กลุ่มแม่บ้านใหม่เหล่ายาว อำเภอแจ้ห่ม เร่งผลิตโคมล้านนาจำหน่ายช่วงลอยกระทง หลังลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมาก

Last updated: 23 ต.ค. 2563  |  1441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลุ่มแม่บ้านใหม่เหล่ายาว อำเภอแจ้ห่ม เร่งผลิตโคมล้านนาจำหน่ายช่วงลอยกระทง หลังลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมาก

 

 

ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านใหม่เหล่ายาว อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สมาชิกของกลุ่มกว่า20คน ซึ่งว่างจากการทำการเกษตร ได้มาช่วยกันผลิตโคมไฟล้านนาออกจำหน่ายตาม ออร์เดอร์ของลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาจำหน่ายเพื่อนำไปจำหน่ายในช่วงวันเพ็ญเดือนยี่ หรือ เทศกาลลอยกระทงที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

นางแสงเดือน ทรายสารี ประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้วันเทศกาลยี่เป็งหรือวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ ขณะนี้ทางกลุ่มได้รับออร์เดอร์จากลูกค้า ที่สั่งชื้อโคมไฟล้านนาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ในช่วงนี้ได้ขอให้สมาชิกมาช่วยกันเร่งประดิษฐ์โคมล้านนาในรูปแบบลักษณะต่างๆซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มคือจะเป็นลักษณะโคมไฟพับได้ และแต่ละชิ้นต้องทำมือทุกขั้นตอน ทำใหเโคมไฟที่ออกมาแต่ละชิ้นไม่เหมือนกันและปราณีต สวยงาม ทำให้โคมไฟของกลุ่มได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าโอท้อประดับ 2 ดาวของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปางด้วย

สำหรับโคมไฟล้านนาอดีตจะนิยมนำไปแขวนตามวัดพระอาราม พร้อมทั้งนำไปใส่ค้างโคมบูชาตามพระธาตุเจดีย์ แขวนไว้หน้าวิหาร กลางวิหาร แต่ในปัจจุบันชาวบ้านยังนิยมนำไปแขวนประดับตกแต่งตามอาคารบ้านเรือน สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร

ปัจจุบันทางกลุ่มได้มีการประดิษฐ์โคมไฟล้านนาออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งโคมไฟรูปแบบโบราณที่พบทั่วไปในล้านนา เช่น โคมรังมดส้ม โคมธรรมจักร โคมดาว โคมไห โคมเงี้ยว โคมเพชร โคมกระบอก โคมหูกระต่าย โคมดอกบัว ที่เป็นสัญญาลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ซึ่งการประดิษฐ์โคมต่างๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นเช่นไม้ไผ่เฮียะ นำมาหักขึ้นเป็นโครง ติดกระดาษสาหรือกระดาษแก้ว ผ้าดิบ ตัดลายกระดาษสีเงิน สีทอง ประดับตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังผลิตโคมยี่เป็งแต่ละชนิด มีความแตกต่างกันที่รูปทรงและการประดับตกแต่งลวดลาย เป็นรูปแบบเฉพาะของแต่ละท้องถิ่นอีกด้วย สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการสั่งซื้อสามารถสอบถามได้ที่ประธานกลุ่มที่ เบอร์โทร 093 049 0910

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้