#ระส่ำ #เงินพลาดเป้ากว่า120ล้านบาท #นายกฯสั่งหั่น-#ชะลอค่าใช้จ่ายทุกหมวด แม้แต่ค่าสูบส้วม ค่ากระดาษ ซ่อมรถกระเช้าสำหรับตัดกิ่งไม้ อ้างต้องนำเงินไปใช้ในโครงการ #สายไฟลงดิน ปลัดฯสุดทัดทานส่งเรื่องถึง ผวจ.

Last updated: 11 ก.ย. 2563  |  2134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

#ระส่ำ #เงินพลาดเป้ากว่า120ล้านบาท #นายกฯสั่งหั่น-#ชะลอค่าใช้จ่ายทุกหมวด แม้แต่ค่าสูบส้วม ค่ากระดาษ ซ่อมรถกระเช้าสำหรับตัดกิ่งไม้ อ้างต้องนำเงินไปใช้ในโครงการ #สายไฟลงดิน ปลัดฯสุดทัดทานส่งเรื่องถึง ผวจ.

   ขณะนี้แหล่งข่าวรายงานว่าภายในเทศบาลนครลำปาง ทั้งเจ้าหน้าที่ พนักงาน เริ่มเดือดร้อนหนัก หลังจากนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายกิตติภูมิ นามวงศ์ สั่งให้ทุกหมวดงาน ควบคุมการใช้จ่าย ชะลอการจัดซื้อจัดจ้าง ตัดทอนรายการที่ยังมิได้ผูกพันหรือมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อมิให้รายจ่ายเกินรายรับที่ติดลบกว่า 120 ล้านบาทในปีนี้ ทั้งหมด อาทิ ค่าสูบส้วม ค่าซ่อมประตู เพดาน ค่าซ่อมรถกระเช้าตัดกิ่งไม้ที่ต้องออกให้บริการประชาชชนทุกวันขณะนี้เหลือใช้ทำงานเพียงคันเดียว อุปกรณ์สำนักงาน แม้แต่กระดาษA4 ต้องมีการรีไซค์เคิลใช้แทน



แม้ก่อนหน้านี้นายชาตรี สุขารมย์ ปลัดเทศบาลนครลำปาง ได้ทำหนังสือท้วงติงและขอให้นายกเทศมนตรีได้พิจารณาทบทวนคำสั่งใหม่ เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่าจากที่ได้ติดตามการปฎิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ ที่รับผิดชอบในฐานะปลัดเทศบาล พบปัญหาบริหารจัดการภายในหน่วยงาน ซึ่งเป็นงานประจำที่ต้องปฎิบัติ และงานประจำที่ต้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ปรากฎว่าเทศบาลฯไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะเบิกจ่ายในการปฎิบัติงานและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ ทราบปัญหาดังกล่าวนี้ โดยนายกเทศมนตรีสั่งการกองคลังให้คืนบันทึกขออนุมัติจัดซื้อหรือคืนฎีกาเบิกจ่ายเงบประมาณและบางกรณีไม่อนุมัติให้การจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม2563 อาทิเช่น ไม่อนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ วัสดุสำนักงาน หรือวัสดุอื่นที่จำเป็นต่อการปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยงาน รววมทั้งชะลอโครงการตามแผนงานโครงการหลักที่ปรากฎในเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย2563 เมื่อตรวจสอบงบประมาณรายรับของเทศบาลฯจนถึงวันที่31 ส.ค.63 ยังมีงบประมาณเพียงพอที่จะดำเนินงานโครงการต่างๆรวมทั้งจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการปฎิบัติหน้าที่

แต่นายกเทศมนตรียังคงยืนยันให้ปฎิบัติตามคำสั่งโดยได้ตอบกลับว่าเนื่องจาก รายรับจริงจนถึงวันที่31ส.ค.63 ต่ำกว่าที่ตั้งรับไว้ประมาณ120ล้านบาท จึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมรายจ่ายเพื่อมิให้รายจ่ายเกินรายรับจริง ซึ่งจะต้องตัดทอนรายการที่ยังมิได้ผูกพันหรือมีความจำเป็นเร่งด่วน



ทั้งนี้จากการตรวจสอบแหล่งข่าวถายในเทศบาลนครลำปางทราบว่า ณ เดือนสิงหาคม 63 รายรับเข้า 38,540,714.82. รายจ่ายไม่ระบุ แต่ ณ. วันที่ 31 สิงหาคม เงินรายได้ทุกหมวด ติดลบ120,708,759.59 บาท ขณะที่มีเงินอยู่ 67 ล้านบาท หากต้องหักเงินรายจ่ายประจำ เช่น ค่าเงินเดือน 18 ล้านบาท และยังไม่รวมค่าตอบแทน ค่าใช้สอยและวัสดุ จะเหลือเงิน 49 ล้านบาท ซึ่งยังสามารถใช้จ่ายตามปกติได้ แต่ทางนายกเทศมนตรีต้องการให้นำเงินจำนวน 53 ล้านบาทจากจำนวน 67 ล้านบาท จ่ายให้กับ กฟภ.เพื่อนำไปใช้ในโครงการสายไฟฟ้าลงดินเฟส1ซึ่งหากมีการนำเงินดังกล่าวจ่ายให้ กฟภ.ก็จะเหลือเงิน 14 ล้านบาท นั้นก็หมายความว่าจะไม่มีเงินเพียงพอในการจ่ายเงินเดือน ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีต้องการให้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้กฟภ.ให้เสร็จสิ้นภายใน15 ก.ย.63นี้ จึงออกคำสั่งชะลอรายจ่ายทั้งหมดไว้ก่อน จนเกิดปัญหาในการปฎิบัติงานภายในองค์กรขึ้นในขณะนี้



ล่าสุด วานนี้ ( 10 ก.ย.) ปลัดเทศบาลนครลำปาง ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อพิจารณาการบริหารงบประมาณประจำปี 2563 ของนายกเทศมนตรีนครลำปาง ถึงปัญหาดังกล่าวที่กำลังส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์จำเป็นต่อการปฎิบัติงานประจำหรือการอนุมัติการเบิกจ่ายที่ได้ทำสัญญาไว้ ส่งผลเสียหายต่อราชการ ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบการเงินจังหวัดจะเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 15 ก.ย.นี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้