ผู้ว่าการ รฟท เปิดปฐมฤกษ์บูรณะสะพานดำสมัยสงครามโลกครั้งที่2อายุ104ปีหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดและประเทศ

Last updated: 15 ส.ค. 2563  |  979 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าการ รฟท เปิดปฐมฤกษ์บูรณะสะพานดำสมัยสงครามโลกครั้งที่2อายุ104ปีหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดและประเทศ

 

 

วันนี้ (15 ส.ค.) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท. ) พร้อมด้วยผู้บริหาร รฟท. ได้เดินทางพินิจงานพร้อมทั้งตรวจเยี่ยมผู้ปฏิบัติงาน โดยนั่งมากับขบวนรถไฟจากกรุงเทพมหานคร มายังสถานีรถไฟนครลำปาง โดยในวันนี้ได้มีการเปิดโครงการบูรณะซ่อมแซมสะพานเหล็กเก่าที่ชื่อว่า “สะพานดำ” อายุ 104 ปี ซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่6 คือ สมัยสงครามโลกครั้งที่2 เพื่อให้กลับมาใช้งานได้และเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง

โดยคณะผู้บริหารได้มีการสักการะเจ้าที่ และร่วมกันเปิดการซ่อมแซมโดยการเริ่มทาสีดำบนตัวสะพานเหล็ก เพื่อให้สะพานกลับมามีชีวิตอีกครั้งเหมือนในอดีต ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสะพานดำ และได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง ไว้บริเวณลานด้านข้างสะพาน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท. ) ได้กล่าวว่า เนื่องจากตนเองเกิดที่ลำปาง และสมัยเด็กๆเคยเห็นความคึกคักของบริเวณสะพานดำ เพราะจะปั่นจักรยานมาเล่นและจะเห็นผู้คนมาทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก และเวลาที่มีรถไฟวิ่งผ่านก็จะมีคนวิ่งออกมาดูซึ่งเป็นภาพที่เห็นอย่างชัดเจน และด้วยสะพานดำมีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์ของการรถไฟและของชาวลำปาง ที่ล้นเกล้ารัชกาลที่6ได้สร้างสะพานดำขึ้นเพื่อเชื่อมด้านการขนส่งและคมนาคมจากลำปางไปเชียงใหม่ วันนี้ รฟท.ได้มีโอกาสกลับมาพัฒนาสะพานแห่งนี้ให้กลับมามีความสำคัญและสวยงามดังเดิม ซึ่งสะพานประวัติแห่งนี้ จะเป็นตัวอย่าง ที่ รฟท.จะเข้าไปร่วมกันชุมชนในการพัฒนาและสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนได้ ซึ่งจะทำต่อๆไปในหลายๆโอกาส ซึ่งจะเป็นไฮไลท์และแลนด์มาร์คของลำปางและประเทสไทย คล้ายๆสะพานข้ามแม่น้ำแคว ของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งบนเส้นทางรถไฟมีแหล่งประวัติศาสตร์มากมาย การท่องเที่ยวบนทางรถไฟจะเห็นเรื่องราวในอดีตมากมาย ซึ่งจากสะพานดำแห่งนี้ เลยไปก็จะเจอถ้ำขุนตาน ซึ่งยาวที่สุดของประเทศไทย จากนั้นก็จะเจอสะพานทาชมพู (สะพานขาว) เข้าสู่เมืองหริภุญชัย และเข้าสู่เชียงใหม่ ซึ่งจะพัฒนาเป็ฯเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อกันต่อไป

สะพานดำ หรือ สะพานรถไฟจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่ใกล้กาดเก๊าจาว ชุมชนรถไฟนครลำปาง เป็นสะพานเหล็กสีดำ ใช้เป็นรางวิ่งรถไฟ พาดผ่านระหว่างสถานีรถไฟนครลำปาง มุ่งสู่สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว บริเวณด้านข้างเดิมนั้นเป็นทางเดินที่ทำด้วยไม้เพื่อให้คนเดินข้ามไปมาของสองฝั่งแม่น้ำ สร้างขึ้นในช่วงสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นเข้ามาเพื่อเคลื่อนพลผ่านประเทศไทย และได้ตั้งกองบัญชาการที่ลำปาง เข้าทำการยึดอาคารสถานที่ในกิจการของ ทั้งชาวอังกฤษ อเมริกัน และชนชาติอื่น ๆ ทำให้คนเหล่านั้นได้ทำการลี้ภัยออกไป ขณะที่ประเทศไทยสมัยนั้น เป็นคู่สงครามกับฝ่ายสัมพันธมิตร จึงถูกฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตีเมือง ด้วยการทิ้งระเบิดในพื้นที่ต่าง ๆ หลายๆครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมือง ได้ทำการย้ายไปอยู่นอกเมืองชั่วคราวเพื่อหลบภัยสงคราม บางร้านที่อยู่ในเมืองก็ต้องพรางอาคารด้วยยอดมะพร้าว หรือเอาสีดำมาทาตัวตึก สะพานก็เช่นกันถูกทาสีดำเพื่ออำพรางไม่ให้โดนระเบิด  ดังนั้นการทาสีดำของสะพานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเป็นที่มาของ สะพานดำหรือสะพานรถไฟในปัจจุบัน ซึ่งตัวสะพานจะยังคงเหลือร่องรอยของรูกระสุนที่ถูกยิงในช่วงสงครามให้เห็นด้วย ซึ่งการซ่อมทาสีจะใช้เวลาประมาณ3เดือนหลังจากนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้