#หาเห็ด #หลงป่า บนดอยพระบาท ระดมเจ้าหน้าที่ร่วม50นายเดินเท้าท่ามกลางความมืดค้นหาสุดท้ายเดินลงดอยมาเอง

Last updated: 18 ส.ค. 2563  |  761 จำนวนผู้เข้าชม  | 

#หาเห็ด #หลงป่า บนดอยพระบาท ระดมเจ้าหน้าที่ร่วม50นายเดินเท้าท่ามกลางความมืดค้นหาสุดท้ายเดินลงดอยมาเอง

 

 

เมื่อเวลา 20.40 น.ที่ผ่านมา นายชัยธวัช ศิวบวร  หัวหน้าสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งว่ามีคนหลงป่า บนดอยพระบาทฝั่งอำเภอแม่เมาะ จึงได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลแม่เมาะ  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เจ้าหน้าที่กฟผ.แม่เมาะ ผู้ใหญ่บ้านเมาะหลวง ให้มารวมกำลังกันบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยคิงตอนบน  ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของ กฟผ.แม่เมาะ รวมกว่า50 นาย โดยมีนายสันต์ แก้วประเทศ ผญบ.เมาะหลวง นายวุฒิภัทร ปาลสาร หัวหน้างานป้องกันเทศบาลตำบลแม่เมาะ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ร่วมกันวางกำลังและวางแผนการเดินเข้าป่า  เผื่อออกติดตามหานายอุย  หรือนายชาติชาย เทศกาล อายุ 43 ปี ซึ่งไม่สมประกอบเนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุและผ่าตัดสมอง หูไม่ได้ยิน ที่หลงอยู่ในป่าบนดอยพระบาทตั้งแต่ช่วงกลางวันและยังไม่กลับออกมาจากป่า



จากการสอบถามนายสุริยงค์ ศรีแสงทอง อายุ53ปี ชาวบ้าน ม.8 บ้านเมาะหลวง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อนบ้านที่ เข้าไปหาเห็ดในป่าพร้อมกันกับนายอุยพี่หลงป่า เล่าว่าช่วงเที่ยงตนเองจะออกไปหาเห็ดในป่าบนดอยพระบาท นายอุยซึ่งไม่สมประกอบขอตามไปด้วย ตอนแรก ตนเองไม่อยากให้มาด้วย แต่แม่ของนายอุยบอกว่าไม่เป็นไร ตนเองจึงตัดสินใจให้เข้าไปหาเห็ดในป่าพร้อมกัน แต่หลังจากเข้าไปก็เก็บเห็ดได้จำนวนหนึ่งตนเองจึงบอกให้นายอุยรอที่รถมอเตอร์ไซต์และเฝ้าเห็ด ขณะนั้นประมาณ 15.00 น. หลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมงตนเองกลับมาที่รถก็ไม่เห็นนายอุยอยู่จึงออกตามหา จนกระทั่งเกือบห้าโมงเย็นจึงกลับมาที่บ้านและได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังกู้ภัยเทศบาลตำบลแม่เมาะ และทาง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังนายสันต์ ผญบ.เมาะหลวง เพื่อให้นำคนออกค้นหาแต่ด้วยมืดค่ำจึงแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังป้องกันจังหวัด



เบื้องต้นนายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง ได้เป็นผู้ควบคุมในการสั่งการช่วยเหลือเพื่อตามหานายอุย โดยทางเทศบาลตำบลแม่แมาะ ได้มีการนำรถส่องสว่าง รถโมบาย รถกู้ชีพพร้อมเสาสัญญาณวิทยุมาติดตั้งเพื่อใช้ในการสื่อสารทางวิทยุกับเจ้าหน้าที่ที่เดินทางเข้าไปในป่า พร้อมแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ เดินเท้าอ้อมอ่างเก็บน้ำขึ้นไปยังดอยพระบาท ในเวลา 21:00 น.เศษ และนัดหมายกันว่าให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เข้าไปค้นหากลับลงมายังที่ตั้งในเวลา 24:00 น. ไม่ว่าจะพบตัวหรือไม่ก็ตาม หากไม่พบก็ค่อยตามหาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้โดยนัดหมายกันในเวลา 08.00 น. เนื่องจากในพื้นที่ขณะนี้ยังคงมีฝนตกโปรยปรายลงมาและมืดและบริเวณดอยพระบาทมีสัตว์เลื้อยคานประเภทงูจำนวนมากรวมถึงเส้นทางเดินค่อนข้างอันตราย ได้มีการกำชับการเดินเท้าให้เพิ่มความระมัดระวังและให้ใช้ไฟส่องสว่างเป็นสัญญาณเพื่อให้ผู้ที่หลงอยู่ในป่าได้เห็นสัญญาณและออกมาหาได้เนื่องจากการใช้เสียงไม่สามารถใช้ได้เพราะผู้ที่หลงป่าไม่ได้ยิน



หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าขึ้นไปตามหาบนดอยพระบาท ใกล้เที่ยงคืนก็ได้รับแจ้งว่านายอุย ได้กลับถึงบ้านแล้ว โดยได้เดินลงจาดอยไปอีกหมู่บ้านหนึ่งฝั่งผาลาดซึ่งห่างจากจุดที่หายไปประมาร5กิโลเมตร และนายอุยได้วานให้คนไปส่งที่บ้าน ซึ่งก็สวนทางกับแม่ที่มาหาที่จุดรวมพลบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยคิง ทำให้ทุกฝ่ายต่างโล่งใจที่นายอุย ปลอดภัยจึงได้วิทยุแจ้งให้ทุกคนเดินทางกลับ ณ จุดที่ตั้ง



ซึ่งแม่ของนายอุยบอกว่าลูกชายเคยผ่าตัดสมองจึงไม่ค่อยปกติ แต่ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร พูดเก่งแต่ไหูไม่ค่อยได้ยิน ทุกครั้งก็ไม่เคยเข้าป่า แต่วันนี้ขอเข้าไปหาเห็ดกับเพื่อน ตนเองจึงอนุญาตให้ไปก้ไม่คิดว่าจะไปหลงป่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้