ศาลฎีกา สั่ง คกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่56 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ปมซื้อที่ดินก่อสร้างสหกรณ์ฯแพงเกินจริง

Last updated: 24 มิ.ย. 2563  |  1077 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลฎีกา สั่ง คกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่56 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ปมซื้อที่ดินก่อสร้างสหกรณ์ฯแพงเกินจริง

ศาลฎีกาสั่งกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยฐานซื้อที่ดินแพงเกินจริง




วันนี้ 24 มิถุนายน 2563 คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง จำกัด ได้เดินทางไปยัง ศาลจังหวัดลำปาง เพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา โดยในเวลา 10.00 น. ผู้พิพากษาได้นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง จำกัด ชุดที่ 56 จัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างสหกรณ์แพงเกินจริง ศาลฎีกาได้พิจารณายกคำร้องของจำเลย และ ยืนยันตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ภาค 5 คือให้จำเลย 14 ราย ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้านพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตั้งแต่วันทำสัญาซื้อที่ดิน วันที่ 28 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป




สำหรับที่ดิน ซึ่งทางคณะกรรมการสหกรณ์ครูจัดซื้อนั้นเป็นที่ดินของนักการเมืองลำปาง ถือเป็นทำเลทองย่านธุรกิจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว ติดกับห้างแม็คโครในปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านั้นเจ้าของที่ดินได้ขายที่ดินข้างเคียงให้กับห้างแม็คโครลำปาง และเจ้าของธุรกิจรถยนต์ไปแล้วในราคาเฉลี่ย 5.3 ล้านบาท/ไร่ แต่สหกรณ์ครูซื้อที่ดินดักงล่าวในราคาสูงถึงไร่ละ 16.8 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่และหอประชุมขนาดความจุ 1,500 คน สามารถจอดรถได้ประมาณ1,000 คัน และภายในอาคารยังจะมีหอประชุม บ้านพัก และโชว์รูมจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ครูทั้ง 170 แห่ง




คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ชุดปัจจุบันได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีอดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง และกรรมการ ชุดที่ 56 กรณีการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ เป็นเงิน 252 ล้านบาท ในราคาสูงเกินกว่าราคาตลาด

และไม่ปฏิบัติตามระเบียบพัสดุของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง พ.ศ. 2549 ไม่ทำตามมติที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ซึ่งกำหนดให้ซื้อที่ดินแปลงเดียว 15 ไร่ แต่มีการซื้อที่ดิน 2 แปลง และ รวมพื้นที่ได้ 14.3 ไร่ ทำให้ที่ดินหายไป 50 ตารางวา และสูงกว่าราคาตลาดและที่ดินข้างเคียง และยังมีลำเหมืองตัดผ่านกลางที่ดินด้วย ซึ่งที่ดินดังกล่าวจนถึงขณะนี้ ยังคงปล่อยรกร้างว่างเปล่า ไม่มีกรดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้