ชาวแม่พริกจัดเวทีเสวนาเพิ่มเติมความรู้ด้านสิทธิชุมชน การอนุรักษ์ และร่วมบวชป่าต้านการทำเหมืองแร่ในพื้นที่

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  985 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวแม่พริกจัดเวทีเสวนาเพิ่มเติมความรู้ด้านสิทธิชุมชน การอนุรักษ์ และร่วมบวชป่าต้านการทำเหมืองแร่ในพื้นที่

 

 

วันนี้ที่หน้าอ่างเก็บน้ำแม่พริก (ผาวิ่งชู้) ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายคัดค้านการขอสัมปทานการทำเหมืองแร่แมงกานีส อ.แม่พริก ซึ่งประกอบด้วยชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.แม่พริก อ.แม่พริก กว่า 500 คน ได้มาร่วมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าป้ายอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์กระบะกว่า 50 คัน ไปยังสำนักสงฆ์กำแพงหิน เขตบ้านแพะดอกเข็ม ม.11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก เพื่อร่วมเวทีเสวนา และรับฟังความรู้ข้อกฎหมายจากนักกฎหมาย และ ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากนักอนุรักษ์ โดยมี นายกมล ถาน้อย ประธานสภาทนายความจังหวัดลำปาง ที่มาให้ความรู้เรื่องสิทธิ และเสรีขั้นพื้นฐาน , กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงยังมี อาจารย์ ส.รัตนมนี พลเกล้า และนายเฉลิมศรี ประเสริฐศรี จากมูลนิธิข้อมูลชุมชน มาให้ความรู้สิทธิชุมชน ผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงกฎหมาย พรบ.เหมืองแร่ พ.ศ.2560 ขั้นตอนการยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ และผลกระทบของเหมืองแร่แมงกานีส ตลอดจนมี พระอาจารย์ ยงยุทธ ทีปโก พระนักอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมภาคเหนือ มาให้แนวทางการคัดค้านเหมืองแร่ ด้วย

หลังร่วมรับฟังความรู้ และร่วมเวทีเสวนา ชาวบ้านต่างพร้อมใจกันเดินเท้าจากสำนักสงฆ์ ระยะทาง 800 เมตร เข้าไปยังป่าอนุรักษ์ ใกล้กับหมู่บ้านแพะดอกเข็ม ต.แม่พริก อ.แม่พริก ซึ่งเป็นแนวป่าที่ชาวบ้านเรียกว่า ป่าดอยโยด ซึ่งเป็นต้นน้ำห้วยโป่ง และอีกหลายสาย โดยเป็นพื้นที่ป่าเขตติดต่อกับเขตประทานบัตรที่เอกชนเตรียมที่จะเปิดเหมืองแร่แมงกานีสในพื้นที่ ได้ร่วมกันประกอบพิธีบอกกล่าวเจ้าป่าเจ้าเขา พร้อมกับจุดธูปเทียน เพื่อกราบไหว้ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในผืนป่าแห่งนี้ เพื่อให้รักษาผืนป่าให้อยู่คู่ผืนแผ่นดินนี้สืบไป ก่อนที่พระสงฆ์ และชาวบ้าน จะร่วมกันบวชป่าและนำจีวรพระสงฆ์ไปผูกมัดรอบต้นไม้ใหญ่ และต้นไม้ยืนต้นในผืนป่าอนุรักษ์แห่งนี้ เพื่อให้เจริญเติบโต และให้ยืนต้นเป็นป่าธรรมชาติ มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป โดยไม่ให้ถูกทำลายลง

สำหรับชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายฯกลุ่มนี้ ก่อนหน้านี้ ได้เคยออกมาชุมนุมคัดค้านด้วยการปิดถนนทางหลวง สายพหลโยธินลำปาง - ตาก เขต อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อร้องคัดค้านให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาพบ และรับข้อเรียกร้องจากชาวบ้าน ให้หยุดการเดินหน้าของเอกชน ที่กำลังจะเดินหน้าเปิดเหมืองแร่แมงกานีสดังกล่าว จำนวน 199 ไร่ พื้นที่เหมืองเขตหมู่บ้านห้วยขี้นก ม.7 และบ้านแพะดอกเข็ม ม.11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมที่จะทำประชาพิจารณ์หมู่บ้าน และจะเห็ฯว่าทางเข้าหมู่บ้านขณะนี้ได้มีการติดป้ายคัดค้านในพื้นที่แล้ว 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้