ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย สสจ.ลำปางเริ่มเปิดให้บริการ แต่เน้นเฉพาะนวดเพื่อรักษา งดบริการนวดผ่อนคลาย ลิมิตคนละ1ชั่วโมง พร้อมเสริมคลินิกกัญชาสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ ปวดเมื่อร่างกาย

Last updated: 3 มิ.ย. 2563  |  2052 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย สสจ.ลำปางเริ่มเปิดให้บริการ แต่เน้นเฉพาะนวดเพื่อรักษา งดบริการนวดผ่อนคลาย ลิมิตคนละ1ชั่วโมง พร้อมเสริมคลินิกกัญชาสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ ปวดเมื่อร่างกาย

 

 

หลังจาก ศบค.มีการคลายล็อคให้บริ การนวดแผนไทยเปิดให้บริการ ขณะนี้ในร้านนวดของภาคเอกชนในพื้ นที่ลำปางก้เริ่มเปิดให้บริ การบ้างแล้ว แต่ยังไม่มากนัก ขณะนี้ที่ในส่วนของศูนย์ส่งเสริ มสุขภาพแผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ซึ่งเปิดให้บริการประชาชนโดยที มแพทย์แผนไทยก็เริ่มเปิดให้บริ การประชาชนแล้ว ในวันนี้จะเห็นว่ามีลูกค้าเริ่ มกลับมาใช้บริการแม้จะยังไม่ มากนัก ซึ่งสถานบริการก้ได้มีปรั บการให้บริการ เพื่อให้เป็ นไปตามมาตรฐานของการให้บริการด้ านสาธารณสุข และการปรับตัวแบบ new normal คือผู้มาใช้บริการจะต้องสวมหน้ ากากอนามัย ตรวจวัดอุรหภูมิ และล้างมือก่อนเข้าไปยั งภายในอาคารที่ให้บริการ เมื่อเข้าไปถึงหากมีลูกค้าอยู่ แล้วก็จะมีที่นั่งพักรอเพื่ อรอคิวเข้ารับบริการ โดยมีการจัดที่นั่งให้เว้ นระยะห่าง หลังจากนั้นก็จะเข้าตรวจสุ ขภาพและเช็คประวัติกับแพทย์ แผนไทย ที่จะประจำในศูนย์วันละ 2 ท่าน เมื่อแพทยืแผนไทยวินิจฉั ยโรคเสร็จก็จะให้เข้าเปลี่ยนเสื้ อผ้าและเข้าห้องรักษา (นวด) โดยมีการปรับภายในห้องมีกั้นบั งระหว่างเตียง ผู้ให้บริการและผู้รับบริ การจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

พท.สุวนันท์ โกลาวัลย์ บอกว่าขณะนี้ทางศูนย์ ได้มีการปรับเปลี่ยนการให้บริ การโดยเน้นเฉพาะการนวดเพื่อรั กษา การวินิจฉัยและการสั่งการรั กษาโดยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การประคบ เพื่อการรักษาเป็นหลัก แต่ยังไม่ให้บริการนวดเพื่อผ่ อนคลาย โดยจะให้ผู้ที่เจ็บป่วยนัดล่ วงหน้าเพื่อเช็คคิ วและเวลาทางโทรศัพท์ และคิวอาร์โค้ด โดยขณะนี้จะให้บริการ 2 ช่วง คือเวลาปกติ 08.30-12.30 และ 13.30-16.30 น. และช่วงพิเศษ คือ 12.00-13.00 น. และ  16.30-18.30 น. โดยจะให้บริการครั้งละ 2 คนๆละไม่เกิน1 ชั่วโมง

และนอกจากนี้ยังมีบริการคลินิ กกัญชาทางการแพทย์แผนไทยทกวันพุ ธ 08.00-12.00 น.โดยจะให้บริการยา 2 ตำรับคือ ศุขไสยาศน์ ช่วยในผู้ที่นอนไม่หลับ และเบื่ออาหาร และ ทำลายพระสุเมรุ ช่วยอาการปวดกล้ามเนื้อ หรืออาการเมื่อยขบในร่ างกายรวมถึงผู้ที่อ่ อนแรงแขนและขา เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต แต่ทั้งนี้มีข้อควรระวังหรือข้ อห้ามใช้ คือผู้ที่มีไข้ ผู้ที่ป่วยจิตเวชที่ยังรั บประทานยาอยู่   หญิงตั้งครรถ์หรือให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีภาวะโรคความดัน โรคหัวใจ รวมถึงผู้ที่กำลังกินยาละลายลิ่ มเลือดอยู่ และด้วยตัวยาเป็นยาลดร้อนดังนั้ นผู้ที่แผลในกระเพาะ อาการกรดไหลย้อนไม่ควรรับประทาน

พท. กริชชากร บุตรพิชัย บอกว่าหากผู้ที่มีอาการนอนไม่ หลับ จะด้วยอาการเครียด หรืออื่นๆ อาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ ลมจุกแน่น ชาอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่ใช้การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบั นมานาน และอยากจะลองเปลี่ยนมาใช้สมุ นไพรดดยมีกัญชาเป็นส่วนผสมอยู่ ด้วย ตำรับยา 2 สูตรนี้ จะเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ มีอาการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีให้บริการแล้วที่ศู นย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และ ในโรงพยาบาลทุกแห่งของจังหวั ดลำปาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้