือการนำพื้นที่ของการรถไฟให้ไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการก่ออาชกรรม รวมทั้งการกระทำผิดกฏหมายต่างๆ ส่วนนี้ก็จะไม่ยินยอมเช่นกัน วันที่กรุงเทพมหานคร บางจุดเมื่อฝนตกน้ำจะท่วม ซึ่งจะมีบางส่วนที่มีกาบุกรุกพื้นที่และไปกีดขวางทางเดินน้ำ ซึ่งต้องพูดคุยกับผู้ที่บุกรุก ต้องขอพื้นที่คืนให้ได้ก่อนที่ฝนจะตกลงมา และเกิดปัญหา ส่วนการบุกรุกอย่างอื่นที่ประชาชนอาจจะเข้าไปอยู่โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือโดยเหตุอื่นๆนั้น ก็จะใช้การเจรจาและหาทางแก้ไขให้โดยเร็ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้