ผู้ว่า ผู้ตรวจกรมป้องกันฯ และหลายหน่วยงานลงพื้นที่มอบสิ่งของสำรวจความเสียหายเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอวังเหนือ

Last updated: 4 ส.ค. 2563  |  634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่า ผู้ตรวจกรมป้องกันฯ และหลายหน่วยงานลงพื้นที่มอบสิ่งของสำรวจความเสียหายเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอวังเหนือ

 

 

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.เศษ วันนี้ ที่วัดแม่เฮียว ตำบลวังเหนือ อำเภอวังเหนือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางพร้อมด้วยนายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางภัชธนิตา สดุดีพศิน ผู้ตรวจราชการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 และ 15 นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.ลำปาง นายประภาส อึ้งตระกูล นายอำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง ได้นำสิ่งของถุงยังชีพมามอบให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านแม่เฮียว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถาการณ์น้ำป่าไหลหลากในช่วงระหว่างวันที่2-3 ส.ค.ที่ผ่านมาจากพายุชินลากู เนื่องจากน้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำแม่เฮียวไหลทะลักขึ้นท่วมบ้านเรือของชาวบ้านที่อยู่ริมลำห้วยเสียหายหนักรวม5หลัง รั้วกำแพงคอนกรีตพังทะลาย พืชผลทางการเกษตรที่อยู่ริมลำห้วยถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหมด ต้นไม้หักโค่น และบ้านเรือนชาวบ้านบางหลังยังเป็นผู้ยากไร้ด้วย



หลังจากนั้นทางคณะได้เดินสำรวจบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมลำห้วย ที่เหลือซากปักหักพังของรั้ว กำแพงและบ้านเรือนและบริเวณบ้านที่มีซากเศษสวะดินโคลนไหลมาสะมสมจำนวนมาก ทางผู้นำท้องถิ่นต้องใช้รถน้ำมาช่วยทำการฉีดล้างออก แต่ยังคงเหลืออีกจำนวนมากซึ่งต้องใช้เครื่องจักรมาทำการดันต้นไม้ กิ่งไม้ ดินโคลนออกไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายวัน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้ย้ำให้ทางท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน



ยายพรศรี คนมาก อายุ 59 ปี  ซึ่งมีบ้านอยู่ติดริมห้วยแม่ฌฮียว และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้และเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันเล่าว่า เมื่อวันก่อนประมาณ10โมงเช้า หลังทานข้าวเสร็จน้ำก็เริ่มมาแต่ไม่มาก หลังน้ำลดก็เร่งกวาดทำความสะอาด แต่หลังจากนั้นไม่นาน น้ำได้ไหลทะลักมาจำนวนมากมาอย่างรวดเร็ว เหมือนเขื่อนแตก เมื่อเห็นก็รีบตะโกนบอกกันว่าน้ำมาแล้วต่างคนต่างวิ่งหนีขึ้นไปที่สูง และกระแสน้ำมาแรงมากซัดเสาไฟฟ้าล้มหลายต้น ต้นไม้ กำแพงพังระเนระนาดเสียงดังสนั่น ตนเองก็รีบเก็บของได้บางอย่างก็รีบหนีขึ้นไปด้านบน ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอที่น้ำมามากและแรงขนาดนี้ ต้องวิ่งหนีจนปวดเข่าไปหมด คือ ณ เวลานั้นต่างคนต่างวิ่งตะโกนบอกกันให้เก็บของเท่าที่เก็บได้ แล้ววิ่งหนีทำได้แค่นั้น ข้าวเปลือกที่หนักก็จมน้ำเพราะเก็บไม่ทันเสียหายหมด



และด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและไหลมาจำนวนมากทำให้น้ำกัดเซาะคอสะพานข้ามหมู่บ้านขาดเสียหายใช้งานไม่ได้ ซึ่งหากมีฝนตกมาอีกระลอกและน้ำในอ่างแม่เฮียวล้นและไหลมาอีกคาดว่าสะพานแห่งจะถูกน้ำซัดพังทะลายอย่างแน่นอน

สรุปความเสียหายเบื้องต้นมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย 4 อำเภอ 13 ตำบล 73 หมู่บ้าน 3,133 ครัวเรือน ประกอบด้วย

อำเภอแจ้ห่ม 3 ตำบล 19 หมุ่บ้าน 1,797 ครัวเรือน

อำเภอวังเหนือ มีสิ่งสาธารณะประโยชน์ อาทิ สะพานได้รับความเสียหาย และ พื้นที่ทางการเกษตร เสียหายรวม 5 ตำบล 31 หมู่บ้าน น้ำท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัยได้รับความเสียหาย 8 หมู่บ้าน 383 ครัวเรือน

อำเภอเมืองปาน 1 ตำบล คือ ตำบลหัวเมือง 8 หมู่บ้าน 694 ครัวเรือน

อำเภองาว 4 ตำบล 15 หมู่บ้าน 259 ครัวเรือน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้