สวยงาม สะเปาลอยน้ำ มีให้ชมเพียงที่นี่ ที่ดีเดียวในประเทศไทย แม่น้ำวังลำปาง

Last updated: 1 พ.ย. 2563  |  1318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวยงาม สะเปาลอยน้ำ มีให้ชมเพียงที่นี่ ที่ดีเดียวในประเทศไทย แม่น้ำวังลำปาง

 

 

ค่ำคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่ต่างๆ ได้จัดกิจกรรมวันลอยกระทง กันอย่างคึกคัก ในพื้นที่จังหวัดลำปางในแต่ละพื้นที่ก็ได้มีการจัดกิจกรรมตามประเพณีของตนเอง ส่วนในตัวเมืองลำปาง ค่ำคืนที่ผ่านมาอากาศปลอดโปร่งเย็นสบาย ประชาชน และนักท่องเที่ยว จำนวนมาก หลั่งไหลมายังบริเวณท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย เขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อลอยกระทงในแม่น้ำวัง ซึ่งบริเวณนี้ ทางจังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง ร่วมกันจัดกิจกรรม “ล่องสะเปาจาวละกอน” หรือ “เทศกาลลอยกระทง” ของ จ.ลำปาง ประจำปี 2563

โดยมีการตั้งเวทีริมแม่น้ำวัง เพื่อแสดง แสง สี เสียง ศิลปวัฒนธรรม และนาฏศิลป์ล้านนาให้ได้ชม

นอกจากนี้ สิ่งที่ประชาชนมาเฝ้ารอชมคือ ขบวนสะเปาลอยน้ำ ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และร้านค้าต่างๆ ใน จ.ลำปาง ประดิษฐ์ตกแต่งสะเปาลอยน้ำอย่างสวยงาม ประดับไฟแสงสี โดยมีธิดาสะเปา แล ะเทพบุตรสะเปา อยู่บนสะเปา หรือ กระทง  แล้วลอยมาตามแม่น้ำวัง รวม 16 ลำ เพื่อส่งเข้าประกวด

ประเพณีล่องสะเปากลางแม่น้ำวังของ จ.ลำปาง ถือว่าเป็นประเพณีที่สวยงาม และเป็นประเพณีที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย จึงทำให้มีประชาชนชาวลำปาง นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  โดยจะสังเกตุเห็นว่าสองฝั่งแม่น้ำวังจะเนื่องแน่นไปดูประชาชน เพื่อรอชมความสวยงามของสะเปาที่ล่องมาตามแม่น้ำวัง โดยเริ่มปล่อยขบวนจากท่าน้ำวัดเกาะวาลุการามล่องมาตามแม่น้ำวังจนถึงเวทีกลางน้ำบริเวณท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย ระยะทางประมาณ 500 เมตร

ผลการประกวด "สะเปาลอยน้ำ" ในงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2563

- ชนะเลิศ ได้แก่ ร้านเฮือนอาภรณ์ ได้รับรางวัลเงินสด 40,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

- รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แม่เมาะ ได้รับรางวัลเงินสด 35,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

- รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ร้านขะเจ้า ได้รับรางวัลเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

- และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3-10 ได้แก่  คุ้มเตวะดา ร้านแม่ญิ๋ง ชมรมกิ่วลม-ชรมคอร วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ร้านใบปริก คุณหวานอีเว้นท์ลำปาง วัดบ้านดง ร้านบ้านนางงาม ได้รับรางวัลเงินสด 22,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้