ครอบครัวนักกีฬาเรือพายชุดแชมป์โลกครั้งที่14เดือดร้อนหนักหลังรอเงินรางวัลมากว่า1ปีรวมแล้วหลายร้อยล้านบาทยังไร้วี่แวว แถมยังมีแนวโน้มจะมีการลดเงินรางวัล50% สมาคมยังเงียบ ทีมเยาวชนลำปางตบเท้าลาออกเกือบหมด

Last updated: 8 ก.ย. 2563  |  627 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครอบครัวนักกีฬาเรือพายชุดแชมป์โลกครั้งที่14เดือดร้อนหนักหลังรอเงินรางวัลมากว่า1ปีรวมแล้วหลายร้อยล้านบาทยังไร้วี่แวว แถมยังมีแนวโน้มจะมีการลดเงินรางวัล50% สมาคมยังเงียบ ทีมเยาวชนลำปางตบเท้าลาออกเกือบหมด

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเปียงใจ ม.10 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขา ที่อยู่บนดอยสูง ต้องเดินทางจากถนนใหญ่ของตำบลปงดอน ไปตามถนนลูกรัง อีกประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพื่อไปพบกับครอบครัวของอดีตนักกีฬาเยาวชนเรือพายที่คว้า  8ทอง 1เงิน 1 ทองแดง ให้กับทัพนักกีฬาประเทศไทย ในการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก ครั้งที่14 ในรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน16ปี เมื่อวันที่ 21-25 สิงหาคม 2562 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนและขอความช่วยเหลือเนื่องจากครอบครัวของน้องๆขณะนี้เดือดร้อนหนักเนื่องจากความหวังที่จะนำเงินรางวัลที่ลูกได้รับจากการแข่งขันมาใช้จ่ายในครอบครัว ค่าเล่าเรียนของลูก จ่ายหนี้นอกระบบที่เคยกู้ยืมเป็นค่าใช้จ่ายก่อนหน้านี้ระหว่างที่ลูกต้องฝึกซ้อมร่วม1ปี ขณะนี้กลับเลือนรางไร้วี่แววว่าจะได้หรือไม่และไม่เคยมีใครให้คำตอบได้



ครอบครัวแรกคือครอบครัวของน้องมิ้ว หรือ นส.พิกุล เป็นแรง อายุ 17 ปี ซึ่งเล่นในตำแหน่งคัดท้าย ลงแข่งทั้ง10รายการ คว้าเหรียญมาได้คือ 8ทอง 1เงิน 1 ทองแดง ซึ่งหากเป็นไปตามที่เคยทราบก่อนการแข่งขันคือ เหรียญทอง 200,000 บาท เงิน 100,000 บาท ทองแดง 50,000 บาท ซึ่งรวมแล้วก็จะได้ 1,750,000 บาท

น้องมิ้ว บอกว่า หลังจากแข่งขันเสร็จทางผู้ฝึกสอนได้บอกว่าเงินรางวัลจะได้รับภายใน3 เดือน ซึ่งทุกคนก็รอโดยไม่ได้สอบถามใดๆ และยังคงฝึกซ้อมกันต่อเรื่อยมา หลังจากพ้นสามเดือนก็ได้ลองสอบถามดูก้ได้รับทราบเพียงว่ายังไม่ได้ขอให้รอและผลัดไปเป็นปลายปีที่ผ่านมา ระหว่างนั้นก็ไม่มีการแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าใดๆ จนหลังจากนั้นพ่อแม่ก็ได้บอกว่าขอให้หยุดเล่น เพราะที่ผ่านมาได้ทุ่มเทเวลาในการฝึกซ้อมมากร่วม1 ปี จนผลการเรียนต่ำลง จนถึงวันนี้ผ่านไปกว่า1ปี ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าเงินรางวัลจะได้เมื่อไหร่ และยังได้รับทราบจากผู้ฝึกสอนอีกว่าเงินรางวัลจะลดลง คือเดิมก่อนแข่งรับทราบว่าการแข่งขันในรายการนี้เงินรางวัลคือเหรียญทอง 200,000 บาท เงิน 100,000 บาท ทองแดง 50,000 บาท แต่ล่าสุดได้รับแจ้งจากผู้ฝึกสอนว่าเงินรางวัลอาจจะลดลงครึ่งหนึ่งคือทอง 100,000 บาท เงิน 50,000 บาท ทองแดง 25,000

นางอังคนา จัดดี มารดาของน้องมิ้ว กล่าวว่าอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้จ่ายเงินรางวัลให้กับเด็กๆโดยเร็วเพราะรอมากว่า1ปีแล้ว ทางครอบครัวของตนเองก็มีรายได้เพียงทำไร่ทำสวน ซึ่งตนเองก็ทำงานหนักมากไม่ค่อยได้เพราะเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วตั้งแต่กำเนิด ความหวังที่ผ่านมาคือลูกสาวคนโตคือน้องมิ้วที่ไปเป็นนักกีฬาและก็ตั้งใจฝึกฝนจนได้แชมป์ระดับโลกมาแล้วก็หวังว่าจะได้เงินรางวัลเหล่านั้นให้ลูกใช้ในการศึกษาเล่าเรียนต่อและนำมาจูนเจือครอบครัว แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไปกว่า1ปีแล้วก็ยังไม่เห้นเงินสักบาท ติดต่อสอบถามใครก็ไม่สามารถให้คำตอบได้บอกรออย่างเดียว



นายสง่า จัดดี บิดาของน้องมิ้ว บอกว่าถึงตอนนี้คือไม่รู้จะสอบถามที่ไหนเพราะไม่รู้จักใคร สอบถามเพียงผู้ฝึกสอน ก็บอกแค่ว่าขอให้รอและก็ผลัดมาเรื่อยๆ ส่วนอีกเรื่องที่ติดใจคือเรื่องเงินรางวัลก่อนแข่งประกาศเงินรางวัลอีกอย่าง หลังแข่งเสร็จ ที่จะต้องจ่ายเงินรางวัลกลับบอกว่าลดเงิน ซึ่งก็ไม่เคยบอกมาเป็นเรื่องเป็นราว ตนเองก้อยากทราบเหมือนกันว่าที่ว่าลดเงินรางวัลคืออะไร ลดเพราะอะไรทำไมไม่แจ้งให้พ่อแม่หรือตัวนักกีฬาทราบเลย ซึ่งหากมีเหตุผลเพียงพอตนเองก็ยอมรับได้แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นเงินรางวัลและก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่

ขณะที่ครอบครัวของน้องขิง หรือ นส.วรรณิดา มีความลับ อายุ 16 ปี เล่นในตำแหน่งฝีพาย คว้ามาได้ 6 เหรียญทอง ก็บอกเช่นกันว่าขณะนี้ครอบครัวของตนเองก็มีค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ ส่วนตัวคือค่าเล่าเรียน ค่าเทอม ค่าเช้าหอพัก ค่ากิน เพราะขณะนี้นักกีฬาทีมเรือพายไม่ได้ศึกษาที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตอารีย์แล้ว เพราะแต่ละคนก็ต้องการออกมาศึกษาในสถาบันการศึกษาอื่น ซึ่งตนเองก็ออกมาเรียนอาชีวะ สาขาธุรกิจค้าปลีก เพื่อต้องการทำงานหาเงินไปด้วยเรียนไปด้วยเพื่อช่วยทางบ้านที่ต้องมีค่าใช้จ่ายมาก และที่หวังจะนำเงินรางวัลที่ได้มาใช้จ่ายช่วยครอบครัวขณะนี้ก็แทบหมดหวังเพราะไม่ได้รับคำตอบเลยว่าจะได้เมื่อไหร่

นางแสงหล้า มีความลับ มารดา และ นายคำสุข มัความลับ บิดา  ก็เล่าด้วยความอัดอั้นใจว่าที่ผ่านมารายได้ส่วนใหญ่แม่จะเป็นคนทำงานหาเงินคือทำไร่ทำสวน เพราะพ่อก็ป่วยอัมพฤกษ์ซีกขวา ทำงานไม่ได้เต็มที่เพราะยกแขนไม่ค่อยได้ ภาระก็ต้องตกมาที่แม่ ที่จะต้องดูแลคนในครอบครัวถึง4คน รายได้ก็มาจากการทำไร่ของตัวเองคือปลูกข้าวโพดมีรายได้ปีละครั้ง และตอนนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านก็เข้าไปหาหน่อไม้ในป่าแล้วนำมาทำเป็นหน่อไม้ถุงเพื่อเอาไว้จำหน่าย ถุงละ 30 บาท ซึ่งจะจำหน่ายได้ตลอดปีแต่ก็ต้องทำไว้เยอะๆ ที่ผ่านมาตอนฝึกซ้อม การเดินทางไปแข่ง แม่ยอมรับว่าบางครั้งถึงกับต้องไปขอยืมเงินคนอื่นเพื่อให้ลูกใช้ในการเดินทาง และต้องยืมมาใช้ในการทำทุนและใช้จ่าย จนชักหน้าไม่ถึงหลัง ทุกวันนี้เครียดต้องไปพบหมดเป็นประจำ ซึ่งก็หวังว่าหากลูกได้เงินรางวัลมาก็จะได้ผ่อนเบาภาระของครอบครัวได้บ้าง อย่างน้อยก็ค่าเรียน ค่าเทอม ค่าที่พัก อาหารการกินต่างๆ แต่ถถึงตอนนี้ที่บ้านมีแต่เหรียญแต่เงินไม่มีเลยก็ไม่รู้จะทำอย่างไร กำลังคิดกันอยู่ว่าหากภายในเดือนนี้ไม่มีอะไรคืบหน้าจะขอความเมตตาผู้หลักผู้ใหญ่ในตำบลช่วยพาเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเพื่อขอความเมตตาในการช่วยติดตามเงินให้กับลูกๆด้วย



ทั้งนี้จาการตรวจสอบข้อมลจากทางสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย สำหรับการแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดการแข่งขัน ที่อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 21-25 ส.ค.62 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทีมฝีพายไทยคว้าเจ้าเหรียญทองได้สำเร็จ คือ 59 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง รวม 95 เหรียญ จาก 30 ชาติ 6 ทวีปทั่วโลก นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากล ซึ่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ปี นักกีฬาทุกคนยังไม่ได้รับเงินรางวัล จากการตรวจสอบในไลน์กลุ่มของนักกีฬา ต่างก็มีการสอบถามความคืบหน้าของเงินรางวัลเป็นระยะ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า นักกีฬาบางคนบอกว่ารอเงินรางวัลจนแม่เสียชีวติก็ยังไม่ได้เลย และล่าสุดทางนักกีฬาได้รับทราบว่า ได้มีการยื้อเวลต่อาไปอีก คือต้องผ่านความเห็นชอบของบอร์ดกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ใน เดือนตุลาคมนี้ก่อน แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ทราบว่าหากพ้นตุลาคมไปแล้วจะได้รับเงินหรือไม่อย่างไร



นักกีฬาทีมชาติรุ่นใหญ่คนหนึ่งได้แจ้งว่า ตนเองและเพื่อนๆก็ติดตามเหมือนกัน เบื้องต้นทราบแค่ยังไม่อนุมัติ ทางกองทุนพิจารณาใหม่หลายรอบ เลยล่าช้า ซึ่งไม่คำนึงถึงเด็กตาดำๆ ที่ตั้งใจแข่งจนได้เหรียญ นักกีฬาทุกรุ่นทุกประเภทขณะนี้เดือดร้อนกันหนักเพราะเจอเหตุการณ์โควิค19 ด้วยที่สำคัญบางคนเสียงาน เสียเวลาซ้อม เพื่อแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจนหมดตัว แต่กลับผิดหวังไปตามๆกัน เพราะไม่รู้ว่าเงินรางวัลที่แข่งไปจะได้จริงๆหรือ สงสารนักกีฬาทุกคนครับ ได้ช้าไม่พอไหนจะโดนตัดเงินค่าเหรียญรางวัลอีก ซึ่งอยากให้ทางสมาคมออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ให้ชัดเจน เพราะเรื่องเรตราคาเงินรางวัลก็มีระเบียบที่การกีฬาเป็นผู้เขียนไว้อยู่แล้ว ไม่น่าจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ ซึ่งหากรวมเงินค่าเหรียญทั้งหมดน่าจะหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่งก็เช่นเดียวกับเงินอัดฉีดนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัด ที่หยุดการทำงานไปหลายปีเพราะสาเหตุคณะกรรมการบางคนย้ายจนไม่สามารถทำงานต่อได้ หลังจากคนใหม่มารับหน้าที่ก็ไม่สานต่อยังหยุดนิ่งเหมือนเดิม  จนกระท่ังเมื่อสองปีที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาทดิ์ธรรม ได้สั่งให้คณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาระดับจังหวัด ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เสร็จ เพื่อจะได้พิจารณาเงินสนับสนุนเยาวชนที่เป็นนักกีฬาของจังหวัด แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ขณะที่ทีมนักกีฬาเยาวชนเรือพายในชุดชิงแชมป์โลกของจังหวัดลำปาง ชุดนี้ หลังจากที่รอเงินรางวัลมากว่า1ปี ล่าสุดทุกคนได้ท้อใจประกอบกับปัญหาทางการเงินของครอบครัวได้ลาออกจากทีมและเลิกเล่นเรือพายเกือบทั้งหมด เหลือเพียง2คนเท่านั้น ที่ต้องการฝึกเพื่อเข้าไปอยู่ในสังกัดอื่น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้