ชาวบ้านแม่พริก ชุมนุมประท้วงคัดค้านปิดถนนกว่าครึ่งวัน กดดันเจ้าหน้าที่ ให้ยุติการออกประทานบัตรเหมืองแร่ให้เอกชน

Last updated: 18 ก.ย. 2563  |  1158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านแม่พริก ชุมนุมประท้วงคัดค้านปิดถนนกว่าครึ่งวัน กดดันเจ้าหน้าที่ ให้ยุติการออกประทานบัตรเหมืองแร่ให้เอกชน

 

 

วันนี้ (18 กันยายน 2563) ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ชาวบ้านจาก 11 หมู่บ้านใน ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง กว่า 1,000 คน ได้เดินทางมายังหน้าที่ว่าการอำเภอแพริก เพื่อร่วมตัวชุมนุมแสดงพลังคัดค้านเอกชนที่กำลังจะเดินหน้าเปิดเหมืองแร่ ชนิดแร่แมงกานีส ที่ขณะนี้มีเอกชนกำลังยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ เนื้อที่กว่า 199 ไร่ คำขอประทานบัตรเลขที่ 2/2561 หมายเลขหลักเขตเหมืองแร่ที่ 30547 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่า  เขตหมู่บ้านห้วยขี้นก ม.7 และบ้านแพะดอกเข็ม ม.11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก

โดยขั้นตอนกำลังเดินหน้าเตรียมจัดประชุมประชาพิจารณ์ในพื้นที่ จึงทำให้ชาวบ้านออกมาคัดค้าน เพื่อไม่ให้มีการจัดประชุม และให้หยุดการเดินหน้าเปิดเหมืองแร่ดังกล่าวทันที ซึ่งถึงแม้ นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอแม่พริก และรองอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง จะออกมาพบชาวบ้าน เพื่อจะขอชี้แจงขั้นตอน แต่ชาวบ้านไม่ยินยอมให้พูด เพราะถือว่าไม่ใช่ผู้มีอำนาจ เนื่องจากทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ทำหนังสือขอให้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ นายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาชี้แจงด้วยตนเอง แต่ปรากฏว่า ไม่ได้เดินทางมา ทำให้ชาวบ้านยกระดับการชุมนุม แล้วออกมาปิดถนนขาออก จ.ลำปาง บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่พริก ถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินสายลำปาง - ตาก

ชาวบ้านได้เดินออกมารวมตัวกันกลางถนน ทำให้รถทุกชนิดของประชาชนที่สัญจรผ่านมาถึง ต้องหยุดชะงักทันที ก่อนที่ชาวบ้านจะยกกล่องกระดาษ ที่ทำจำลองเป็นรูปแบ็คโฮ และโลงศพ มาเผาริมถนน รวมถึงนำยางรถยกมาวางขวางถนน เพื่อชุมนุมแสดงพลังคัดค้านการขอให้หยุดเดินหน้าการเปิดเหมืองแร่ดังกล่าว ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่อำเภอแม่พริก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ได้เข้ามาขอให้ชาวบ้านอย่าปิดถนน เพื่อจะกระทบต่อการใช้เส้นทาง แต่ทางชาวบ้านขอให้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เข้ามาในพื้นที่ หากไม่มา จะยกระดับการชุมนุมปิดถนน 2 เลน ทั้งขาเข้า และขาออก จ.ลำปาง

ช่วงบ่ายปลัดจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง นายอำเภอแม่พริก และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกในเรื่องที่ชาวบ้านเรียกร้อง อีกครั้งหลังจากช่วงเช้านายอำเภอแม่พริกและรองอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าเจรจาแค่ไม่ได้ผล ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและมีการยกระดับขึ้นมาปิดถนนทั้งขาเข้าและขาออกทั้งสองช่องทางทำให้รถบรรทุกจำนวนมากต้องจอดสนิทอยู่ข้างทางยาวหลายกิโลเมตร

       หลังจากประชุมเสร็จปลัดจังหวัดลำปาง นายพินิจ แก้วจิตคงทอง พร้อมด้วย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง นายสุภชัย ไวยาวัจมัย พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้เข้าเจรจากับตัวแทนชาวบ้านพร้อมกับพระยงยุทธ์ ทีปโก พระนักพัฒนา วัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านในครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลาในการเจรจาร่วม2 ชั่วโมง เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้อุตสาหกรรมจังหวัดยกเลิกประทานบัตร แต่อุตสาหกรรมไม่สามารถทำได้เพราะเกินอำนาจต้องส่งเรื่องไปให้กับอธิบดีฯ เพื่อพิจารณา แต่ชาวบ้านไม่ยอมและต้องการคำตอบในวันนี้ ทำให้เจรจากันไม่ได้

จนต้องมีการพักการเจรจาและทางเจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระยงยุทธ์ มาเจรจานอกรอบบริเวณศาลาริมทางใกล้กับจุดชุมนุมอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลาประมาณ15นาที จากนั้น พระยงยุทธ์ ได้เป็นผู้มาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยระบุว่าเรื่องเกี่ยวกับการออกประทานบัตร วันจันทร์ให้แกนนำเข้าไปตรวจสอบกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เพื่อจะได้ดูหนังสือที่จะส่งไปยังอธิบดีจะเป็นอย่างไรเพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ของชาวบ้านที่ไม่ต้องการให้อนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ และ ให้ตรวจสอบเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านถูกผู้นำข่มขู่ให้นายอำเภอแม่พริกดำเนินการต่อไป  ส่วนเรื่องการขอ ไม่ให้มีการดำเนินคดีกับชาวบ้านที่มาชุมนุมในวันนี้นั้นทางชาวบ้านขอไม่ให้ดำเนินคดีใดๆ ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้รับปากว่าจะส่งเรื่องให้กับทางคณะกรรมการจังหวัดพิจารณาต่อไป เพราะเห็ฯว่าการที่ชาวบ้านออกมาชุมนุมประท้วงครั้งนี้เพราะได้รับความเดือดร้อน  จนทำให้ชาวบ้านพอใจและยอมที่จะสลายตัว แต่ก่อนที่จะมีการสลายตัวพระยงยุทธ์ได้มีการกรวดน้ำให้กับ ผู้ที่คิดร้ายและขายแผ่นดินบ้านเกิด โดยชาวบ้านได้นั่งลงและพนมมือไหว้พร้อมกัน จากนั้นชาวบ้านจึงได้แยกย้ายกันกลับ ในเวลา 15:30 น. พร้อมกับย้ายรถ เต้นท์ที่ปิดถนนทั้งสองฝั่งออก และเปิดทางให้รถที่จอดรออยู่สามารถผ่านได้ตามปกติ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้