ฮือฮา เห็ดตีนแรดยักษ์บางดอกใหญ่เกือบ1ฟุต รสชาติอร่อยเหมือนเนื้อไก่

Last updated: 16 ส.ค. 2563  |  2420 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฮือฮา เห็ดตีนแรดยักษ์บางดอกใหญ่เกือบ1ฟุต รสชาติอร่อยเหมือนเนื้อไก่

 

 

ที่ตลาดเกษตรกรจังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกเฮือนสายคำ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตลาดแห่งนี้เน้นการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรโดยเกษตรกร  เน้นพืชผักทางการเกษตรที่ปลูกแบบอินทรีย์และตามธรรมชาติ รวมถึงอาหารแปรรูปจากพืชผักของเกษตรกรเอง เปิดจำหน่ายทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 06.00-14.00 น. และวันพุธ จำหน่าย 15.00-20.00น.

โดยวันนี้ในโซนที่จำหน่ายพืชผักทางการเกษตร ชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าต่างแวะมาดูร้านของนางสุพรรณิการ์  โพธิดง หรือป้าเภา เนื่องจากวันนี้ร้านป้าเภามีเห็ดยักษ์มาโชว์ให้ลูกค้าได้ดู เห็ดยักษ์ที่ว่าคือ เห็ดตีนแรด หรือ เห็ดจั่น หรือ เห็ดตับเต่าขาว ซึ่งมีขนาดใหญ่ ดอกใหญ่สุดมีขนาดเกือบ1ฟุตและลดหลั่นกันลงมารวมแล้วจำนวน 7 ดอกใน1 ก่อ โดยชาวบ้านที่มาดูซึ่งรวมถึงป้าเภาเองก็บอกว่าไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นกัน

ป้าเภาเล่าว่าเมื่อเย็นวันสุกร์ ตนเองไปเดินในสวนและได้กลิ่นหอมเหมือนเห็ดโคลน จึงเดินไปดู ก็ต้องประหลาดใจเมื่อเห็นเห็ดก่อใหญ่ดังกล่าวขึ้นบนตอไม้เก่า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดอะไรและไม่กล้านำมารับประทานเพราะกลัวเป็นเห็ดพิษ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ สีขาวสวย จึงได้เก็บไวเและนำมาให้ผู้ที่รู้เรื่องเห็ดในตลาดเกษตรกรซึ่งตนเองนำพืชผักมาจำหน่ายอญุ่แล้วได้ดู ซึ่งเมื่อผู้รู้เรื่องเห็ดเห้นก็บอกว่าเป็นเห็ดที่กินได้ ซึ่งแต่ละภาคเรียกชื่อไม่เหมือนกัน รสชาติจะฝาดและขมนิดๆ เวลานำมาทำอาหารส่วนใหญ่จะนำมาต้มและทิ้งน้ำที่ต้มน้ำแรกทิ้งก่อน1ครั้ง หลังจากนั้นจึงนำเห็ดที่ต้มแล้วมาทำเมนูอื่นๆตามต้องการ ส่วนใหญ่จะนำมาต้มยำแบบแกงพื้นเมือง  รสชาติอร่อย นุ่ม เหนียว คล้ายเนื้อไก่ คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักเพราะไม่ค่อยมีจำหน่ายทั่วไป จะออกเฉพาะในช่วงฤดูฝนบริเวณที่มีไม้ผุ หรือดินปนทราย จะออกตามธรรมชาติ

หลังจากนั้นป้าเภา ก็ได้นำเห็ดมาทดลองให้พ่อครัวย่างในกะทะโดยโรยเกลือและเนยจนหอม เมื่อลองรับประทานก็พบว่าเห้ดมีความเหนียวหนึบรสชาติดี ส่วนที่นำมาต้มยำปรุงรสด้วยมะขามเปียกก็พบว่าเห็ดมีความเหนียวและรสชาติชาติอร่อยไม่กันเลยทีเดียว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้