เครือข่ายเสริมสร้างสุขภาวะร่วมกับหลายหน่วงงานและชาวบ้านบ้านท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว ชุมชนต้นแบบ เทเหล้า เผาบุหรี่ ปฎิญานตนจะเลิกเหล้า บุหรี่ตลอดชีวิต และตลอดเข้าพรรษา ถวายเป็นพุทธบูชาช่วงเข้าพรรษา

Last updated: 3 ก.ค. 2563  |  920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครือข่ายเสริมสร้างสุขภาวะร่วมกับหลายหน่วงงานและชาวบ้านบ้านท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว ชุมชนต้นแบบ เทเหล้า เผาบุหรี่ ปฎิญานตนจะเลิกเหล้า บุหรี่ตลอดชีวิต และตลอดเข้าพรรษา ถวายเป็นพุทธบูชาช่วงเข้าพรรษา

 

 

เครือข่ายเสริมสร้างสุขภาวะตามแนวพระพุทธศาสนาร่วมกับชาวบ้านท่าขัว จัดกิจกรรมเทเหล้าเผาบุรีและปฏิญาณตนจะเลิกดื่มเหล้าเลิกสูบบุหรี่ในช่วงเข้าพรรษาและตลอดชีวิตเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาระหาบูชาและวันเข้าพรรษา



เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ที่วัดท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระเดชพระคุณพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเครือข่ายเสริมสร้างสุขภาวะตามแนวพระพุทธศาสนาเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาประจำปี 2563 โดยมีนายก่อพงษ์ โกมลรัคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส



ผู้ช่วยศาสตราจารย์พระครูสิริธรรมบัณฑิต ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปางในนามคณะสงฆ์ผู้บริหารคณาจารย์นิสิตวิทยาลัยสงฆ์นครลำปางและสาธุชนเป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการ จัดกิจกรรมในวันนี้ว่า เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาประจำปี 2562 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางภายใต้โครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 คณะสงฆ์อำเภอเมืองลำปาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางและองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้ว จึงได้ร่วมกันจัดนิทรรศการวัน สำคัญทางพระพุทธศาสนา และนิทรรศการเครือข่ายบวรเพื่อลดเค็ม มัน หวาน ห่างไกลโรคติดต่อ และกิจกรรมถวายเทียนพรรษาให้แก่วัดในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้วและการอบรมพัฒนาคุณธรรมแก่ผู้บริหารพนักงานในสังกัดด้วย



สำหรับกิจกรรมในวันนี้ยังได้มีการมอบป้ายเครือข่ายเสริมสร้างสุขภาวะ ตามแนวทางพระพุทธศาสนาที่ร่วมรณรงค์ลดละเลิกสุราบุหรี่ให้กับวัดเครือข่ายจำนวน 11 วัด และ สองหมู่บ้านคือบ้านนายาง อ.สบปราบ และ บ้านร่องเคาะ อ.วังเหนือ  และมีการมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ที่ปฏิญาณตนงดสุรา บุหรี่ ตลอดชีวิต งดเหล้าบุหรี่ ตลอดพรรษา 3 เดือน และ งดเหล้าบุหรี่ในโอกาสสำคัญนี้ รวมทั้งสิ้น 57คน

โดยหลังจากมีพิธีมอบป้ายเครือข่ายเสริมสร้างสุขภาพวะแล้วในกิจกรรมยังได้มีการนำเหล้าทิ้งและบุหรี่ลงในกะทะทองแดง ก่อนที่เจ้าคณะจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะร่วมกันกดปุ่ทประชุมเพลิงเผาเหล้าเผาบุหรี่ที่เททิ้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าต่อไปนี้ ซึ่งเป็นช่วงเข้าพรรษาในหมู่บ้านท่าขัวชุมชนต้นแบบ จะปลอดเหล้าและปลอดบุหรี่ เพื่อสุขค่ะอนามัยที่ดีของชาวบ้านทุกคนรวมถึง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในปีนี้ด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้