สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่พบปะชาวบ้านสามขา อำเภอแม่ทะ หมู่บ้านช่อสะอาด ติดตามการแก้ปัญหาค้างเก่า รับฟังแนวทางการแก้ปัญหาหมอกควัน ภัยแล้ง พร้อมเข้าชมนวัตกรรมใหม่จากการนำฟางข้าวที่เผาทิ้งนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ระดับสากล

Last updated: 24 ก.ค. 2563  |  1026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่พบปะชาวบ้านสามขา อำเภอแม่ทะ หมู่บ้านช่อสะอาด ติดตามการแก้ปัญหาค้างเก่า รับฟังแนวทางการแก้ปัญหาหมอกควัน ภัยแล้ง พร้อมเข้าชมนวัตกรรมใหม่จากการนำฟางข้าวที่เผาทิ้งนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ระดับสากล

 

 

วันนี้คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ(ตอนบน) นำโดยพลเอกสกล สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะรองประธานกรรมการโครงการ คนที่หนึ่งพร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภาได้เดินทางลงพื้นที่ หมู่บ้านสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภแแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยในช่วงเช้าได้มีการจัดกิจกรรมที่วัดของหมู่บ้าน โดยมีให้บริการรักษาทางทันตกรรมโดยหน่วยงานทันตกรรมพระราชทานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมออกหน่วยบริการทำฟัน รักษาฟัน ฟรี ให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านสามขา เหล่ากาชาดจังหวัดลำปางมอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพ ตัดผม และมอบผลิตภัณฑ์เจลลี่โภชนา จำนวน 4,800 ถ้วย สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปาก ศรีษะและลำคอรวมถึงผู้ที่ประสบปัญหาการบทเคี้ยว การกลืนหรือโภชนาการบกพร่อง และทางสมาชิกวุฒิสภาได้ซักถามถึงการเรียนของพระสงฆ์ในโรงเรียนทิพย์ปาละวิทยานุสรณ์ซึ่งเป็นโรงเรียนสงฆ์ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ



หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ ประชุมหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับแผนพัฒนาจังหวัดที่สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศประจำปีงบประมาณ 2563 ติดตามเรื่องปัญหาด้านหมอกควัน ปัญหาภัยแล้งซึ่งจังหวัดลำปางได้รายงานว่ามีการวางระบบการบริหารจัดงานน้ำได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ได้มีการขอเครื่องขุดเจาะบ่อบาดาลสำหรับ อปท.เพื่อนำไว้ใช้ในการบริการประชาชน  และได้ติดตามการดำเนินงานของจังหวัดลำปางจากการลงพื้นที่ครั้งที่ผ่านมาในประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งทางตัวแทนหมู่บ้านและตำบลบ้านดงเป็นห่วงว่าปัญหาดังกล่าวขณะนี้อยู่ในชั้นกฤษฎีกาและกำลังจะส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎร เกรงว่าจะไม่มีส่วนในการพิจารณา ดังนั้นในชั้นกฤษฎีกาก็อยากเข้าไปชี้แจง และหากเรื่องดังกล่าวนำเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในวาระ1แล้ว ทางหมู่บ้านและตำบลอยากเข้าไปเป็นคณะกรรมการวิสามัญเพื่อจะได้เข้าไปร่วมพิจารณาในรายละเอียด เพราะกลัวจะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดหากเข้าวาระ2และ3 ซึ่งทางวุฒิสภาได้รับเรื่องจะนำเรื่องดังกล่าวไปเสนอต่อให้อีกครั้ง ซึ่งหลังประชุมเสร็จมีตัวแทนชาวบ้านบ้านดงได้นำป้ายมาชูและยื่นหนังสือเพื่อขอให้ทางสมาชิกวุฒสภาเร่งแก้ปัญหาให้ด้วย



ส่วนประเด็นการขาดแคนวัตถุดิบเรื่องดินขาวที่ใช้ในการผลิตเครื่องปั้นดินเผาขณะนี้ไม่มีปัญหาแล้ว



และในช่วงบ่ายทางคณะสมาชิกวุฒิสภาได้เข้าเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายเรื่องของตำบลและหมู่บ้านช่อสะอาด  ณ ศูนย์เรียนรู้ของชุมชน โดยมีนางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ กล่าวตอนรับ และ นายบุญเรือน เฒ่าคำ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสามขา  กล่าวรายงานถึงความเป็ฯมาของหมู่บ้าน การแก้ปัญหาหนี้สินของชาวบ้าน แนวคิดการรักษาผืนป่าและการอยู่กับป่า จากนั้นรับฟังการแก้ปัญหาการเผาฟางข้าวโดยนำมาแปรูเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จากนางจารุวรรณ คำเมือง หรือน้องนุ๊ก กรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดฟางไทย แฟคทอรี่ ซึ่งผู้คิดและผลิตเป็นลูกหลานชาวบ้านสามขา โดยล่าสุดสินค้าได้ยกระดับเข้าสู่ระดับสากลแล้ว และก่อนจบ ภาระกิจสุดท้ายสำหรับการลงพื้นที่ในวันแรกวันนี้ทางคณะวุฒิสภาได้รับฟังการบรรยายเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนบ้านสามขาจากเด็กนักเรียนตัวน้อยของโรงเรียนที่เล่าถึงสรรพคุณและประโยชน์ของต้นพะยอมที่มีอยู่ในโรงเรียนบ้านสามขาให้คระได้รับฟังอย่างฉะฉานจนทุกคนต้องปรบมือให้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้