นายอำเภอแม่ทะลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งน้ำดิบและเร่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้านสันป่าเปา หลังออกมาร้องสื่อ เดือดร้อนหนัก น้ำประปาหมู่บ้านกลายเป็นน้ำสีโคลน

Last updated: 11 ก.ค. 2563  |  823 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายอำเภอแม่ทะลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งน้ำดิบและเร่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้านสันป่าเปา หลังออกมาร้องสื่อ เดือดร้อนหนัก น้ำประปาหมู่บ้านกลายเป็นน้ำสีโคลน

วันนี้นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ พร้อมด้วย นายสว่าง เทพเถา นายกเทศมนตรีตำบลสิริราช ลงพื้นที่พบผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน บ้านสันป่าเปา หมู่5 ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจสอบปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียนสื่อมวลชนว่าน้ำประปาของหมู่บ้านเป็นสีโคลน ต้องใช้สารส้มแกว่งและทิ้งค้างคืนน้ำจึงตะเริ่มใสขึ้นบ้างและนำไปใช้อุปโภค ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

โดยนายอำเภอแม่ทะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอ่างเก็บน้ำแม่กอก ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ที่หมู่บ้านสูบน้ำดิบไปยังแท้งค์น้ำเพื่อทำน้ำประปาของหมู่บ้านขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำมีน้อยและเป็นสีแดงดินโคลนทั้งหมด สาเหตุคือบริเวณโดยรอบอ่างทางฝั่งบ้านอ้อ มีการแผ้วถางตอนไม้ออกจนกลายเป็นเขาหัวโล้นเพื่อทำไร่ข้าวโพด มากขึ้น จากเดิมก่อนหน้านี้ชาวบ้านมรการปลูกถั่วแต่ไม่มากเมื่อฝนชะล้างหน้าดินประมาณ 3-5 วันน้ำก็กลับมาใสเหมือนเดิม แต่ปีนี้พบมีการแผ้วถางพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งขณะที่ลงตรวจสอบก็พบว่ายังมีการนำรถไถ ขึ้นไปปรับพื้นที่อยู่ นายอำเภอจึงประสานให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบและตรวจสอยึดรถไถพร้อมคนขับไว้เพื่อรอการตรวจสอบ



ทั้งนี้พบว่าในปีนี้สภาพน้ำได้กลายเป็ฯสีดินโคลนทั้งหมดเนื่องจากพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางเหลือแต่หน้าดิน ฝนตกได้ชะหน้าดินลงมาที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าว ประกอบกับปีนี้ปริมาณน้ำมีน้อยทำให้ไม่มีการไหลเวียนและชะน้ำดินโคลนออกไปน้ำจึงกลายเป็นสีดินโคลน และเมื่อถูกสูบไปที่แท้งค์น้ำเพื่อทำน้ำประปาหมู่บ้านน้ำจึงเป้ฯสีดินโคลนเช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวนายอำเภอแม่ทะและนายกเทศมนตรีตำบลสิริราช ได้ขอให้มีการตรวจสอบพื้นที่แนวเขตปาโดยรอบหากพบการบุกรุกให้มีการตรวจยึดคืนและเร่งฟื้นฟูให้เป็นป่ากลับคืนมาและขอให้ชาวบ้านคอยเป็นหูเป็นตาหากมีการลักลอบตัดต้นไม้แผ้วถางขอให้แจ้งทางอำเภอโดยด่วนเพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย



จากการพูดคุยกันในเบื้องต้นจะมีการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านในระยะเร่งด่วนก่อนคือจะใช้แหล่งน้ำในหมู่บ้านยังมีแหล่งน้ำอีกแห่งหนึ่งซึ่งมีกาลักน้ำอยู่แล้ว เปิดให้ชาวบ้านนำถังมารองน้ำไปใช้เพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้นก่อน และที่ใกล้กันก็ยังมีบ่อน้ำตื้นที่มีน้ำ  ชาวบ้านที่มีกำลังสามารถสูบน้ำขึ้นไปใช้ได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวยั่งยืน ทางเทศบาลตำบลสิริราช ได้เร่งประสานงานกับบริษัทที่แก้ปัญหาเรื่องน้ำเข้ามาตรวจสอบเพื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำที่มีสีโคลนได้หรือไม่ หากทำได้ทางเทศบาลฯก็จะมีการปรับแผนและขอใช้เงินสะสมเพื่อนำมาแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในส่วนนี้เป็นการเร่งด่วนก่อน ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้