ไข้เลือดออกระบาด หมู่บ้านเดียวพบ17ราย ผู้ป่วยเด็กสุดคือ5ขวบ เสียชีวิตแล้ว 1ราย สสจ ลำปางวอนชาวลำปางเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายหลังพบผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่ม เผยเพิ่งพบการระบาดหลังหายไป4-5ปี

Last updated: 10 ก.ค. 2563  |  2367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข้เลือดออกระบาด หมู่บ้านเดียวพบ17ราย ผู้ป่วยเด็กสุดคือ5ขวบ เสียชีวิตแล้ว 1ราย สสจ ลำปางวอนชาวลำปางเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายหลังพบผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่ม เผยเพิ่งพบการระบาดหลังหายไป4-5ปี


ช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขขององค์กาบริหารส่วนตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เร่งเข้าพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดยุงลายในหมู่บ้านหัวทุ่ง ม.1 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง และขอความร่วมมือชาวบ้านในหมู่บ้านตัดหญ้า ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หลังชาวบ้านในหมู่บ้านป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 17 คน และเพิ่งเสียชีวิตไป1คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา



โดยวันนี้ที่บ้านเลขที่ 183 บ้านหัวทุ่ง ม.1 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็ฯสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นส.เบญจมาภรร์ เครือจันทร์ อายุ 18 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกได้เพียง 5 วันเท่านั้น โดยนางแววดาว เครือจันทร์ มารดา ได้เล้าว่า ลูกสาวเคยเป็นไข้เลือดออกเมื่ออายุได้7-8 ขวบครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนั้นไปหาหมอก็หาย ซึ่งตัวลูกสาวเองก็ทราบและจำได้ว่าตัวเองเคยป่วยเป็ฯไข้เลือดออก และได้หาความรู้ทางอินเตอร์เน็ตมาตลอด และเคยบอกกับแม่ว่า หากตนเองเป็นไข้เลือดออกอีกครั้งที่2อาการจะรุนแรงกว่าครั้งแรกเพราะมีเชื้ออยู่แล้วและอาจจะถึงขั้นเสียชีวิต ลูกสาวก็จะคอยระวังตัวมาตลอด จนกระท่ังเมื่อวันศุกร์ที่3 ก.ค.ที่ผ่านมาตอนเช้าลูกสาวก็บ่นปวดหัวตนเองก็ให้ทานยาพาราเซตามอล และแม่ก็ออกไปทำงาน ช่วงเที่ยงลูกสาวก็โทรบอกว่าปวดหัวมาก ตนจึงกลับมาบ้านและพาไปโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ก็ตรวจและให้ยามาทานที่บ้านเพื่อดูอาการ จนกระท่ังวันอาทิตย์ลูกสาวก็ปวดท้องอย่างหนักจึงรีบพาไปโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งลูกจะปวดท้องมาก ตอนแรกอยากอ้วก หมอก็ให้ยาแก้อ้วก จากนั้นลูกก็รู้สึกพะอืดพะอมจะอ้วกก็ไม่อ้วก และอาการก็ทรุดลงเรื่อยๆจนเสียชีวิตในเช้ามืดวันพุธ ซึ่งแม่เข้าใจว่าน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่คืนวันอังคารแล้ว ซึ่งตามตัวจะมีจุดแดงเกือบทั้งตัว

นางแววดาว บอกอีกว่าที่ผ่านมาในหมู่บ้านมีคนป่วยไข้เลือดออกรวมกว่า 17 คนแล้ว แต่ลูกของตัวเองโชคร้ายที่ถึงกับเสียชีวิต ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬาทั้งบลอเลย์บอล และขณะนี้ก็เป็นนักกีฬาตระกร้อของวิทยาลัยเทคนิค ซึ่งลูกเรียนชั้น ปวช.ปีที่3 อยู่ที่บ้านก็ไปล้นฟุตบอล เมื่อโตมาก็ไม่เคยเจ็บป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเลย แต่พอป่วยเป้ฯไข้เลือดออกก็ไปเร็วมาก อยากบอกถึงทุกคนให้ระวังในเรื่องนี้

ขณะที่นายกำพล กาวิตา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวทุ่ง  บอกว่าขณะนี้โรคไข้เลือดออกระบาดหนักในหมู่บ้าน ล่าสุดพบผู้ปวยเพิ่มอีก 2 รายเมื่อวานนี้เป้นเด็กอายุ 5-6 ขวบ รวมแล้วในหมู่บ้านขณะนี้พบผู้ป่วยแล้วถึง 17 ราย โดยเริ่มพบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. จึงได้ทำประคมหมู่บ้านรวมแล้ว 2 ครั้ง ขอให้ชาวบ้านช่วยกันคว่ำกะลา หม้อหรือภาชนะต่างๆที่มีน้ำขังเพราะช่วงนี้มีฝนตก ตัดหญ้าถางหญ้าบริเวณในบ้านรอบบ้าน พ่นสารเคมี ยอมรับว่าหนักใจและได้ขอให้ชาวบ้านทุกคนร่วมมือกันเพราะขณะนี้มีผู้เสียชีวิตยิ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก

ทางด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าโรคไข้เลือดออกไม่มีการระบาดมา 4-5 ปี แล้ว และเพิ่งมาพบว่ามีการระบาดในปีนี้แม้ว่าจำนวนจะยังไม่สูงมากเมื่อคิดตามจำนวนประชากรคือตั้งแต่เดือน 1 ม.ค. ถึง 8 ก.ค. 63 พบผู้ป่วย 220 ราย คิดเป็น 29.83 ต่อแสนประชากรแต่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตซึ่งเสียดายมาก เมื่อเทียบกับ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนลำปางมีอัตราป่วยสูงเป็นอันดับ4 รองจากแม่ฮ่องสอน  เชียงราย น่าน โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดที่อำเภอห้างฉัตร วังเหนือ เกาะคา เมือง แม่เมาะ ตามลำดับ ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้ประชาชนหันมาตระหนักในโรคไข้เลือดออก เพราะยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงขอให้ทุกคนช่วยกันสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และช่วยกันทำลาย โดยขอให้เก้บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ รณรงค์ big cleaning day อย่างน้อยสัปดาห์ละ2 ครั้ง หากสงสัยว่าป่วยเป้ฯโรคไข้เลือดออกคือมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อตามร่างกาย มีจุดแดงๆตามลำตัว แขนและขา คลื่นไส้อาเจียน ให้เข้ารับการรักษาโดยเร็ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้